• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cơ quan chức năng lên tiếng vụ thương lái Trung Quốc thao túng thanh long

Kinh tế 01/09/2016 15:39

(Tổ Quốc) -Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa có thông báo chính thức về việc thương lái Trung Quốc thao túng thị trường thanh long tại Bình Thuận.

Cụ thể, gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về việc thương lái Trung Quốc thao túng thanh long Bình Thuận khiến giá thanh long Bình Thuận rớt thê thảm.

(Nguồn: xaluan.com)

Trước thông tin này, Bộ Công Thương đã chỉ đạo tới Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận kiểm tra, xác minh diễn biến tình hình thị trường tiêu thụ thanh long của tỉnh và đã có báo cáo nhanh về Bộ.

Theo đó, đoàn liên ngành của tỉnh (theo Quyết định số 2241/QĐ-UBND) đã tổ chức kiểm tra 26 cơ sở, doanh nghiệp thu mua, đóng gói, vận chuyển để xuất khẩu trái thanh long trong tỉnh.

Qua kiểm tra thực tế đã phát hiện tại các cơ sở này có sự hiện diện của người nước ngoài mang quốc tịch Trung Quốc đang hoạt động trong lĩnh vực thu mua, đóng gói, xuất khẩu trái thanh long với số lượng 28 người.

Sau khi kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh, mục đích nhập cảnh vào Việt Nam đã phát hiện có 7 cơ sở với 11 lao động người nước ngoài bị xử phạt 235 triệu đồng/11 đối tượng với hành vi nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với 02 đối tượng tổ chức, cá nhân người Trung Quốc có hành vi kinh doanh trái phép trên lãnh thổ Việt Nam, tịch thu 12 tấn thanh long đã đóng gói.

Đồng thời, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh (PA 72) đã áp dụng các biện pháp rút ngắn thời gian lưu trú tại Việt Nam đối với các đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính lần đầu; áp dụng tình tiết tăng nặng và kiến nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an áp dụng biện pháp cấm nhập cảnh có thời hạn đối với các đối tượng tái phạm.

Đối với chủ doanh nghiệp, cơ sở thu mua thanh long là người Việt Nam, qua kiểm tra có một số sai phạm về ghi tên biển hiệu không đầy đủ theo quy định, ghi nhãn hàng hóa không đúng, không đủ nội dung bắt buộc đối với sản phẩm trái thanh long (là thực phẩm), sử dụng ngôn ngữ nước ngoài sai quy định trên bao bì thanh long Bình Thuận…

Trước những sai phạm trên, đoàn liên ngành đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở, doanh nghiệp thu mua thanh long 235,75 triệu đồng/9 đối tượng và bán hàng tịch thu nộp ngân sách nhà nước 146 triệu đồng.

Riêng về lĩnh vực thuế, đoàn liên ngành đã chuyển hồ sơ vụ việc đến ngành thuế xem xét, xử lý. Đến nay, ngành thuế đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính truy thu thuế với số tiền 348,5 triệu đồng/8 đối tượng.

Theo Vụ Thị trường trong nước, mặc dù có hiện tượng tổ chức, cá nhân người nước ngoài tham gia thu mua thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận như một số báo đã đưa tin nhưng không đến mức thao túng.

Tuy nhiên, từ chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương và sự vào cuộc của địa phương, đến nay, hoạt động thu mua thanh long trên địa bàn đang đi vào nề nếp, theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan tới thông tin “Một số nhà vườn tại Bình Thuận, thanh long chính vụ đang rớt giá thê thảm, nhiều loại được đầu mối thu mua tại vườn ở mức giá 200-300 đồng/kg” đăng trên báo Đất Việt ngày 11/8/2016, đại diện Bộ Công thương cho biết chưa đúng với thực tế.

Báo cáo của Sở Tài chính và Chi Cục Thuế các huyện, giá thanh long tại các huyện thời gian gần đây cho thấy: Tại huyện Bắc Bình loại nặng từ 500g trở lên: Loại 1 giá mua dao động từ 15.000-18.000đồng/kg; loại 2 giá mua từ 6.000- 8.000 đồng/kg. Riêng với hàng loại (hàng dạt): giá mua 1.000-3.000 đồng/kg. Tại các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, thành phố Phan Thuyết, giá mua xô (cả loại 1 và loại dạt): từ 5.000- 8.000 đồng/kg, hoàn toàn không có giá như báo đã đưa tin.

Vụ Thị trường trong nước cho biết, Bộ đã chỉ đạo Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận thực hiện Công văn số 4929/BCT-TTTN 20/5/2015 về việc tiếp tục tăng cường quản lý đối với hoạt động thu mua nông sản./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ