• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chủ tịch Đà Nẵng nói về hai nhà máy thép gây ô nhiễm

Thời sự 11/04/2018 08:50

(Tổ Quốc) - Tại buổi họp báo Quý 1/2018, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã cho biết một số thông tin về hai nhà máy thép gây ô nhiễm.

Chiều 10/4, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo Quý 1/2018. Tại buổi họp báo có nhiều vấn đề được phóng viên các báo, đài đặt câu hỏi và đại diện các ngành chức năng và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã trả lời rõ ràng, dứt khoát.

Vấn đề được các phóng viên quan tâm là hai nhà máy thép DANA – Ý và DANA – ÚC hoạt động sản xuất gây ô nhiễm tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang trong thời gian qua (Báo điện tử Tổ Quốc đã có nhiều tin bài phản ánh). Sau nhiều cuộc đối thoại với dân, vào đầu tháng 3/2018, chính quyền Đà Nẵng đã quyết định không để hai nhà máy này tiếp tục hoạt động tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 3/2018 thì Đà Nẵng lại cho hai nhà máy này hoạt động trở lại trong vòng 6 tháng.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại buổi họp báo vào chiều 10/4. Ảnh: Đức Hoàng

Nói về vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết có hai quyết định đưa ra sau vụ việc. Quyết định ban đầu của Thường vụ là di dời dân và trách nhiệm 2 nhà máy là đóng góp, bỏ tiền ra ứng trước trả tiền di dời. Sau đó đấu giá và thu tiền lại.

Nếu đấu giá không đủ thì nhà máy tự chịu. Nếu số tiền dư lên, thành phố cũng trả lại cho doanh nghiệp và nhà máy sẽ đóng cửa theo lộ trình. Trước thì lộ trình 10 năm, nhưng sau vướng nhiều vấn đề lớn như tái định cư.

Ông Thơ cho biết hiện xung quanh nhà máy thép có hiện tượng các đối tượng đến mua đất rất nhiều để chia sổ, tách sổ để bán rất lớn.

"Sau đó, Thường vụ xem xét lại quyết định của mình và thấy rằng di dời dân để hai nhà máy đó kéo dài trong nhiều năm, chưa kể bài toán tái định cư chưa thể giải quyết được, khi số lô đất tái định cư rất lớn, trong khi việc đóng cửa nhà máy cũng phải thực hiện để tránh ô nhiễm môi trường. Vì lý do này, quyết định sau của Thường vụ có thêm điểm mới.

Quyết định dừng nhà máy phải bàn bạc với 2 doanh nghiệp và đúng theo quy định, chứ không thể tự ý dừng. Phải giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp vì thế thành phố cho 2 nhà máy hoạt động thêm 6 tháng để giải quyết nguyên liệu tồn dư, hợp đồng đã ký với các đơn vị khác và xử lý ô nhiễm", Chủ tịch Đà Nẵng cho hay.

Người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng cho biết việc này có sự tính toán, hòa hợp giữa lợi ích người dân, doanh nghiệp, cũng như sẽ chấm dứt quá trình nấu, luyện tại 2 nhà máy thép và xem xét xử lý những nhà máy thép còn lại còn việc nấu - luyện để yêu cầu chấm dứt hoạt động theo đúng lộ trình trong Khu công nghiệp. Ngoài ra, còn xem xét khả năng bồi thường liên quan công nhân hai nhà máy thép.

Thành phố cũng giao Thanh tra làm việc mua sổ, sang sổ để bán lô đất với số lượng lớn quanh 2 nhà máy thép có vấn đề hay không, có sự tiếp tay, làm giả giấy tờ, hồ sơ hay không, lợi dụng đầu cơ để đòi đền bù...

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ