• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cư dân chung cư Hòa Bình Green City cầu cứu vì thường xuyên phải dùng “nước cống”

Thời sự 16/08/2018 09:23

(Tổ Quốc) - Với số tiền bỏ ra gần 40 triệu đồng/m2 sàn, các hộ dân tại tòa nhà H2 chung cư Hòa Bình Green City được chủ đầu tư cam kết là chất lượng của tòa nhà theo tiêu chuẩn 6 sao, hệ thống nước sinh hoạt là nước tinh khiết, được áp dụng đầu tiên tại Hà Nội, đạt chuẩn RO…Vậy nhưng, sau gần 3 năm đi vào hoạt động, những hộ dân tại đây đang phải cầu cứu vì thường xuyên “được dùng nước cống”…

Chung cư Hòa Bình Green City và chai nước "sạch" được lấy tại căn hộ 2301B của chị Nguyễn Thị Thu Hương ngày 2/7/2018

Nước sạch hay “nước cống?

Mới đây, Báo Điện tử Tổ Quốc có tiếp nhận “Đơn kêu cứu khẩn cấp” của 300 hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà H2 chung cư Hòa Bình Green City, địa chỉ 505 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Trong đơn có nêu rõ, khi mua nhà tại chung cư cao cấp này, chủ đầu tư - Công ty TNHH Hòa Bình có trụ sở ở 202 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, đã cam kết về chất lượng công trình cũng như chất lượng nước ở đây theo tiêu chuẩn 5 sao với 6 sao…Điều này được thể hiện rõ trong hợp đồng mua bán với 760 hộ dân. Vậy nhưng, suốt  gần 3 năm qua các hộ dân ở đây phải dùng nước sinh hoạt “rất bẩn”, nhiều khi “đen như nước cống”, mà vẫn phải trả tiền nước sạch. Ban đầu chỉ một vài hộ để ý và phát hiện, sau đó hiện tượng nước vàng, rồi đen đặc như “nước cống” xuất hiện ngày càng nhiều hơn, nên các gia đình mới tá hỏa….Không ít trẻ em, người  già và phụ nữ tại tòa nhà này đã bị mắc các bệnh về da, bệnh phụ khoa do sử dụng phải nguồn  nước “không đảm bảo an toàn”.

Trước tình trạng này, các hộ dân đã cử đại diện (vì tại tòa nhà H2 này đến nay vẫn chưa thành lập được ban quản trị tòa nhà) để phán ánh và kiến nghị với Ban quản lý tòa nhà. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, Ban quản lý tòa nhà đều không giải quyết cho người dân, không trả lời cho người dân câu hỏi vì sao nước lại bẩn như vậy?

Được quảng cáo là nước sạch, theo công nghệ xử lý được áp dụng đầu tiên tại Hà Nội,  nhưng nước thì luôn có cặn bẩn, đeo bám và vài bữa lại đem như "nước cống.

Ngày 24/7 vừa qua, trước sự yêu cầu “mạnh” của người dân về việc đi kiểm tra hệ thống bể chứa…Ban quản lý tòa nhà “đành chấp nhận” đưa đại diện các hộ dân đi kiểm tra. Qua kiểm tra, đại diện các  hộ dân một lần nữa “ngã ngửa” vì phát hiện ra sự thật là hệ thống lọc thô, dù được đầu tư khá bài bản nhưng không hoạt động. Trong khi đó, bể chứa nước ngầm và bể trần do không được vệ sinh nên cặn bẩn đeo bám đen xì, đồng thời bể trần còn không có nắp che đậy… Sau hôm đi kiểm tra đến nay, hiện tượng nước “sạch đen như nước cống” vẫn xảy ra và Ban quản lý tòa nhà cũng như chủ đầu tư thì gần như “án binh bất động”, để mặc cho các hộ dân tự xoay sở và  sống trong tâm lý lo lắng vì không biết liệu nguồn nước mình sử dụng có bị sao không? Ai đảm bảo nó không nhiễm hay chứa một chất độc hại nào đó?

 Chủ đầu tư đã lừa gạt người dân, quảng cáo và cam kết chất lượng 6 sao nhưng nước thì bẩn vô cùng

Chiều 15/8, chúng tôi có mặt tại tòa nhà H2 Chung cư Hòa Bình Green City. Biết chúng tôi đến tìm hiểu về việc dùng nước sạch mà “đen bẩn như nước cống”, các hộ dân ở đây đã không giấu được sự bức xúc bởi sự thờ ơ của Ban quản lý tòa nhà trước vấn đề có liên quan đến sức khỏe của hàng nghìn người dân, sự thiếu trung thực, gian dối của chủ đầu tư khi cam kết một đằng nhưng lại làm một nẻo, chẳng khác nào “treo đầu dê bán thịt chó”.

Sổ  khám bệnh của một người phụ nữ đang sinh sống tại tòa H2 chung cư Hòa Bình Green City.

Các hộ dân ở đây cho biết, số tiền họ phải bỏ ra để sở hữu căn hộ ở đây không hề nhỏ (gần 40 triệu đồng/m2 sàn), ai cũng mong muốn sẽ được an cư và yên tâm về chất lượng dịch vụ, vì là chung cư cao cấp. Nhiều gia đình, khi chuyển về đây sống đã hoàn toàn tin tưởng vào những điều mà chủ đầu tư cam kết trong hợp đồng, chất lượng 6 sao, hệ thống nước sinh hoạt đạt chuẩn RO, đảm bảo độ tinh khiết với hệ thống xử lý được áp dụng đầu tiên ở Hà Nội – Người dân có thể yên tâm sử dụng, vặn vòi ra là uống trực tiếp được. Chính vì thế, nhiều gia đình trước kia có sử dụng máy lọc nước RO, nhưng về đây đã “bỏ hết” để yên tâm sử dụng nước mà chủ đầu tư cam kết là tinh khiết… Thế nhưng, đến “một ngày đẹp trời”, các hộ dân mới phát hiện ra trong cốc nước mà mình đang sử dụng trực tiếp để uống hàng ngày, có cái gì đó chưa thực sự “tinh khiết và chuẩn RO”.

Ban đầu, chỉ một vài gia đình bị hiện tượng khi xả nước ra có màu vàng, đục, sau xuất hiện cắn bẩn và nước đen ngòm, không mùi. Xả một lát chừng 5 – 10 phút thì nước dần trở lại như bình thường. Vì thế, các gia đình cũng không để ý lắm và cho rằng chắc tại họ sục bể hay cạn nước….Nhưng rồi, tần suất như thế này diễn ra nhiều hơn, thế rồi người này nói chuyện với người kia và vỡ nhẽ ra là “nhà nào cũng thế”.

Chị Nguyễn Hương My, chủ căn hộ 2807B2 bức xúc nói: Lúc trước thì cũng nghe hàng xóm nói chuyện là nước nhà họ bị đen và bẩn, mình cũng không tin lắm, cho đến hôm rồi bé nhà mình đang tắm trong phòng thì hét toáng lên. Mình chạy vào xem thì không thể chấp nhận được vì nước từ vòi chảy ra đen ngòm y chang nước cống. Vài hôm sau, tình trạng nước vàng, đục rồi chuyển thành đen như nước cống vẫn xảy ra, lúc này, mình cũng như nhiều người dân ở đây mới thực sự lo lắng về vấn đề này. Mọi người đã cử đại diện gặp để trao đổi với Ban quản lý tòa nhà, nhưng họ lại có thái độ rất dửng dưng và gần như không hợp tác, không giải quyết…

Bác Nguyễn Đăng Tùng, chủ căn hộ 1103 B1 chia sẻ với PV

Bác Nguyễn Đăng Tùng, chủ căn hộ 1103 B1 nói: Chúng tôi rất bất bình và hoàn toàn không chấp nhận với cách mà Ban quản lý cũng như chủ đầu tư công trình đang làm hiện nay. 760 căn hộ, với hàng nghìn con người đang sinh sống ở đây, hàng ngày, hàng giờ đang phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo, vậy mà khi chúng tôi phản ánh họ lại tỏ ra thờ ờ, thiếu trách nhiệm. Người dân phải bỏ tiền ra mua nước sạch, nhưng với chất lượng nước lúc vàng, lúc đen như thế thì ai dám đảm bảo với chúng tôi đây là nước sạch. Hơn thế nữa, sự việc này không phải ngày một ngày hai. Nhưng phía chủ đầu tư không hề có động thái gì để xử lý dứt điểm cho người dân.

Chị Tố Uyên đang tìm lại những hình ảnh về nước "sạch" mà mọi người chụp lại và chia sẻ với nhau

Chị Trần Thị Tố Uyên, chủ căn hộ 1602 B2 không khỏi thất vọng cho biết: Chị cũng như tất cả các gia đình ở đây, đều phải bỏ tiền tỷ ra mới sở hữu được căn hộ này. Ai cũng mong muốn được về sống trong một khu chung cư văn minh, hiện đại, đảm bảo chất lượng. Chủ đầu tư cam kết là chất lượng 5 sao với 6 sao và đúng là trong năm đầu tiên thì mọi thứ rất tốt, rất tuyệt vời, nhưng từ năm thứ hai đến nay thì vô cùng nhiều vấn đề khiến người dân bắt đầu nản và thất vọng, trong đó có vấn đề nước sinh hoạt.  Ở đây có nhiều trẻ em, nhiều người già, nhưng lại phải sử dụng nguồn nước không biết thế nào, chỉ thấy vài bữa lại đen xì như nước cống. Để tự bảo vệ mình và gia đình trước khi chủ đầu tư vào cuộc, nhiều gia đình đã phải sắm hệ thống máy lọc nước, rồi mua nước bình về sử dụng….Nhưng đó là những gia đình có điều kiện, còn những gia đình khác thì sao, vẫn phải chấp nhận dùng nước bẩn, trong khi hàng tháng vẫn phải trả tiền nước sạch…Bệnh tật, rồi sức khỏe của người dân thì ai là người sẽ phải chịu trách nhiệm?  Kiểu làm ăn như vậy thì có khác gì đi lừa gạt người dân…

Liệu nguồn nước tại tòa H2 chung cư Hòa Bình Green City có đảm bảo? vì sao nước sạch nhưng lại đen như nước cống? Chủ đầu tư – Công ty TNHH Hòa Bình trả lời ra sao về vấn đề này, chúng tôi sẽ đề cập tới trong bài viết tiếp theo. Mời quý độc giả đón đọc.

 

Vi Phong thực hiện

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ