• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cơ duyên thơ và nhạc đậm chất quan họ

16/10/2017 11:30

(Tổ Quốc) - Gặp bài thơ “Quan họ ở Trường Sa” của Tiến sĩ- nhà văn Lê Thị Bích Hồng - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương sáng tác trong đợt đi công tác Trường Sa năm 2011, nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang không nén nổi xúc động.

Chưa đầy 30 phút, nhạc sĩ đã hoàn thành ca khúc của mình, mặc dù chưa một lần gặp mặt tác giả bài thơ. Nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang cho biết, anh đã mượn làn điệu quan họ Bắc Ninh phổ nhạc cho ca khúc cùng tên “Quan họ ở Trường Sa” của nhà văn Lê Thị Bích Hồng. Cảm nhận sâu sắc thông điệp từ bài thơ, nhất là chiều sâu văn hóa dân tộc được kết trong biểu tượng giữa người lính Trường Sa và quê hương, nhạc sĩ đã viết trong cảm xúc liền mạch. Ngay từ câu đầu tiên “Quan họ, quan họ…”, cái chất làn điệu “Ngồi tựa mạn thuyền”: Ngồi rằng, ngồi rằng... đã được thể hiện theo cách riêng của mình.

Bài hát "Quan họ ở Trường Sa"

Nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc. Cha anh - nhạc sĩ Đỗ Lâm, nguyên giảng viên Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là học viện Âm nhạc Quốc gia) từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước. Anh đã theo cha học piano suốt 4 năm Trường Âm nhạc Việt Nam. Năm 1972, anh nhập ngũ vào học Trường Sĩ quan Thông tin. Niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ đã hướng người lính đến hoạt động nghệ thuật trong Binh chủng Thông tin. Khi giữ cương vị Đoàn trưởng Đoàn Nghệ thuật Binh chủng Thông tin, nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang đã là tác giả của hơn 60 ca khúc. Năm 1980 bài hát "Chúng con lại về bên Bác" do ca sĩ Hữu Nội và Tuyết Thanh trình bày đã phát sóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Gặp Chạm mắt vào bài thơ “Quan họ ở Trường Sa”, nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang chủ định sáng ca khúc này cho song ca nam nữ với ý nghĩa một người lính Trường Sa và cô gái miền Quan họ. Chính họ đã làm nên quê hương, làm nên sự đẹp giàu của đất nước, làm nên văn hóa dân tộc sâu bền. Tốp phụ hoạ có ý nghĩa như một hậu phương vững chắc cho tiền tuyến. Tất cả đều đồng lòng bảo vệ biển đảo quê hương “Nối đảo xa đến mọi miền đất nước/ Người ở đừng về… Đến hẹn… Quan họ đến Trường Sa…”.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài hát “Quan họ ở Trường Sa” của nhạc sĩ Đỗ Thanh Khang phổ nhạc từ thơ của tác giả Lê Thị Bích Hồng.

Nguyễn Lê Xuân Thành

NỔI BẬT TRANG CHỦ