• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Công an Lào Cai triệt phá 97 bánh heroin được đưa vào Việt Nam như thế nào?

Thời sự 30/11/2017 19:00

(Tổ Quốc) -Chỉ trong vòng 3 ngày Công an Lào Cai đã triệt phá thành công 2 đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với thủ đoạn cất giấu heroin vô cùng tinh vi.

Tuy là một vụ án từ năm 2015 nhưng với nhiều thủ đoạn xảo quyệt của các đối tượng vận chuyển, mua bán ma túy, theo hồ sơ vụ việc do Công an tỉnh Lào Cai cung cấp, báo Điện tử Tổ Quốc đã lần dở lại vụ việc này để thấy mức độ tinh vi, không chừa một thủ đoạn nào của tội phạm về ma túy.

Giữa năm 2015, sau nhiều ngày đêm bám địa bàn trên các tuyến đường trọng điểm, các lối mòn, và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát ma túy Công an tỉnh Lào Cai phát hiện một đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn.

Đối tượng chủ yếu là người địa phương ở Lào Cai móc nối với các đối tượng người Mông ở Điện Biên, Lai Châu mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn lên đến hàng trăm bánh heroin từ nước CHDCND Lào về Việt Nam, qua địa phận Lào Cai để "tuồn" sang Trung Quốc tiêu thụ.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này vô cùng tinh vi, xảo quyệt. Các đội tượng sử dụng nhiều phương tiện khác nhau, chở hàng lưu thông bằng đường bộ và thường xuyên thay đổi người, phương tiện để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Sau nhiều ngày đêm ròng rã bám sát đối tượng, các mũi trinh sát xác định điểm cuối để giao ma túy của các đối tượng là xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương, Lào Cai. Đây là xã có số đông đồng bào người Mông sinh sống, điạ bàn sát biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Chính vì vậy, Ban chuyên án quyết định “cất vó” lúc đối tượng vừa đặt chân vào địa phận tỉnh Lào Cai.

Tại cơ quan CSĐT, 5 đối tượng  là Vừ A Dơ (SN 1973), Vừ A Dong (SN 1987), Hạng A Chia (SN 1984)  y A Chịa (SN 1973) và Và A Tà (SN 1985) đều là dân tộc Mông, trú tại bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Chúng khai nhận hàng từ một ông chủ bên Lào rồi vận chuyển về Việt Nam, qua địa phận tỉnh Lào Cai chuyển sang nước thứ ba tiêu thụ.

 Với hình thức ngụy trang khá tinh vi, các đối tượng yên chí rằng lực lượng chức năng khó lòng phát hiện ra nơi cất giấu. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm sắc bén, lực lượng trinh sát phát hiện trong bình chứa xăng của ô tô có nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau khi dùng các biện pháp nghiệp vụ 37 bánh heroin được khui ra từ trong bình xăng chiếc xe bán tải 29A - 162.73.

Để cất giấu số hàng trên, bọn chúng bọc từng bánh heroin vào trong túi bóng, dán kín lại rồi thả vào trong bình xăng khiến chó nghiệp vụ không thể đánh hơi được.

Chiếc xe bán tải Toyota thứ hai mang BS: 29C – 595.70 lực lượng chức năng đã thu giữ được 34 bánh heroin được cất giấu trong bình xăng với thủ đoạn tương tự.

Các đội tượng đã sử dụng rất nhiều túi nilon bọc bên ngoài bánh heroin để tránh xăng ngấm vào và chó nghiệp vụ đánh hơi được.
 Sau trọn một đêm phá án, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đã bắt 5 đối tượng, thu giữ 71 bánh heroin.

Chỉ sau chuyên án 715P thu giữ 71 bánh heroin, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục lập chiến công lớn khi tiếp tục bắt quả tang 02 đối tượng là Lý Pá Chai (SN 1978) và Và A Vinh (tên gọi khác là Và A Tú) (SN 1993) đều là dân tộc Mông trú tại bản Na Ư, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, vận chuyển trái phép 26 bánh heroin cũng với thủ đoạn cất giấu trên xe ô tô bán tải hiệu Toyota BS: 29C - 234.50 cùng 2 điện thoại di động, 5 triệu đồng và một số giấy tờ có liên quan.
Không giống nhóm đối tượng trước, Lý Pá Chai đã chế bình xăng xe ô tô thành hai ngăn. Bọn chúng giấu ma túy vào bình xăng tự chế phía dưới hòng che mắt cơ quan điều tra. Đấu tranh mở rộng vụ án, đến ngày 29-11 bắt tiếp đối tượng Vàng Seo Nhà (SN 1978) trú tại thôn Sừ Pả Phìn, xã Quan Thần Sán, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Như vậy, trong thời gian ngắn Công an tỉnh Lào Cai đã triệt phá thành công 2 vụ án bắt 8 đối tượng thu giữ 97 bánh heroin, 3 xe ô tô cùng các loại giấy tờ có liên quan, góp phần giữ gìn bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Tư liệu do CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai cung cấp

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ