Chuyện thật như đùa: Bán ít nhưng giá trị hãng xe này lại vượt cả Toyota, thậm chí gấp 3 lần Ford và GM cộng lại

Quang Phong | 06-07-2020 - 08:26 AM

(Tổ Quốc) - Số liệu có đang bị Wall Street thổi phồng quá mức?

Dù chỉ là thương hiệu xe điện có tuổi đời chưa đầy 20 năm, mẫu xe đại trà đầu tiên của hãng (Model S) cũng chỉ ra mắt 8 năm trước và sản lượng hàng năm vẫn chỉ mơ ước đạt được 500.000 đơn vị, Tesla được coi là niềm tự hào của người Mỹ trong lĩnh vực ô tô với một số lượng không nhỏ khách hàng trung thành ở quốc gia này.

Bất chấp hàng loạt scandal lớn nhỏ từ những phát ngôn đầy tranh cãi của CEO Elon Musk cho tới lỗi trong khâu sản xuất và chất lượng xe bị nghi ngờ, tiềm năng của Tesla vẫn luôn nằm ở mức vô cùng cao khi phân khúc họ đang làm chủ (20% số xe điện trên toàn cầu tới từ Tesla) được khẳng định là phân khúc của tương lai.

Chuyện thật như đùa: Bán ít nhưng giá trị hãng xe này lại vượt cả Toyota, thậm chí gấp 3 lần Ford và GM cộng lại - Ảnh 1.

Khi thị trường chứng khoán đóng cửa vào hôm thứ 4 tuần trước, giá trị của Tesla đạt 209,47 tỉ USD theo số liệu được Reuters trích dẫn – cao hơn tập đoàn số 1 toàn cầu là Toyota 6 tỉ USD. Tuy nhiên, dù tương lai của hãng tươi sáng đến đâu, đây vẫn là con số bị thổi phồng quá mức khi so sánh giữa 2 thương hiệu, 2 công ty với nhau.

Trong năm 2019, Tesla bán được 367.200 xe, đạt doanh thu 24,6 tỉ USD. Thông số của Toyota lần lượt là 10,46 triệu xe và 281,1 tỉ USD, gấp 28 và 11,5 lần. Chênh lệch giữa quy mô, sản lượng và thị phần giữa 2 phía cũng là không phải bàn cãi. Ngay cả khi so với các tập đoàn Mỹ khác như GM và Ford (hiện có tổng giá trị bằng… 1/3 Tesla), Tesla cũng thua xa về mọi mặt.

Bởi vậy, con số 1.133 USD mỗi cổ phiếu Tesla ngoài thị trường giờ quả thực là vô cùng ảo diệu, nhất là khi phần lớn trong con số hơn 1.000 USD nói trên là mốc tăng trưởng đạt được chỉ trong 3 quý gần đây nhất – giai đoạn hãng bắt đầu có lãi sau giai đoạn thua lỗ triền miên.

Tham khảo: The Drive, Reuters

Chuyện thật như đùa: Bán ít nhưng giá trị hãng xe này lại vượt cả Toyota, thậm chí gấp 3 lần Ford và GM cộng lại - Ảnh 2.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM