• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chính thức: Triều Tiên thử thành công bom hạt nhân dùng cho tên lửa xuyên lục địa mới.

Thế giới 03/09/2017 14:11

(Tổ Quốc) - Bình Nhưỡng vừa chính thức tuyên bố, họ đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và thử thành công loại bom H.  

Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H trong vụ thử hạt nhân lần thứ 6

Một trận động đất với mức rung chấn lên tới 6,3 độ đã được ghi nhận tại Triều Tiên vào Chủ nhật (03/9). Cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều đã lên tiếng và nhận định rằng đây rất có thể là vụ thử hạt nhân thứ 6, đồng thời cũng là vụ thử có cường độ mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên. Những rung chấn trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố, họ đã phát triển được loại bom hydro (bom H) có “sức huỷ diệt kinh khủng”.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, quân đội nước này đã được đặt vào tình trạng cảnh báo cao kể từ khi Triều Tiên lên kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập nước vào tuần này.

“Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ các động thái quân sự của Triều Tiên với sự hợp tác Hàn Quốc – Mỹ,” đại diện của JSC nói.

Hãng tin Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono khẳng định, những rung chấn từ Triều Tiên đến từ vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Theo người đứng đầu Uỷ ban quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc, ông Kim Young-woo, lần thử hạt nhân này được ước tính đã sản sinh mức năng lượng lên tới gần 100 kiloton, tức là lớn hơn quả bom hạt nhân được thả xuống thành phố Nagasaki (Nhật Bản) vào năm 1945 – từ 4 đến 5 lần. Ông Kim trích dẫn một báo cáo từ phía quân đội cho biết, vụ nổ sáng nay cũng mạnh hơn rất nhiều so với lần thử thứ 5 trước đó (chỉ có mức 10 kiloton). Một kiloton tương đương với 1.000 tấn thuốc nổ TNT. 

Trong một tuyên bố mới nhất vừa đưa ra vào lúc 3.30 chiều (giờ Seoul, tức 1.30 chiều giờ Việt Nam) trên kênh truyền hình quốc gia Triều Tiên, Bình Nhưỡng tuyên bố, họ đã thử thành công một quả bom hydro có thể được sử dụng trong loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới.

Bình Nhưỡng từng tiến hành các vụ thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009, 2013 và 2016.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ