• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu: “Có người tậu nhà thì cũng có người mất nhà vì Bitcoin”

Kinh tế 23/01/2018 08:27

(Tổ Quốc) - Chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Chí Hiếu chia sẻ: “Tôi có bạn tậu nhà, xe sang vì chơi Bitcoin nhưng tôi cũng biết ngày càng nhiều người Việt bán nhà, tài sản, cắm sổ đỏ vì đầu tư vào Bitcoin”.

Thực tế tiền ảo (coin) đã xâm nhập vào Việt Nam từ hơn 5 năm trước với các loại như: Bitcoin, Onecoin, Gem coin… Kể từ tháng 12/2016 đến nay, thị trường tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin tại Việt Nam phát triển nhanh, lôi kéo ngày càng nhiều người tham gia bởi giá tăng “chóng mặt". Trước sự ảnh hưởng ngày càng lớn của tiền ảo, Báo điện tử Tổ Quốc đã trao đổi với chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu - người đã có nhiều năm sinh sống, làm việc tại Mỹ.

Và dưới đây là chia sẻ của ông về vấn đề này.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu: "Tôi không đầu tư vào Bitcoin vì những rủi ro về thị trường và pháp lý".

-Ông nhận định gì về tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của loại tiền này tại Việt Nam trong thời gian gần đây?

+Chúng ta thấy rằng, có rất nhiều loại tiền ảo. Thời gian gần đây giá tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin lên, xuống rất thất thường.Thậm chí có thời điểm, chỉ qua 1 ngày giá đã rơi xuống 10%. Cả năm vừa rồi, tiền ảo tăng đến 15 lần, có lúc lên đến 20.000 đô la Mỹ/Bitcoin và lao dốc xuống 15.000 đô la Mỹ/Bitcoin. Và từ thời điểm xuống 15.000 đô la Mỹ/Bitcoin cho đến bây giờ thì giá biến động liên tục.

Càng ngày càng nhiều người Việt Nam chơi Bitcoin. Có những người bán nhà, cắm sổ đỏ vì Bitcoin. Thậm chí có người vay tiền, bán tài sản của mình để chơi.

Trong thời gian qua, khi Bitcoin biến động, tôi cũng đã có những người bạn tậu được nhà, xe hạng sang từ lợi nhuận chơi Bitcoin. Tuy nhiên, cũng có những người thua, thất bại…

Sự biến động như vậy của Bitcoin đã tạo ra sự hấp dẫn rất kinh khủng, đặc biệt đối với những người “máu mê” đầu cơ thì Bitcoin là một “miếng đất màu mỡ” cho họ. Vì thế, việc chơi Bitcoin và hình thức bán hàng đa cấp ở Việt Nam về đồng Bitcoin càng ngày càng phổ biến.

-Theo ông, những rủi ro khi tham gia chơi tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin là gì?

+ Chơi Bitcoin sẽ rất rủi ro. Qua mạng mua bán tiền ảo, giao dịch kim tự tháp đa cấp thì người chơi sẽ chịu 2 rủi ro lớn, đó là rủi ro thị trường và rủi ro pháp lý.

Cụ thể, người chơi sẽ chịu rủi ro về sự lên, xuống thất thường của giá Bitcoin. Cùng với đó là hệ thống, mạng lưới giao dịch Bitcoin vốn xảy ra rất nhiều trường hợp lừa đảo.

Các quốc gia như: Trung Quốc, Hàn Quốc… đã có những biện pháp kiểm soát và ngăn cấm Bitcoin trong một số giao dịch. Trong khi tại Việt Nam, chúng ta chưa có quy định rõ ràng về đồng tiền ảo này, ngoại trừ Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản cấm các “tổ chức tín dụng không được phép sử dụng Bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán".

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị đánh thuế đối với giao dịch, mua bán Bitcoin tạo ra lợi nhuận. Hiện tại, nhiều cơ quan chức năng đang quan tâm về vấn đề Bitcoin, tuy nhiên, chúng ta vẫn đang để một cửa ngỏ rất lớn khi chưa định hình cụ thể đối với Bitcoin.

Do đó, nếu sau này cơ quan chức năng áp dụng biện pháp gì thì người chơi Bitcoin có thể rơi vào tình trạng bị thiệt hại vì các biện pháp quy định pháp lý.

(Nguồn: Internet)

Bất cứ đồng tiền nào trên thế giới đều được bảo vệ bởi lực lượng kinh tế đứng sau nó, nhưng riêng với Bitcoin thì không. Bitcoin được tạo ra bởi 1 người vô danh ở một tỉnh thuộc nước Mỹ bởi những thuật toán phức tạp. Giá trị đồng Bitcoin hoàn toàn dựa theo cung và cầu chứ không được ấn định theo một lực lượng kinh tế nào.

Ví như thời gian qua, một số sàn giao dịch bị đánh cắp, một số quốc gia đang kiểm soát, hạn chế dùng Bitcoin đã khiến cầu bị ảnh hưởng. Và khi cầu bất định thì giá trị của Bitcoin lên – xuống rất thất thường.

-Trước vòng xoáy của Bitcoin, theo ông, các cơ quan chức năng trong nước nên có những biện pháp gì để kiểm soát?

+Tôi cho rằng, Chính phủ nên ra quy định càng sớm càng tốt để định hình Bitcoin là hàng hóa hay định hình thực chất Bitcoin là gì để từ đó có những quy định về pháp luật .

Chẳng hạn, nếu Bitcoin là một sản phẩm được phép giao dịch thì khi mua - bán sản phẩm này phải tuân theo những quy định nào? Sản phẩm này có thuộc sự quản lý của Bộ Công Thương, bộ Tài chính hay không? Có chịu thuế hay không?

Bản thân tôi không đầu tư vào Bitcoin vì những rủi ro quá lớn về thị trường và pháp lý.

Tôi cũng khuyên những người muốn mạo hiểm đầu tư vào Bitcoin (và nếu luật pháp không cấm họ đầu tư vào Bitcoin) không nên đầu tư quá 30% tài sản tiết kiệm, tích lũy của mình. Đặc biệt, không bao giờ sử dụng nguồn thu nhập thường xuyên để đầu tư vào Bitcoin vì chẳng may gặp rủi ro sẽ ảnh hưởng rất lớn đến gia đình và sinh hoạt trong cuộc sống.

+ Xin cảm ơn ông!

Hà Giang

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ