• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Công ty đánh bạc ngàn tỷ CNC bị lầm tưởng là công ty nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát

Thời sự 19/07/2018 11:28

(Tổ Quốc) -Từ Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an tới khi vướng vòng lao lý, ông Nguyễn Thanh Hóa được cho là chưa hợp tác, thành khẩn khai báo, đổ lỗi cho người khác, tìm cách trốn trách trách nhiệm hình sự.

Nguyễn Thanh Hóa che dấu hành vi phạm tội của CNC như thế nào?

Theo Bản Kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố của Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ, với chức năng, nhiệm vụ được Bộ Công an giao đấu tranh phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao, bị can Nguyễn Thanh Hóa không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình mà đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới soạn thảo một số văn bản và trực tiếp tham mưu cho Phan Văn Vĩnh, Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát ký quyết định 158 năm 2015 về việc thành lập công ty bình phong thuộc Cục C50 (Công ty CNC) trái với quyết định của Bộ Công an và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, đồng thời đề nghị lãnh đạo Tổng cục cảnh sát cho Công ty CNC được thuê sử dụng trụ sở số 10 Hồ Giám, Đống Đa, Hà Nội do Tổng cục Cảnh sát quản lý.

Việc này đã làm cho các đơn vị có chức năng quản lý, phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao lầm tưởng CNC là công ty nghiệp vụ của Tổng cục cảnh sát để tạo vỏ bọc cho Nguyễn Văn Dương và đồng phạm tổ chức đánh bạc trên mạng internet gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

 Bị can Nguyễn Thanh Hóa. Ảnh: VOV

Khi Công ty CNC hoạt động tổ chức đánh bạc không ngăn chặn, xử lý mà còn tham mưu, ban hành các văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi tổ chức đánh bạc, bao che không cho các phòng nghiệp vụ có chức năng phòng chống tội phạm công nghệ cao được xác minh, xử lý.

Khi lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu báo cáo hành vi đánh bạc của 2 game bài RikVip.com và 23zdo.com có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Nguyễn Thanh Hóa đã không chấp hành ý kiến chỉ đạo, đến khi có văn bản lần thứ 2 sau 50 ngày mới chỉ đạo Phòng tham mưu báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, nhưng báo cáo không trung thực để che dấu hành vi phạm tội của Công ty CNC, chỉ đạo nhân viên soạn thảo văn bản ký hợp thức trình Phan Văn Vĩnh để che giấu việc góp vốn bằng lợi thế nghề nghiệp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và ảnh hưởng đến uy tín của ngành công an.

Không thừa nhận việc được Dương cho 22 tỷ đồng

Kết luận điều tra cho hay, trong thời gian Cục C50 hợp tác với Công ty CNC, Nguyễn Thanh Hóa chỉ thừa nhận Nguyễn Văn Dương (SN 1975, quận Đống Đa – Hà Nội – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty CNC) đã hỗ trợ cho tập thể Cục C50 số tiền 700 triệu đồng và 1 bộ phần mềm diệt virus trị giá 30.000 đô la nhưng không thừa nhận việc Dương cho 22 tỷ đồng.

Tài liệu cho hay, mục đích của Phan Văn Vĩnh (từng giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) và Nguyễn Thanh Hóa cho CNC tổ chức đánh bạc là để tạo nguồn thu từ hoạt động thí điểm này được dùng để đầu tư, xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm là một nhiệm vụ chiến lược của C50.

Nhưng thực tế, hơn 2 năm Công ty CNC tổ chức đánh bạc trên mạng Internet để thu lợi bất chính hàng ngàn tỷ đồng, không có một khoản tiền nào từ hoạt động cờ bạc này được đầu tư cho hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng mà chỉ có một khoản rất nhỏ so với tổng doanh thu: chi 700 triệu đồng và một bộ phần mềm diệt virus trị giá 30.000 đô la.

Theo kết luận điều tra, việc Dương khai cho Nguyễn Thanh Hóa số tiền 22 tỷ đồng là có cơ sở, nhưng chưa đủ căn cứ chứng minh, cần tiếp tục điều tra, nếu làm rõ sẽ đề nghị xử lý ở giai đoạn 2.

Nguyễn Thanh hóa chưa thành khẩn, đổ lỗi cho người khác

Hành vi trên của Nguyễn Thanh Hóa có đủ yếu tố cấu thành tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ được quy định tại Khoản 3, Điều 281 Bộ luật Hình sự năm 1999 nhưng áp dụng tình tiết có lợi cho bị can, cơ quan an ninh điều tra đề nghị truy tố bị can Hóa theo Khoản 2, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, đồng phạm với bị can Phan Văn Vĩnh với vai trò người thực hành.

Nguyễn Thanh Hóa nguyên là Cục trưởng Cục C50, Tổng cục Cảnh sát, có chức năng nhiệm vụ được Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát giao là người đứng đầu trong cơ quan phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Nhưng bị can không làm đúng chức trách nhiệm vụ của mình, làm trái công vụ tạo điều kiện thuận lợi cho bị can Dương và đồng phạm thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng internet gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đồng thời làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng công an.

Kết luận điều tra cũng cho hay, trong quá trình điều tra, bị can Hóa cũng được cho là chưa hợp tác, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, đổ lỗi cho người khác, tìm cách trốn tránh trách nhiệm hình sự.

"Hành vi của bị can Hóa cần phải được xử lý nghiêm khắc trước pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung"- kết luận nêu./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ