• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Con đường Mỹ về Iran và Trung Đông thống trị “bàn nóng” EU

Thế giới 16/05/2018 17:00

(Tổ Quốc) - Các nhà lãnh đạo EU sẽ nỗ lực đưa ra phản ứng chung tại một hội nghị thượng đỉnh trong ngày 16/5 về các quyết định gây sốc của Tổng thống Trump.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ nỗ lực đưa ra phản ứng chung tại một hội nghị thượng đỉnh trong ngày 16/5 về quyết định gây sốc của Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt các chính sách thuế quan mới.

Theo AFP, 28 nhà lãnh đạo EU cũng sẽ thảo luận về việc hàng chục người biểu tình Palestine thiệt mạng tại dải Gaza khi Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem - một động thái châu Âu đã phản đối mạnh mẽ.

Những vấn đề liên quan đến nước Mỹ đã thành công “thống trị” chương trình nghị sự của Eu trong cuộc họp tại Bulgaria, ban đầu có ý định thảo luận về mối quan hệ với người Balkan

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết các nhà lãnh đạo châu lục sẽ "đề cập về những diễn biến toàn cầu gần đây, đặc biệt sau thông báo của Tổng thống Trump về Iran và thương mại, cũng như các sự kiện kịch tính mới nhất tại Gaza."

Châu Âu sẽ đưa ra một phản ứng chung đối với các hành động của Mỹ gần đây.

Các cuộc thảo luận của châu Âu về Iran diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Tehran đã tổ chức các cuộc đàm phán tại Brussels với các đối tác Anh, Pháp và Đức trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân 2015 mà ông Trump đã rút khỏi.

"Tôi muốn cuộc thảo luận của chúng tôi sẽ tái khẳng định rằng, miễn là Iran tôn trọng các quy định của thỏa thuận, EU cũng sẽ tôn trọng nó", ông Tusk nói trong một bức thư gửi cho các nhà lãnh đạo EU.

Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ "phát biểu đánh giá của họ về tình hình trên" trước các người đồng cấp của họ, ông Tusk nói.

Bà Mogherini và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker sẽ vạch ra cho các nhà lãnh đạo châu lục thấy những biện pháp mà khối này có thể thực hiện để bảo vệ lợi ích kinh tế đáng kể của họ ở Iran, ông Tusk nói thêm.

Về quyết định của ông Trump áp đặt thuế quan đối với thép và nhôm của châu Âu và Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ - một động thái mà EU đã cảnh báo có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại, ông Tusk kêu gọi các nhà lãnh đạo EU đưa ra một lập trường thống nhất.

Bạo lực tại Gaza cũng sẽ được đưa vào chương trình nghị sự vì vấn đề "liên quan đến câu hỏi lớn hơn về hậu quả của các quyết định từ ông Donald Trump", một quan chức EU cho biết.

EU đã kêu gọi "kiềm chế tối đa" sau khi các lực lượng Israel ngày 14/5 giết chết 60 người Palestine trong các cuộc đụng độ và biểu tình dọc theo biên giới Gaza nhằm phản đối việc mở đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ