• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Công bố kết quả xét nghiệm tại 10 “làng ung thư” tại 9 địa phương

Sức khỏe 21/12/2016 20:18

(Tổ Quốc) - Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có thông báo quả xét nghiệm tại 10 “làng ung thư” ở các địa phương: Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định và Bình Thuận.

Theo kết quả điều tra của Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia, việc xét nghiệm chất lượng nước do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Viện Pasteur Nha Trang tiến hành tại 10 làng có nghi ngờ về nguồn nước bị ô nhiễm nặng liên quan đến ung thư cho thấy, tỉ lệ mắc ung thư tại  các làng đã điều tra dao động 73-169 trường hợp/100.000 dân, tương đương với tỉ lệ mắc ung thư chung của toàn quốc (tỉ lệ mắc mới ung thư tại Việt Nam là 135/100.000 dân đối với nữ và 181,3/100.000 dân đối với nam), thấp hơn so với tỉ lệ chung của thế giới (182/100.000 dân).

Thôn Lũng Vị, nơi người dân quen gọi là "làng ung thư" thuộc xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Ảnh nguồn: news.zing.vn.

Các loại ung thư chủ yếu gặp phải ở những làng này là ung thư gan, phổi, dạ dày, vòm, hầu họng, lưỡi, tử cung, máu, xương.

Về chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt chủ yếu là nước giếng lấy từ các hộ gia đình có người mắc, chết cho ung thư và phân tích 24-25 chỉ tiêu bao gồm: Clorua, sắt tổng số, mangan, nhôm, asen, xianua, antimon, cadimi… cho thấy các mẫu nước ăn uống, sinh hoạt đều có hàm lượng chất hữu cơ, hóa chất bảo vệ thực vật và kim loại nặng nằm trong giới hạn cho phép.

Cũng theo báo cáo, 22 mẫu trong tổng số 63 mẫu xét nghiệm có các chỉ tiêu như độ đục, clorua, sắt, mangan, pecmanganat, E.Coli, coliform cao hơn tiêu chuẩn cho phép nhưng chưa có khả năng gây ung thư, để có thể xác định nguyên nhân gây ung thư cần phải có những nghiên cứu dịch tễ học sâu hơn.

Cục Quản lý Môi trường y tế cho biết, qua khảo sát ban đầu và xét nghiệm chất lượng nước chưa thấy có tỉ lệ mắc ung thư cao bất thường tại 10 làng được điều tra. Nguồn nước ăn uống, sinh hoạt của người dân cũng chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm bởi tác nhân có khả năng gây ung thư, chưa có mối liên quan giữa các trường hợp mắc ung thư và chất lượng nước của người dân tại các làng này./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ