• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Cho dù có đi nơi đâu” hội tụ những tinh hoa của thơ và nhạc

Văn hoá 08/03/2018 17:43

(Tổ Quốc) - Trữ tình và sâu lắng, những lời thơ, khúc nhạc của chương trình "Cho dù có đi nơi đâu" đã đem đến cho khán giả những giây phút chìm đắm trong không gian tinh hoa của nghệ thuật.

Tối 7/3, đêm đầu tiên của chương trình nghệ thuật đặc biệt Cho dù có đi nơi đâu đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và đông đảo khán giả đã đến thưởng thức chương trình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện lên sân khấu tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ. Ảnh: Minh Khánh

"Cho dù có đi nơi đâu" mở đầu bằng những ca từ như “Ai xuôi về biển, ai ngược lên ngàn/ Nghe theo câu hát ru con tìm về”, “Cái thời hoa gạo cháy /xa mãi rồi anh ơi/ dòng sông vẫn êm trôi/ bến bờ không đến được/ bàn chân rồi dừng bước/ thương nhớ lòng không vơi…..đầy da diết, ngọt ngào. Cả khúc Tìm về lời ru và Chiều nắng đã đưa khán giả về với những ký ức ngọt ngào của tình yêu, của thời tuổi trẻ mà bất cứ ai cũng đã từng có hay đang có. Để rồi khi được ngồi dưới sân khấu, chỉ cần cảm xúc được "chạm nhẹ" là đã đủ gợi lên, đủ bâng khuâng, xao xuyến và lạc trong thế giới nghệ thuật mà Cho dù có đi nơi đâu mở ra.

Phần I của chương trình với chủ đề “Lòng mẹ” được mở màn bằng hoạt cảnh kịch hát “Người đàn bà thứ 2” với sự tham gia của NSND Lan Hương- người nổi tiếng với bộ phim Sống chung với mẹ chồng là câu chuyện đầy tính thời sự về mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu. Cùng với đó là và ca khúc" Lòng mẹ” của nhạc sĩ Nguyễn Y Vân qua giọng hát ngọt ngào của NSND Thu Hiền. “Mẹ đừng buồn khi anh ấy yêu con/ Bởi trước con anh ấy là của mẹ”… những tâm sự của người con gái với mẹ chồng qua giọng đọc đầy chất tự sự của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chạm đến trái tim của bất cứ khán giả nữ nào trong chương trình. Bởi đó là biết bao tâm sự chung của tất cả những người phụ nữ muốn để người mẹ chồng thấu hiểu và chia sẻ.

Một tiết mục trong chương trình. Ảnh: Minh Khánh

Phần I được kết nối với những ca khúc đã đi cùng năm tháng về tình cảm thiêng liêng nhất của mỗi con người, tình mẹ - con. Các ca khúc Mẹ yêu con (ca sĩ Lan Anh), Mẹ con đã về (ca sĩ Mỹ Dung), Mẹ (ca sĩ Tùng Dương), Thơ - Gặp mẹ trong mơ (ca sĩ Thuỳ Chi), Mẹ - Trở về (ca sĩ Lê Anh Dũng), Trở về đất mẹ (Tốp nữ dàn dây Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam)… đã làm tròn đầy thêm những cảm xúc về tình cảm thiêng liêng ấy trong mỗi người khi thưởng thức đêm nhạc.

Phần II là những ca khúc, nhạc và thơ về những xúc cảm đẹp nhất của con người đúng như chủ đề “Khát vọng tình yêu”.

Người phụ nữ Việt Nam đi vào trong thơ, nhạc với những phẩm chất tốt đẹp: thủy chung, son sắt, hy sinh… Lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc đã hình thành trong họ những phẩm chất đặc biệt đó. Như nhạc sĩ Hoàng Hiệp đã viết: Em vẫn đợi anh về/ Như buồm căng đợi gió/ Như trời xanh đợi chim/ Như lòng em khát anh/ Như đời khát hoà bình.

Những tiết mục trong phần II này với hoạt cảnh phức hợp, thơ “Ở hai đầu nỗi nhớ”, ca khúc Mưa rơi, múa Những đoá hồng (trích đoạn Balle Kẹp hạt Dẻ), Khát vọng tình yêu, Tình em, Đâu phải bởi mùa thu, Nơi gặp gỡ tình yêu, Thơ - Chỉ có mình em thôi, Điều giản dị, Hoa Cúc vàng, Tâm hồn…khiến khán giả chìm đắm trong không gian tuyệt đẹp của những mối tình lứa đôi chung thủy, phảng phất nỗi niềm chia xa…

Một tiết mục khác trong chương trình. Ảnh: Minh Khánh

Kết thúc chương trình là những ca khúc mang âm hưởng tươi vui, Chiếc khăn Piêu, Em nghĩ gì khi mùa xuân đến, Mùa chim én bay, Liên khúc hát múa Khát vọng- Cho dù có đi nơi đâu khép lại một đêm nhạc giàu cảm xúc.

Sẽ không là nói quá khi khẳng định, Cho dù có đi nơi đâu hội tụ những tinh hoa của thơ, nhạc. Bởi mỗi ca khúc trong chương trình đều gắn với tên tuổi của người thể hiện. Như ca khúc Lòng mẹ đã được NSND Thu Hiền thể hiện, ca khúc Tâm hồn đã được khán giả biết đến nhiều năm qua giọng hát của NSND Thái Bảo, Nơi gặp gỡ của tình yêu gắn với giọng hát của NSND Thanh Hoa… Chương trình cũng đã nói hộ biết bao tâm sự của những khán giả trẻ qua các bài hát Mẹ yêu con qua giọng ca của nữ ca sĩ Lan Anh, Gặp mẹ trong mơ của Thùy Chi…

Cho dù có đi nơi đâu sẽ còn đêm thứ diễn thứ hai vào tối 8/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Hy vọng khán giả sẽ tiếp tục đón nhận và có một ấn tượng khó quên với chương trình nghệ thuật này. Bởi như  Đạo diễn sân khấu Trường Bắc cho biết, chương trình đã được làm với tất cả tâm huyết của ê kip thực hiện./.

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ