• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chính trường Iraq ngỡ ngàng trước thế lực Iran

Thế giới 13/06/2018 10:24

(Tổ Quốc) - Giáo sĩ Moqtada Sadr- người theo chủ nghĩa dân túy ngày 12/6 đã tuyên bố thành lập liên minh chính trị đầy bất ngờ với liên minh của ông Hadi al-Ameri thân Iran.

Giáo sĩ Moqtada Sadr- người theo chủ nghĩa dân túy ngày 12/6 đã tuyên bố thành lập liên minh chính trị đầy bất ngờ với liên minh của ông Hadi al-Ameri thân Iran trong một nỗ lực lãnh đạo Iraq trong bốn năm tới.

Liên minh chính trị của giáo sỹ Moqtada al-Sadr đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 12/5 ở nước này với 54 ghế. Còn liên minh của ông Hadi al-Amiri, người có quan hệ thân thiết với Iran và dẫn dắt một nhóm lực lượng bán quân sự có thế lực đóng vai trò then chốt trong việc đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, về vị trí thứ hai với 47 ghế.

 Giáo sĩ Moqtada Sadr đang đẩy nhanh tốc độ thành lập liên minh lãnh đạo Iraq. (Nguồn: AFP)

Động thái của Sadr đã khiến chính trường Iraq ngỡ ngàng. Giáo sĩ này trước đó từng tuyên bố không muốn hợp tác với Ameri và liên minh thân Iran của ông này. Ông Sadr, một cựu lãnh đạo dân quân từng dẫn đầu hai cuộc nổi dậy chống lại cuộc tấn công Iraq do Mỹ lãnh đạo, đã kêu gọi quốc gia của ông có lập trường độc lập với cả Iran và Mỹ.

Nhưng tại một cuộc họp báo chung với Ameri tại thành phố thánh địa Najaf của người Shiite, Sadr hoan nghênh việc xây dựng "một liên minh thực sự để đẩy nhanh sự hình thành của một chính phủ quốc gia tránh xa bất kỳ chủ nghĩa giáo điều nào".

"Đây là lời kêu gọi đối với tất cả những người quan tâm đến lợi ích quốc gia ... chúng tôi sẽ thành lập các ủy ban để thảo luận về tất cả các cách thức đẩy nhanh quá trình soạn thảo chương trình của chính phủ", Ameri cho biết. Lực lượng của ông này đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq năm 2017.

Ông Sadr không thể trở thành Thủ tướng Iraq bởi vì ông không tham gia ứng cử trong cuộc bầu vừa qua. Tuy nhiên, chiến thắng của liên minh cho phép ông có tiếng nói mạnh mẽ trong các cuộc đàm phán. Bằng cách thành lập một liên minh với Ameri, Sadr tiến một bước gần hơn đến việc giành được đa số ghế trong quốc hội 329 vị trí để thành lập chính phủ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ