• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyển động “bất thường” của các siêu cường hạt nhân

Thế giới 04/07/2017 15:00

(Tổ Quốc) - Số đầu đạn hạt nhân toàn cầu đã giảm trong năm vừa qua khi các quốc gia sở hữu chúng đang theo đuổi việc hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân.

Theo nghiên cứu đầu tiên về dữ liệu của các lực lượng hạt nhân do Viện Nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố, số đầu đạn hạt nhân toàn cầu đã giảm trong năm vừa qua khi các quốc gia sở hữu chúng đang theo đuổi việc hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân.

Tính tới tháng 7 năm nay, Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Israel và Triều Tiên có khoảng 4.150 vũ khí hạt nhân đã được triển khai, SIPRI cho biết. Nếu tính tất cả kho vũ khí, các nước này có khoảng 14.935 vũ khí hạt nhân, giảm từ con số 15.395 cùng thời điểm năm ngoái, theo SIPRI.

Thay vì gia tăng số đầu đạn, các quốc gia hạt nhân đang tập trung hiện đại hóa kho vũ khí này. (Nguồn: Bloomberg) 

Tốc độ giảm trên- khoảng 3% - vẫn còn chậm, bất chấp Hiệp ước Nga-Mỹ về Các biện pháp cắt giảm và hạn chế Vũ khí tấn công chiến lược, hay còn gọi là New START đã được thực hiện từ năm 2011.

Cả Hoa Kỳ và Nga đều đang hiện đại hóa, với kế hoạch chi tiêu 400 tỷ USD cho tới năm 2026 để duy trì và phát triển lực lượng hạt nhân. Sipri cho biết một số ước tính đánh giá chương trình hạt nhân của Hoa Kỳ ở mức 1 nghìn tỷ USD trong ba thập kỷ tới.

"Chính quyền hiện tại của Hoa Kỳ đang tiếp tục các kế hoạch hiện đại hóa đầy tham vọng của ông Barack Obama," ông Hans Kristensen, một thành viên cao cấp của Sipri nói trong một tuyên bố. "Mức tăng dự kiến trong ngân sách Mỹ không phải là bất ngờ."

Triều Tiên ước tính có đủ vật liệu cho khoảng 10-20 đầu đạn hạt nhân, gia tăng so với ước tính những năm trước, Sipri cho biết. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng nói rằng nước này đang trong giai đoạn cuối cùng của việc phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sẽ có khả năng phóng đầu đạn hạt nhân tới lục địa Mỹ.

Tất cả các nước có vũ khí hạt nhân đều đã bắt đầu triển khai các hệ thống phóng mới hoặc tuyên bố vũ ý định của họ để làm như vậy, Sipri nói. Trung Quốc đã bắt đầu một chương trình hiện đại hóa dài hạn nhằm nâng cao chất lượng kho vũ khí hạt nhân của mình, trong khi Ấn Độ và Pakistan đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân và phát triển khả năng mang theo tên lửa, Sipri nói.

Nhà nghiên cứu cao cấp của SIPRI, Shannon Kile cho biết: "Điều này cho thấy rằng không một quốc gia nào trong số này chuẩn bị để từ bỏ vũ khí hạt nhân của họ trong tương lai gần."

(Theo Bloomberg)

NỔI BẬT TRANG CHỦ