• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyên gia Nga lên tiếng về điểm nóng tại thượng đỉnh Nga – Đức

Thế giới 14/08/2018 17:51

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel dự kiến sẽ có cuộc gặp tại Berlin vào ngày 18/8.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel, dự kiến sẽ gặp nhau tại Berlin vào ngày 18/ 8, sẽ xem xét các hành động chung vượt qua các biện pháp trừng phạt ngoại giao của Mỹ, đặc biệt là những hành động nhắm tới Iran, một chuyên gia Nga nói với TASS ngày 13/8.

Thượng đỉnh Nga - Đức sẽ tập trung vào nhiều vấn đề nóng. (Nguồn: AP)

"Chương trình nghị sự sẽ rộng hơn nhiều: không chỉ về dự án Nord Stream-2, mà còn cả về các biện pháp trừng phạt ngoại giao của Hoa Kỳ", Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu châu Âu của Viện Hàn lâm khoa học Nga Vladislav Belov nói.

"Ảnh hưởng từ những hạn chế của Washington không chỉ nhằm vào dự án đường ống dẫn khí đốt này, mà còn là lợi ích của các công ty Nga và châu Âu trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân của Iran sau khi Mỹ rút lui".

"Các biện pháp trừng phạt không chỉ ảnh hưởng đến Nord Stream-2 mà còn cả các lĩnh vực khác trong hợp tác của chúng tôi [với Đức]. Vì vậy, hai nhà lãnh đạo có thể thảo luận về các hành động phối hợp chung có. Một số công ty lớn, đã bị buộc phải rời khỏi Iran, có tham gia dự án Nord Stream-2. "

Theo các chuyên gia, hai nhà lãnh đạo cũng có thể sẽ đề cập đến vấn đề đưa người tị nạn Syria trở về nước. Ngoài ra, theo ông Belov, cũng có thể nhắm tới triển vọng hợp tác giữa Nga, Đức, Pháp và Liên minh châu Âu về khôi phục cơ sở hạ tầng ở các vùng lãnh thổ do chính phủ Syria kiểm soát và các dự án nhân đạo.

Đối với tình hình ở phía đông Ukraine, cả Nga và Đức vẫn cam kết với khuôn khổ Bộ tứ Normandy (gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine) trong các cuộc đàm phán giải quyết xung đột Ukraine, bất chấp những khoảng cách về lập trường, Belov lưu ý.

Ông nói thêm rằng một chủ đề khác tại cuộc đàm phán tại Berlin có thể sẽ là triển khai một nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Donbass và vai trò của LHQ trong việc thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở Ukraine.

Phát ngôn viên chính phủ Đức, Steffen Seibert, ngày 13/8 cũng cho biết, các chủ đề được thảo luận bởi ông Putin và bà Merkel ở Berlin sẽ bao gồm việc giải quyết vấn đề Syria, tình hình đông Ukraine và hợp tác năng lượng, bao gồm cả dự án Nord Stream-2.

http://tass.com/politics/1017090

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ