• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chủ tịch phường đồng loạt lên tiếng về dự án “đắp chiếu” trên “đất vàng” Thủ đô

Thời sự 19/03/2018 15:12

(Tổ Quốc) - Lãnh đạo phường Liễu Giai, phường Hàng Bài… đã lên tiếng về các dự án “đắp chiếu” trên các khu “đất vàng” của Thủ đô khi nhiều năm nay, các dự án dở dang bị biến thành nơi trông giữ xe, cho thuê ki ốt bán hàng... gây mất mỹ quan đô thị và khiến người dân bức xúc.

Đội Cấn là một trong những con phố trung tâm của Hà Nội. Mỗi m2 đất tại con phố này có giá trị vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, 1 thập kỷ qua, dự án có tên Flamingo Tower với diện tích 560m2 mà TP. Hà Nội giao cho Viện Cơ học (Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia) để xây dựng Trung tâm Hội thảo nghiên cứu vẫn “đắp chiếu”. Nhiều hạng mục công trình vẫn nằm im chờ sắt gỉ.

Ông Đặng Thành Công – Chủ tịch UBND Phường Liễu Giai (Ảnh: Nam Nguyễn)

Trước đó, ngày 24/12/2005, Công ty Phát triển Công nghệ Viện Cơ học và Công ty Đầu tư Xây dựng và Hợp tác quốc tế Hùng Vương đã lập Hợp đồng số 18/2005/HĐ về việc hợp tác đầu tư xây dựng, khai thác và kinh doanh tại “Trung tâm Hội thảo và nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật Viện cơ học”. Dự án khởi công từ năm 2008 nhưng không hiểu vì lý do gì mà hiện nay công trình đã bị tạm dừng thi công. 

Điều đáng nói là dự án treo nhiều năm trong tình trạng dang dở, thậm chí bị "biến" thành điểm trông giữ xe thu lợi. Phần diện tích mặt đường của dự án cũng bị cho thuê làm ki ốt kinh doanh, bán hàng ăn... gây ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, mất mỹ quan đô thị...

Clip: Chủ tịch phường Liễu Giai: Liên tục phải kiểm tra an ninh, trật tự đô thị tại dự án "treo"

Trao đổi với Báo Điện tử Tổ Quốc, ông Đặng Thành Công – Chủ tịch UBND Phường Liễu Giai (Q. Ba Đình, Hà Nội) cho biết, Liễu Giai đang là phường có nhiều quy hoạch về phát triển đô thị và giao thông. Hiện phường có 7/10 địa bàn dân cư đang “vướng” quy hoạch.

Về dự án Flamingo Tower tại 264 Đội Cấn – ông Công cho hay, dự án này vốn dĩ đã được cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý. Dự án thuộc Viện Cơ học, nhưng đơn vị này đã phối hợp liên doanh liên kết, tổ chức đầu tư.

“Do dự án nằm trên địa bàn của phường Liễu Giai nên với góc độ chính quyền tôi thấy rằng, việc hợp tác liên doanh đầu tư để phát triển các dự án, công trình theo chủ đầu tư… thì phường không can thiệp. Tuy nhiên vấn đề ở đây là dự án đã bị dừng, kéo dài nhiều năm … do việc sử dụng đất, hợp tác liên doanh chưa được giải quyết dứt điểm. Về phía phường, chúng tôi phải can thiệp, quản lý ở khía cạnh an ninh trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… Và hoạt động này vẫn đang được duy trì. Chúng tôi vẫn liên tục kiểm tra”, ông Công cho hay.

Vị Chủ tịch này khẳng định, đơn vị trông giữ xe trong khuôn viên dự án Flamingo Tower đã có giấy phép đăng ký.

“Dự án triển khai đến đâu thì không thuộc thẩm quyền của chúng tôi quản lý. Chỉ biết hiện tại, dự án vẫn đang dừng”, ông Công nhấn mạnh.

Liên quan đến công trình hỗn hợp nhà ở chung cư cao tầng 134 tọa lạc tại phố Quần Ngựa do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 134 làm chủ đầu tư - vị Chủ tịch này thông tin, nguyên nhân khiến dự án bị treo thì phường không nắm rõ. Tuy nhiên, phường vẫn kiểm tra thường xuyên về vấn đề vệ sinh môi trường nhằm phòng chống dịch bệnh, đồng thời cũng có kiến nghị với thanh tra xây dựng của Sở Xây dựng sớm kiểm tra toàn diện để đánh giá và báo cáo cơ quan chức năng.

“Đợt sốt xuất huyết vừa qua chúng tôi phải cho phun thuốc, vệ sinh môi trường. Ngoài ra, chúng tôi cũng yêu cầu chủ dự án phải tuân thủ trật tự đô thị. Quá trình thi công, có những hạng mục công trình, phế liệu… chúng tôi cũng yêu cầu phải dọn dẹp. Một mặt chúng tôi vẫn kiến nghị với thanh tra quận, thanh tra xây dựng sở sớm có kiểm tra toàn diện, để đánh giá và sau đó báo cáo cơ quan chức năng.

Theo đề xuất của quận Ba Đình thì chúng tôi phải đảm bảo mọi điều kiện an toàn lao động, an toàn vệ sinh môi trường và duy trì trật tự đô thị. Về việc này, chủ đầu tư đương nhiên phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để giải trình…”, ông Công nói.

Clip: Chủ tịch phường Liễu Giai: kiến nghị với thanh tra quận, sở sớm kiểm tra toàn diện dự án 134 Quần Ngựa

Dù vậy, trên thực tế, theo quan sát của phóng viên, ngày 10/3, phía mặt tiền của dự án Flamingo Tower – nơi cho thuê các ki ốt bán hàng nước, hàng ăn… vẫn đang xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Lý giải về điều này, Chủ tịch phường Liễu Giai lý cho rằng, Đội Cấn là một trong những tuyến phố đang được chỉnh trang, vỉa hè đang được thi công nên tại một số điểm còn lộn xộn.

“Do đang thi công, sửa sang nên khiến con phố trông mất mỹ quan. Về tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại dự án Flamingo Tower tại 264 Đội Cấn mà quý Báo đề cập, chúng tôi sẽ đi kiểm tra. Nếu không đúng với chức năng quản lý, hoặc chưa đủ điều kiện kinh doanh thì chúng tôi sẽ xử lý.

Tôi được biết trước đây có nhiều văn bản, thậm chí các cơ quan chức năng đã từng kiểm tra dự án này và cũng đã có bước xử lý ban đầu. Nhưng hiện nay, dự án vẫn đang treo do chờ phương án xử lý giữa các đối tác liên doanh. Phía UBND phường Liễu Giai mong rằng những quy định về quản lý đất đai, quản lý quy hoạch phải được thực hiện đúng. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị với cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vì dự án đã kéo dài quá lâu. Và qua những bài báo được đăng tải trên Báo Điện tử Tổ Quốc về dự án treo, chúng tôi hy vọng các cơ quan chức năng sẽ nắm được tình hình”, ông Đặng Thành Công cho hay.

Tại Thủ đô, bên cạnh những dự án đang được thi công dở dang thì bị “bỏ quên, nằm chờ sắt gỉ”… còn có những dự án mới chỉ dừng ở khâu giải phóng xong mặt bằng, sau đó được quây kín bằng những tấm biển quảng cáo trong nhiều năm, bên trong cỏ và cây dây leo giăng đầy…

Ông Lê Minh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bài  (Ảnh: Minh Khánh)

Dự án Tân Hoàng Minh (hiện đã đổi chủ) tại 22 - 24 Hàng Bài và 25 - 27 Hai Bà Trưng (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong số đó. Dù được ưu ái toạ lạc tại vị trí không thể đẹp hơn với 2 mặt tiền, nhưng dự án bất động sản phức hợp với trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng và căn hộ hạng siêu sang này đã “đắp chiếu” 5 năm nay.

Dự án có diện tích 4.080m2, trong đó diện tích xây dựng là 2.900m2. Đây từng là một trong những khu đất có giá đền bù cao nhất Hà Nội và hỗ trợ tại một số vị trí lên đến gần 1 tỷ đồng/m2 nhưng đáng tiếc là đã bị chủ đầu tư “bỏ quên”, biến thành khu đất hoang tàn, vật liệu xây dựng và phế liệu chất thành đống, là nơi ruồi muỗi sinh sôi vào mùa mưa…Chưa kể phía ngoài vỉa hè bị sử dụng làm bãi trông xe… gây mất mỹ quan đô thị.

Clip: Phó Chủ tịch phường Hàng Bài: Dự án "treo" 2 mặt tiền 22 - 24 Hàng Bài và 25 - 27 Hai Bà Trưng phần nào ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

Trao đổi với Báo Điện tử Tổ Quốc, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bài, ông Lê Minh Tuyến cho biết, dự án này đã được giải phóng mặt bằng từ năm 2011, thuộc sự quản lý của 2 phường: Hàng Bài và Tràng Tiền (phía cửa ra – vào chính thuộc phường Tràng Tiền – PV). Dự án hiện vẫn đang được quây kín bằng tôn nhiều năm nay. Dù tại dự án không xảy ra tình trạng cho thuê ki ốt hay mất trật tự an ninh… nhưng cũng phần nào ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Do cây cối phía bên trong lâu ngày không được phát quang nên vào mùa mưa, đợt dịch sốt xuất huyết… muỗi thường sinh sôi nảy nở, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân. Về việc này, ông Tuyến cho biết, phường cũng từng liên hệ với chủ đầu tư và họ cũng đã từng cho người đến phát quang cây dại trong thời gian cao điểm của dịch sốt xuất huyết năm ngoái.

“Sắp tới cũng vào mùa mưa nên chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với chủ đầu tư để yêu cầu họ phải đảm bảo vệ sinh môi trường. Về lâu dài, phía UBND phường mong muốn dự án sớm được tiếp tục triển khai xây dựng để không còn cảnh mất mỹ quan đô thị như hiện tại”, ông Lê Minh Tuyến trao đổi với Điện tử Tổ Quốc.

(Báo Tổ Quốc sẽ tiếp tục thông tin về việc này)

Hà Giang

Clip: Nam Nguyễn- Minh Khánh

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ