• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyến thăm châu Á của Tổng thống Trump có kiềm chế căng thẳng Triều Tiên?

Thế giới 01/11/2017 22:02

(Tổ Quốc) - Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc cho biết, các thỏa thuận trong chuyến thăm của Tổng thống Trump sẽ bao gồm cả vấn đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Kỳ vọng chuyến thăm của Tổng thống Trump

Đại sứ mới bổ nhiệm Hàn Quốc tại Trung Quốc Noh Young-min cũng cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh vào đầu tháng 12.

Tổng thống Trump. Ảnh: Indian express

 

“Cá nhân tôi cho rằng, đầu tháng 12 là thời điểm rất đẹp. Hàn Quốc hi vọng rằng Chủ tịch Tập Cận Bình có thể tham gia Thế vận Hội mùa đông tại Pyeongchang vào tháng 2 năm sau và chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gửi thông điệp tích cực về hòa bình và ổn định tại bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á”, ông Noh nói trong cuộc phỏng vấn ngày 31/11/2017.

Đây cùng là chuyến thăm đầu tiên của ông Trump tại châu Á.

Theo các nhà phân tích, chuyến thăm này sẽ là một nỗ lực nhằm thúc đẩy liên minh Mỹ trong khu vực sau nhiều tháng không chắc chắn về chính sách châu Á của Tổng thống Trump.

Trong tuần tới, Tổng thống Trump dự định có chuyến thăm các các nước châu Á bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc trước thềm tham dự Hội nghị APEC tại Việt Nam. Trong khi đó, mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên đang ngày một gia tăng.

Ông Noh cho biết, chuyến thăm châu Á của Tổng thống Trump tại Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc mang ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh thách thức tên lửa và hạt nhân gia tăng tại Bình Nhưỡng.

“Trong trường hợp căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là các hành động khiêu khích từ Bình Nhưỡng, tôi hi vọng rằng, các nhà lãnh đạo các nước có liên quan đến bán đảo Triều Tiên có thể đưa ra thỏa thuận mang tính chất xây dựng. Theo đó, thỏa thuận này có thể ngăn cản các hành động gây hấn tiếp tục của Bình Nhưỡng và tiến tới đàm phán, ông Noh cho biết.

Các đánh giá của ông Noh bộc lộ sau khi Bắc Kinh và Seoul đồng ý giải hòa mâu thuẫn vì hệ thống phòng thủ THAAD mà Mỹ triển khai trên Hàn Quốc trong thời gian qua.

Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 31/10 lên tiếng phản đối việc triển khai Hệ thống phòng thủ THAAD và Trung Hàn đã đồng ý tiến tới thảo luận lại vấn đề này thông qua kênh quân sự.

“Cả hai bên cùng chia sẻ quan điểm thúc đẩy trao đổi và hợp tác giữa Trung Quốc và Hàn Quốc vì lợi ích chung và đồng ý bình thường hóa trở lại quan hệ hai nước”, Scmp dẫn tin.

Trung Quốc và Hàn Quốc đã liên tục căng thẳng quan hệ ngoại giao hai nước từ khi Seoul quyết định triển khai hệ thống THAAD tại Seoul.

Hàn Quốc cũng nhấn mạnh đến khả năng đối phó với các thách thức về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

“Bởi các công ty Hàn Quốc tại Trung Quốc đang đối mặt với nhiều khó khăn và việc hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia cũng đang ảnh hưởng. Tuy nhiên, Hàn Quốc và Trung Quốc đã tiến tới đàm phán nhằm cải thiện các quan hệ song phương. Các công ty Hàn Quốc không nên rút khỏi Trung Quốc”, ông Noh nhận định

Không lặp lại lịch sử…

Triều Tiên đã thực hiện vụ thử nguyên tử đầu tiên vào năm 2006 và liên tục khẳng định lộ trình phát triển công nghệ vũ khí hạt nhân dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Triều Tiên mong muốn thúc đẩy một cường quốc hạt nhân là điều không thể chấp nhận được. Chúng tôi cũng sẽ không bao giờ làm những điều như thế”, ông Moon nói.

Truyền thông Hàn Quốc liên tục kêu gọi Mỹ nên đưa các vũ khí hạt nhân chiến lược Mỹ ra khỏi bán đảo Triều Tiên.

Một vài nhà quan sát gợi ý rằng, nếu Washington không đồng ý thì Seoul nên phát triển vũ khí hạt nhân để đảm bảo cân bằng quyền lực tại bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Moon cho biết, định hướng của Seoul nên dựa trên Tuyên bố chung phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên năm 1992.

Sau đó, cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều không phát triển vũ khí hạt nhân và hai năm sau đó, Triều Tiên lại tiếp tục với thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Thỏa thuận năm 1994 sụp đổ vào năm 2002 khi Triều Tiên vận hành lại chương trình vũ khí tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân. Bình Nhưỡng đã thực hiện vụ thử nguyên tử năm 2006 và phát triển công nghệ vũ khí dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

“Chúng ta không nên tiến tới hành động quân sự tại bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẽ không nhắc lại lịch sử buồn trong quá khứ”, Tổng thống Moon nhấn mạnh.

(Theo scmp)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ