• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

CMHC cảnh báo đỏ thị trường nhà đất Canada

Kinh tế 19/10/2016 23:00

(Tổ Quốc)-Gần đây, hiệu ứng “sốt” giá nhà đất đã lan tỏa từ Vancouver và Toronto tới các thị trường lân cận. CMHC sẽ báo cáo và công bố vấn đề này vào hôm 26/10

Cơn sốt giá nhà ở hai thành phố đắt đỏ là Vancouver và Toronto đang lan sang nhiều địa phương khác của Canada và có nguy cơ dẫn đến tình trạng báo động đỏ, bất chấp hàng loạt chính sách vừa có hiệu lực của chính phủ nước này, nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Nhà ở và Thế chấp Quốc gia Canada (CMHC) cho biết, gần đây hiệu ứng “sốt” giá nhà đất đã lan tỏa từ Vancouver và Toronto tới các thị trường lân cận.
CMHC sẽ đưa vấn đề này vào báo cáo đánh giá thị trường nhà ở của Canada và sẽ công bố vào ngày 26/10. Theo đó, CMHC có thể sẽ đưa ra cảnh báo đỏ đầu tiên cho toàn thị trường nhà đất của Canada.
Cơn “sốt” giá nhà đất đã lan tỏa từ Vancouver và Toronto tới các thị trường lân cận - Ảnh: Bloomberg
Mới đây, Chính phủ Canada đưa ra một loạt thay đổi trong yêu cầu về điều kiện cho vay mua nhà và chính quyền một số tỉnh có thị trường bất động sản phát triển nóng như Vancouver của tỉnh British Columbia, vừa áp mức thuế 15% đối với các giao dịch có liên quan đến đến người nước ngoài, chủ yếu là các nhà đầu tư Trung Quốc.
Bộ trưởng Tài chính Canada cho hay quy định mới nhằm mục đích bình ổn thị trường. Đây cũng là cách tốt để hãm phanh những người mua mới trước khi họ vay những khoản lớn mà mình không thể trả. Giới hoạch định chính sách từng chỉ ra rằng Vancouver và Toronto là hai thị trường nằm trong nguy cơ điều chỉnh lớn nhất.
Theo dữ liệu từ Toronto Real Estate Board, giá bất động sản tại 53 thị trường lớn nhất Canada tăng 12% lên mức 545.000 CAD trong quý 3/2016 so với cách đây một năm, theo báo cáo của Royal LePage. Ở Greater Vancouver, giá cả đi lên 31%, chạm mốc 1,19 triệu CAD. Tại Greater Toronto, giá tăng 14% lên mức 693.000 CAD.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ