• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyên gia Nga lên tiếng hiệu quả đòn trừng phạt Mỹ vào Iran

Thế giới 07/08/2018 14:54

(Tổ Quốc) - Các biện pháp trừng phạt chỉ có hiệu quả khi chúng nhận được sự ủng hộ toàn cầu, một chuyên gia Nga cho hay.

Các biện pháp trừng phạt chỉ có hiệu quả khi chúng nhận được sự ủng hộ toàn cầu, một chuyên gia Nga cho hay.

Việc Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt khó có thể làm cho Iran thay đổi chính sách của họ ở Trung Đông, một chuyên gia Nga đã nói với TASS ngày 6/8.

Andrei Bystritsky, một chuyên gia của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai cho biết: “Các biện pháp trừng phạt có hiệu lực từ hôm nay (ngày 6/8) chỉ có thể khiến Iran ngày càng miễn cưỡng thực hiện bất kỳ nhượng bộ nào ở Trung Đông”.

Mỹ đã tái áp đặt các biện pháp trừng phạt vào Iran  ngày 6/8. (Nguồn: TASS)

"Các biện pháp trừng phạt có thể thực sự hiệu quả chỉ khi chúng được nhận được sự ủng hộ trên toàn cầu", ông Bystritsky lưu ý và nói thêm rằng, trong vụ việc này, Trung Quốc "không có kế hoạch ngừng mua dầu của Iran và châu Âu cũng không có kế hoạch rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015".

Theo chuyên gia này, đây thuần túy là vấn đề chính trị nội bộ đối với người Mỹ. "Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump phải làm một điều gì đó để thể hiện lời nói của họ và bằng cách nào đó chuyển hướng công chúng khỏi tranh cãi xung quanh các cáo buộc can thiệp bầu cử, chính sách kinh tế của đất nước, các vấn đề thương mại giữa Mỹ, châu Âu và Nga", ông Bystritsky nói.

Mỹ đã tái thực hiện phần đầu tiên của lệnh trừng phạt chống Iran từ ngày 6/8- sau 90 ngày Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Các lĩnh vực bị trừng phạt gồm ô tô, kinh doanh vàng và các mặt hàng quan trọng khác.

Ông Trump đã tuyên bố từ bỏ kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) - được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran  vào ngày 8/5. Theo lời của ông, thỏa thuận này vẫn để cho Iran có không gian chế tạo bom hạt nhân và có những hành vi tăng cường ảnh hưởng tại Trung Đông.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ