• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cỗ chay cúng rằm tháng Bảy

Du lịch 15/08/2016 12:59

(Tổ Quốc) -Rằm tháng bảy xá tội vong nhân, người dân Việt Nam có thói quen làm mâm cơm cúng thần linh, tổ tiên nhưng cũng còn có thêm phần cúng cho các vong hồn chưa được siêu thoát.

Tùy quan niệm mỗi người, mỗi nhà mà mâm cỗ cúng có thể gồm đồ mặn hay đồ chay nhưng cúng cỗ chay đang ngày càng phổ biến.

Mâm cỗ chay đơn giản

Mâm cơm cúng trong nhà gồm bảy món đơn giản sau, tùy thuộc điều kiện thời gian, tài chính, độ khéo léo của gia chủ mà chuẩn bị mâm cỗ cúng. Nhất thiết mâm cỗ phải có đủ bảy món trở lên gồm các món tượng trưng cho thịt, rau, cơm, canh. Có thể một mâm cỗ chay gồm các món sau:

Cải xanh xào nấm: Cải xanh trần qua nước sôi, cho vào xào chung với ít dầu nành, nấm hương rửa sạch cắt chân, để ráo, cải chín tới cho ít dầu hào và nấm hương vào đảo đều, xếp ra đĩa là được.

Củ quả luộc: các món củ quả lựa chọn đa dạng, có thể gồm su su, cà rốt, su hào, củ cải, củ rền, bí đỏ… mùa nào thức ấy mà lựa chọn cho phù hợp.

Giò chay (ảnh kienthuc)

Một đĩa giò lụa chay.

Chả thịt bò lá lốt: chuẩn bị nhân chả là giả thịt bò, trộn với ít gia vị, tiêu, hành khô, óc đậu, cuộn nhân vào lá lốt, cho dầu ăn vào chảo, đun nóng rồi cho chả vào rán chín vàng, gắp ra đĩa.

Nem chay: gồm rau củ, nấm hương, đồ chay giả thịt, miến, gia vị vừa đủ, trộn đều cuộn với bánh đa nem, đun sôi dầu ăn, cho nem vào rán vàng rồi bày ra đĩa. Món nem là một trong những món được nhiều gia đình lựa chọn trong mâm cỗ cúng.

Nem chay (ảnh Kienthuc)

 Một đĩa đậu phụ rán vàng.

Một bát canh nấm hạt sen hoặc canh ngó sen giò lụa chay, cà rốt; canh củ quả đậu; canh su su sườn chay…

Cơm trắng.

Xôi đỗ xanh

Trong mọi mâm cỗ cúng, xôi đỗ xanh là món không thể thiếu. Một đĩa xôi đỗ xanh, hạt gạo nếp trắng tinh đan xen đỗ xanh là gợi ý hoàn hảo cho mâm cỗ cúng.

Canh nấm đậu phụ (ảnh kienthuc)

Nếu không có thời gian để tự tay chuẩn bị các món trên, chủ nhà cũng có thể tìm mua các đồ chay trong siêu thị. Giá cả từng món cũng phụ thuộc vào độ phức tạp và thành phần của từng món ăn nhưng cũng tương đối ít tiền để có thể thu xếp mâm cơm cúng cho đầy đủ mà vẫn thể hiện được lòng thành kính của gia chủ.

Khánh An

NỔI BẬT TRANG CHỦ