• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

COVID-19: Hàng không châu Á chia rẽ về các biện pháp an toàn bay

Thế giới 19/05/2020 19:00

(Tổ Quốc) - Các biện pháp ngăn ngừa virus corona mới lây lan đã thay đổi cách con người di chuyển với du khách, các hãng hàng không và sân bay tại châu Á đang cố gắng áp dụng một loạt các quy định mới trong mùa dịch.

Tại Thái Lan, trong khi bay bạn không thể tiêu thụ đồ ăn hoặc nước uống và phải đeo khẩu trang. Tại Malaysia và Indonesia, có những chuyến bay chỉ được lấp đầy một nửa số ghế. Trong khi đó, hãng Qantas Airways của Australia cung cấp khăn khử khuẩn cho hành khách nhưng sẽ không để trống ghế giữa.

Các biện pháp ngăn ngừa virus corona mới lây lan đã thay đổi cách con người di chuyển với du khách, các hãng hàng không và sân bay tại châu Á đang cố gắng áp dụng một loạt các quy định mới trong mùa dịch.

COVID-19: Hàng không châu Á chia rẽ về các biện pháp an toàn bay - Ảnh 1.

(ảnh minh họa: SCMP)

"Khi hàng không bắt đầu hoạt động lại , bạn đã bắt đầu đi ngược lại với thời gian. Nỗi lo lắng khi di chuyển vẫn còn tồn tại", ông Subhas Menon, người đứng đầu Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương nói. "Thời gian đi lại sẽ không còn quá dễ dàng bởi vì tất cả những biện pháp được đưa ra".

Sự kiện gần đây nhất dẫn tới một loạt các thay đổi trong cách vận hành của các hãng hàng không là sau cuộc tấn công khủng bố vào nước Mỹ năm 2001, khiến loạt biện pháp an ninh mới được thực thi.

Dịch vụ trên máy bay cũng thay đổi. Các bữa ăn hạng thương gia do đầu bếp nổi tiếng chuẩn bị – từng là yếu tố "ăn tiền" của các hãng hàng không, giờ đây được thu hẹp thành các sản phẩm đóng gói sẵn như trên các tuyến bay của Emirates, Air Canada và British Airways.

Tự động hóa gia tăng với các hãng như Qantas Airway yêu cầu hành khách làm thủ tục trực tuyến nhằm giới hạn tiếp xúc giữa nhân viên và người bay.

Một trong những tranh cãi lớn nhất là liệu các ghế ngồi giữa có nên để trống hay không. Điều này sẽ giới hạn năng suất chuyên chở của các máy bay xuống còn 2/3 – không đủ sản sinh lợi nhuận cho hầu hết các hãng hàng không nếu họ không tăng giá vé.

Theo một quan chức tại Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản, vấn đề để trống ghế giữa đang gây tranh cãi. Nếu áp dụng không đồng đều nó có thể tạo ra những lợi thế thiếu công bằng.

"Quan trọng là quốc gia nơi chuyến bay xuất phát phải điều phối phản ứng của họ với các quốc gia nơi họ hạ cánh", quan chức trên chỉ ra.

Tại Australia, Giám đốc Y tế tập đoàn Qantas Tiến sỹ Ian Hosegood cho hay, giãn cách xã hội như để trống ghế giữa, là không thực tế khi bay và Qantas Airways không cho rằng điều đó sẽ giúp làm giảm nguy cơ nhiễm COVID-19.

"Dữ liệu chỉ ra nguy cơ thực sự bị lây nhiễm virus corona trên máy bay là rất thấp", ông Hosegood nói. "Điều đó là do kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm hệ thống lọc khí cabin, thực tế là hành khách không ngồi mặt đối mặt và phần lưng cao của ghế ngồi giống như một rào cản vật lý".

Trong một buổi họp báo hôm thứ ba (19/5), CEO Qantas Alan Joyce nói, giãn cách xã hội đồng nghĩa với giới hạn một chiếc máy bay 128 chỗ ngồi xuống còn 22 hành khách.

"Như vậy giá vé sẽ tăng 8 tới 9 lần so với hiện tại, ông Joyce cảnh báo.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ