• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyện vải thiều mất giá chỉ là tin đồn thất thiệt

Kinh tế 03/06/2018 14:01

(Tổ Quốc) - Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà Nguyễn Văn Lực đã khẳng định với chúng tôi như vậy vào sáng 2/6. Để chứng minh điều này, cả hai vị lãnh đạo huyện đã cùng chúng tôi đi khảo sát tại điểm thương lái thu mua vải nằm trên địa bàn Thanh Hà.

Được mùa, được giá

Thời điểm chúng tôi về làng vải Thúy Lâm, Thanh Hà, Hải Dương đúng vào lúc đầu vụ, bà con nơi đây đang tiến hành thu hoạch dần. Có mặt tại điểm thu mua vải của các thương lái vào sáng 2/6, không khí mua bán đang rất rộn ràng, háo hức. Không hề có chuyện người dân bán không được hay bị thương lái ép giá.

Người dân thu hoạch đến đâu, thương lái thu mua đến đấy.

Trao đổi với chúng tôi, một người dân trồng vải ở làng Thúy Lâm phấn khởi cho biết, vải năm nay được mùa, giá tuy không cao nhưng cũng không có chuyện 3.000 đồng/kg. Giá chúng tôi bán sỉ cho thương lái tại gốc cũng phải 10.000 đồng/kg, nếu bán lẻ ra chợ ít nhất cũng 15.000 đồng - 18.000 đồng/kg.

Người dân này cũng cho biết thêm, đây mới chỉ là giá vải đầu vụ chứ nếu vào chính vụ thì sẽ cao hơn. Bởi, vải chính vụ thơm và ngon hơn vải đầu vụ. Đặc điểm của vải thiều Thanh Hà đó là cùi trong, tỷ lệ đường, xơ, bóc ra không rơi giọt nước.

Không hề có chuyện thương lái ép giá người trồng vải

Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà Nguyễn Văn Lực cho hay, làng Thúy Lâm (Thanh Hà) được xem là vựa vải của tỉnh Hải Dương với tổng diện tích trồng vải lên đến 4.000ha. Trong đó, tổng diện tích trồng vải theo tiêu chuẩn VietGap đạt 1.000 ha, số vải này cơ bản được xuất đi nước ngoài. Hiện nay, người trồng vải Thanh Hà đã thực hiện truy xuất nguồn gốc vải nên đã ngăn chặn được việc vải ở nơi khác trà trộn về để lấy thương hiệu.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lực, tổng sản lượng mùa vải năm nay ước đạt khoảng 15.000 - 18.000 tấn vải sớm, khoảng 10.000 tấn vải chính vụ. Năm nay cũng là năm đầu tiên huyện Thanh Hà tổ chức lễ hội vải thiều nhằm quảng bá thương hiệu lâu đời của vùng đất vải này. Cùng với đó, huyện cũng hỗ trợ bà con nông dân kết nối với một số chợ đầu mối ở TP.Hồ Chí Minh để tiêu thụ vải.

Triệu tập người tung tin đồn thất thiệt

Cũng trong ngày 2/6, một lãnh đạo Công an huyện Thanh Hà cho biết, đơn vị này đã xác minh, làm rõ chủ tài khoản facebook Diệu Linh là B.T.M (còn gọi là Linh, 26 tuổi ở xã Vĩnh Lập, Thanh Hà).  M hiện đang sống và làm nghề bán hàng qua mạng.

Niềm vui được mùa, được giá của người trồng vải Thanh Hà, Hải Dương

Trước đó, ngày 31/5, tài khoản Facebook mang tên Diệu Linh đã đăng tải nội dung tự đề "Giải cứu vải Thanh Hà" nhằm chỉ trích báo chí đưa tin về giá vải Thanh Hà không đúng sự thật và nói giá vải tại đây bị mất giá.

Sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã tuyên truyền, giải thích tác hại của bài viết mà M đăng tải. M đã thừa nhận hành vi của mình, nội dung trên là do M lấy trên mạng xã hội và do thiếu hiểu biết đã chia sẻ lại. Đến sáng 1/6, M đã xoá bài viết trên tài khoản facebook của mình.

Vùng trồng vải theo tiêu chuẩn VietGap ở Thanh Hà, Hải Dương.

Hiện, Công an huyện Thanh Hà đang phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tăng cường tuyên truyền, định hướng dư luận để tổ chức tốt Lễ hội vải thiều; đồng thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để bảo đảm an ninh thông tin, an ninh kinh tế, xử lý nghiêm những trường hợp tung tin thất thiệt.

Thế Công

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ