• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chính thức thanh tra toàn diện việc nhập khẩu phế liệu

Thời sự 15/08/2018 07:57

(Tổ Quốc) - Đây có thể coi là hành động quyết liệt nhằm xử lý triệt để thực trạng phế liệu nhập khẩu ồ ạt tràn về Việt Nam thời gian qua.

Theo tin từ Dân Việt, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) bắt đầu thành lập Đoàn thanh tra và xây dựng kế hoạch tranh tra toàn diện việc chấp hành phập khẩu phế liệu.

Động thái này nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 2059/VPCP-TKBT ngày 18.7.2018 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác quản lý môi trường trong hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Trưởng đoàn thanh tra gồm Lãnh đạo Thanh tra Bộ; các Phó trưởng đoàn thanh tra là lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục Môi trường và Thanh tra Bộ. Danh sách đoàn thanh tra bao gồm cả đại diện Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Cục cảnh sát Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường và các công chức của Thanh tra Bộ, Tổng cục Môi trường…

Thời gian bắt đầu triển khai các đoàn thanh tra vào cuối tháng 8/2018. Đầu tháng 10/2018, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng hợp và gửi kết quả thanh tra của Thanh tra tỉnh, kết quả tự rà soát của Sở TNMT về Bộ TNMT (qua Thanh tra Bộ) để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ…

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng vừa công bố danh sách 85 công ty đã được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về môi trường trong nhập khẩu phế liệu.

Đây sẽ là làm căn cứ quan trọng cho Hải quan và các đơn vị liên quan khi xử lý các vấn đề liên quan đến phế liệu nhập khẩu.

Trước đó, dư luận trong nước vô cùng bức xúc trước thực trạng hàng ngàn container phế liệu nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, trong đó rất nhiều doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật để nhập khẩu rác và không được làm thủ tục thông quan, gây tình trạng ứ đọng tới 6.000 container phế liệu ở các cảng biển. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho đất nước./.

Hà Giang (T/h)

 

 

 

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ