• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chưa thấy dấu hiệu câu kết, áp đặt giá cước 3G

Kinh tế 30/12/2013 07:26

(Toquoc)- Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa ra thông báo kết quả xác minh các dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh của 3 doanh nghiệp viễn thông

(Toquoc)- Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa ra thông báo kết quả xác minh các dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh của 3 doanh nghiệp viễn thông trong đợt điều chỉnh cước dịch vụ dữ liệu 3G từ ngày 16/10/2013.



Tăng cước 3G để tạo môi trường cạnh tranh

Cước 3G sẽ tiếp tục được điều chỉnh?



Theo đó, đợt điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G của 3 doanh nghiệp gồm Công ty Thông tin Di động VMS (MobiFone), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và Công ty dịch vụ viễn thông (VinaPhone) ngày 16/10/2013 được thực hiện theo chủ trương, định hướng điều chỉnh giá cước viễn thông nêu tại Quyết định số 32/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và theo yêu cầu tuân thủ pháp luật về giá cước dịch vụ viền thông của cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông.

Cục quản lý Cạnh tranh xác nhận, trong quá trình thực hiện điều chỉnh giá, từng doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đăng ký giá cước riêng. Thời điểm nộp hồ sơ và thời điểm đề nghị áp dụng giá cước mới của từng doanh nghiệp trong hồ sơ đăng ký giá cước là có sự khác biệt.

Sau khi Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản chấp thuận phương án điều chỉnh giá cước dữ liệu 3G của 3 doanh nghiệp vào cùng ngày 4/10, từng doanh nghiệp đã ban hành quyết định điều chỉnh giá cước ở các thời điểm khác nhau.

Phương án điều chỉnh giá các gói cước (tăng, giảm hoặc giữ nguyên), phương án cung cấp các gói cước (ngừng cung cấp một số gói cước hoặc đưa ra các gói cước mới) của 3 doanh nghiệp liên quan cũng có nhiều điểm khác biệt.

Về việc 3 doanh nghiệp cùng điều chỉnh giá cước từ ngày 16/10 năm 2013, kết quả xác minh cho thấy chu kỳ tính cước và vận hành hệ thống kỹ thuật thường tính vào ngày đầu tháng hoặc giữa tháng. Do văn bản chấp thuận của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 4/10/2013 (sau ngày 01/10), nên để phù hợp với chu kỳ tính cước, các doanh nghiệp đã quyết định điều chỉnh cước để áp dụng vào chu kỳ giữa tháng (từ ngày 16/10).

Về việc 3 doanh nghiệp điều chỉnh một số gói cước với cùng mức tăng, theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, các gói cước được điều chỉnh giống nhau đều là các gói cước thông dụng và phương án điều chỉnh giá cước đã được Cục Viễn thông phê duyệt.

Ngoài các gói cước thông dụng, các doanh nghiệp đều có nhiều gói cước khác với mức giá cước, tính năng kỹ thuật khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Từ kết quả xác minh trên, căn cứ các thông tin tài liệu có được trọng phạm vi quyền hạn được luật pháp cho phép, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương chưa phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường của sự cấu kết, bắt tay hay thỏa thuận giữa 3 doanh nghiệp Viettel, MobiFone và VinaPhone trong đạt điều chỉnh giá cước từ ngày 16/10 vừa qua.

Cơ quan quản lý cạnh tranh cũng dẫn ra một loạt các chứng lý để khẳng định, chưa đủ cơ sở để coi ba doanh nghiệp này có hành vi áp đặt giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm giám sát, bảo đảm việc điều chỉnh giá cước viễn thông tuân thủ đúng quy định của pháp luật cạnh tranh và pháp luật về giá.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo Cơ quan quản lý cạnh tranh thông tin công khai đến báo chí, người dân về kết luận đối với việc ba doanh nghiệp VinaPhone, MobiFone và Viettel đồng loạt tăng giá cước dịch vụ 3G và chịu trách nhiệm về kết luận của mình theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Bộ Công Thương phải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông làm rõ những điểm khác biệt, không phù hợp giữa quy định của pháp luật viễn thông về xác định giá thành dịch vụ viễn thông, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hướng xử lý bảo đảm sự thống nhất trong áp dụng pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông rút kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành giá cước dịch vụ viễn thông và tăng cường công tác truyền thông làm cho người dân, xã hội hiểu về chính sách giá và tính công khai, minh bạch của quyết định điều chỉnh giá; đồng thời có giải pháp kiểm soát chất lượng dịch vụ viễn thông, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người sử dụng dịch vụ./.

A.Trâm

NỔI BẬT TRANG CHỦ