• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Clip nóng: Vỡ đập thủy điện ở Lào, hàng trăm người thiệt mạng và mất tích

Thế giới 25/07/2018 08:23

(Tổ Quốc) - Hàng trăm người thiệt mạng và mất tích sau khi đập thủy điện XePian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào bị vỡ vào đêm 23/7.

 

Nguồn clip: AFP 

Sự cố vỡ đập xảy ra tại công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy do Tập đoàn liên doanh năng lượng Xe Pian-Xe Namnoy (PNPC) đang thi công, khiến hơn 5 tỷ mét khối nước, tương đương hơn 2 triệu bể bơi Olympic, đổ xuống hạ lưu, gây ra lũ quét qua 6 ngôi làng.

Nhiều người dân phải trèo lên mái nhà để tránh lũ và sơ tán khẩn cấp khi đập thủy điện bị vỡ

Theo hãng thông tấn quốc gia Lào đã có vài trăm người thương vong, mất tích và hơn 6.600 người mất nhà cửa do sự cố này.

Con đập vừa bị vỡ dài 770m có tổng vốn đầu tư 1,02 tỉ USD và được khởi  công từ năm 2012. Đâp bị vỡ do mưa bão liên tục ập xuống khu vực, tạo nên một khối lượng nước khổng lồ chảy vào hồ chứa của dự án. Hồ chứa này đã không đủ sức chuyển dòng chảy của 3 con sông sau khi mưa lớn nên đã bị vỡ, theo tờ Bangkok Post.

Trong số các công ty tham gia dự án có Công ty Cổ phát điện năng Ratchaburi (Thái Lan), Công ty Điện năng miền Tây Hàn Quốc và Công ty Cổ phần Điện quốc gia Lào. Dự án đập thủy điện này có công suất 410 MW được lập kế hoạch bắt đầu hoạt động thương mại từ năm 2019 và xuất khẩu 90% lượng điện năng cho vùng thiếu điện ở Thái Lan, sản lượng còn lại sẽ hòa vào lưới điện địa phương.

Vị trí đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy. Ảnh: AFP

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ