• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Công an Đồng Nai điều tra nhiều vụ lừa đảo bất động sản

Kinh tế 13/06/2018 10:22

(Tổ Quốc) - Các công ty môi giới BĐS khi ký hợp đồng phân phối dự án đã tự ý đổi tên dự án, vẽ lại quy hoạch, thậm chí tự ý nâng giá bán, sau đó thu tiền và chiếm đoạt tài sản của khách hàng. 

Công ty Kim Phát tổ chức đưa đón người dân tại TP.HCM về Đồng Nai để giới thiệu bán đất nền. Ảnh Q.Đ

Cơ quan cảnh sát điều tra (PC46) thuộc Công an tỉnh Đồng Nai vừa có công văn gửi Sở xây dựng tỉnh Đồng Nai đề nghị phối hợp cung cấp tài liệu liên quan đến vụ án hình sự: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Kim Phát và Công ty Việt Hưng Phát.

Theo đó, PC 46 Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang thụ lý điều tra dự án hình sự lừa đảo tài sản đối với hai công ty BĐS cùng có trụ sở tại quận 10, TP.HCM. Đây là vụ án điều tra theo văn bản uỷ thác điều tra của PC 46 Công an TP.HCM. Trước đó, nhiều khách hàng đã gửi đơn tố cáo các công ty này đến Công an TP.HCM.

Cụ thể, từ tháng 7-2015 đến tháng 6-2017 Công ty CP Địa ốc Kim Phát (gọi tắt Công ty Kim Phát) và Công ty CP Đầu tư Việt Hưng Phát (gọi tắt là Công ty Việt Hưng Phát) đã có các hành vi sai phạm trong việc tổ chức quảng bá, môi giới, tư vấn, tiếp thị… mở bán các sản phẩm đất nền tại các dự án BĐS ở Đồng Nai, Long An để khách hàng tin tưởng và ký kết dạng “Hợp đồng thoả thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, “Hợp đồng thoả thuận điều kiện góp vốn xây dựng nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, “Hợp đồng thoả thuận điều kiện góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, “Hợp đồng đặt cọc, góp vốn nhận chuyển nhượng bất động sản”… Trái với nội dung hợp đồng môi giới đã ký với các chủ đầu tư dự án. Đặc biệt hai công ty trên tự ý nâng giá bán và thay đổi tên dự án sau đó thu tiền và chiếm đoạt của các khách hàng. Sự việc nghiêm trọng trên xảy ra tại các dự án ở tỉnh Đồng Nai gồm: 

Thứ nhất, tại Dự án khu dân cư Boulevard City tại quốc lộ 1A, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Dự án này do Công ty CP Đầu tư Lê Bảo Minh làm chủ đầu tư. Sau đó Lê Bảo Minh chuyển nhượng phần dự án này cho Công ty Việt Hưng Phát. 

Thứ hai là dự án khu dân cư An Phước, xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai do Công ty CP Long Thuận Lộc làm chủ đầu tư. Phía Long Thuận Lộc đã ký “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” của 112 nền đất tại dự án này cho Việt Hưng Phát.

Dự án Khu dân cư Phước An (huyện Nhơn Trạch) do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Sau đó, HUD ký hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án cho Công ty Cổ phần Xây dựng Phúc Khang. Phúc Khang lại ký hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền dự án cho Công ty Việt Hưng Phát.

Dự án khu dân cư thị trấn Trảng Bom, còn được gọi là dự án Gold Hill (huyện Trảng Bom) do Công ty CP Xây dựng địa ốc Kim Phát làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này sau đó ký hợp đồng môi giới với Công ty Địa ốc Kim Phát.

Dự án Khu dân cư Diamond City (huyện Trảng Bom) do Công ty TNHH Lê Hương Sơn làm chủ đầu tư. Dự án sau đó được chuyển nhượng cho Công ty CP Đầu tư Việt Hưng Phát.

Dự án Khu dân cư xã Long Đức (huyện Long Thành) do Công ty TNHH Long Đức – Urban Land làm chủ đầu tư. Công ty CP Đầu tư Việt Hưng Phát sau đó cũng tham gia hợp tác tại dự án này.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Đầu tư Việt Hưng Phát và Công ty CP Địa ốc Kim Phát có dấu hiệu sai phạm trong việc tổ chức quảng bá, môi giới, tư vấn, tiếp thị... các dự án ở Đồng Nai và Long An.

Hai công ty này thực hiện giao dịch với khách hàng bằng cách ký kết các dạng hợp đồng, như thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất; thỏa thuận điều kiện góp vốn xây dựng nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; thỏa thuận điều kiện góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất; đặt cọc, góp vốn nhận chuyển nhượng bất động sản...

Nội dung các hợp đồng thường trái với nội dung hợp đồng các công ty môi giới này đã ký với các chủ đầu tư. Thậm chí, các đơn vị môi giới tự ý nâng giá bán, thay đổi tên dự án, sau đó thu tiền và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Hiện tại Công an tỉnh Đồng Nai đang làm việc với Sở Xây dựng tỉnh để thu thập các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500; các văn bản về giải phóng mặt bằng, bồi thường, đền bù giải tỏa dự án; các tài liệu về thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước, bảo lãnh ngân hàng của chủ đầu tư với dự án; hồ sơ chuyển nhượng dự án...

Trao đổi với báo Điện tử Tổ Quốc về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho biết Hiệp hội này cũng đã nhận được đơn cầu cứu của 300 người dân tố cáo nhiều công ty môi giới địa ốc lừa đảo khách hàng. Theo đơn tố cáo, các công ty này đã đổi tên dự án, đổi tên chủ đầu tư, thậm chí còn vẽ lại quy hoạch 1/500, thêm nhiều tiện ích không có trong dự án… để nâng giá bán. Các dự án này đều tập trung ở huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai.

Sự việc các công ty môi giới làm ăn chụp giựt có dấu hiệu lật lọng, gài các điều khoản hợp đồng để chiếm đoạt tài sản của người mua nhà đất đã diễn ra liên tục từ năm 2015 đến nay. Nhiều người dân là nạn nhân đã làm đơn tố giác lên cơ quan chức năng. 

Hải Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ