• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cù Lao Chàm - Hòn ngọc giữa Biển Đông

08/11/2016 15:15

(Cinet)- Được mệnh danh là “Hòn ngọc giữa Biển Đông”, Cù Lao Chàm đã và đang trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo khách tham quan trong nước và quốc tế.

(Cinet)- Được mệnh danh là “Hòn ngọc giữa Biển Đông”, Cù Lao Chàm đã và đang trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo khách tham quan trong nước và quốc tế.



Tận hưởng sự ưu đãi của thiên nhiên



Cù Lao Chàm là một cụm đảo thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km và đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Với 8 hòn đảo nhỏ trải dài theo hình cánh cung xanh mướt, Cù Lao Chàm đem đến một vẻ đẹp mộc mạc, đơn sơ nhưng cũng không kém phần quyến rũ.



Bỏ lại sau lưng những ồn ào của chốn thành thị tấp nập, đến với Cù Lao Chàm, du khách có thể thoải mái tận hưởng cái nắng, cái gió, hít hà những hương vị của tự nhiên và thỏa thích nô đùa cùng sóng biển, cát vàng.

Bãi biển của Cù Lao Chàm mang một vẻ đẹp rất hoang sơ. (nguồn: kienthuc.net.vn)



Bãi biển của Cù Lao Chàm hầu như không bị ảnh hưởng bởi con người, bởi vậy, du khách có thể đắm chìm trong không khí trong lành và ánh nắng mặt trời ấm áp quanh năm.



Với những ai ưa thích mạo hiểm chắc chắn không thể bỏ qua hành trình chinh phục những ngọn đồi hùng vĩ, tham gia các hoạt động thể thao như: mô tô nước, dù bay, lướt ván, bơi thuyền kayak hay lặn thám hiểm các hang đá nằm sâu dưới lòng đại dương cùng hàng trăm loài cá, loài san hô lấp lánh muôn sắc màu của miền nhiệt đới. Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan đảo Yến, câu cá và tham gia vào đêm sinh hoạt lửa trại với nhiều trò chơi dân gian vui nhộn.



Có vị trí địa lý thuận lợi cùng sự ưu đãi của thiên nhiên, Cù Lao Chàm luôn mang lại một cảm giác dễ chịu và thoải mái bởi khí hậu quanh năm mát mẻ. Ngoài ra, hệ sinh thái nơi đây cũng vô cùng đa dạng với khoảng 135 loài san hô, 500 thảm rong và cỏ biển, nhiều loại lâm sản quý như gõ, kiền kiền, dẻ, chua, mây, song, dâu, sim và 12 loài thú, 13 loài chim, 130 loài bò sát,...

Sự đa dạng sinh học của Cù Lao Chàm (Ảnh: Tư liệu Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm)



Khám phá nền văn hóa độc đáo



Bên cạnh những cảnh đẹp trữ tình cùng hệ sinh thái đa dạng, Cù Lao Chàm còn mang trong mình những giá trị văn hóa vô cùng độc đáo.



Được kết tinh từ lịch sử và sự giao thoa với các nền văn hóa của Trung Hoa, Nhật Bản,…Cù Lao Chàm đã cho thấy sự đa dạng trong các yếu tố văn hoá cấu thành. Khám phá Cù Lao, du khách sẽ có cơ hội được tìm hiểu và trải nghiệm các giá trị văn hóa của những di tích thuộc nền văn hóa Sa Huỳnh, Chămpa, Đại Việt, có liên quan đến quá trình cư trú của cư dân cổ cách đây khoảng 3.000 năm. Đặc biêt, nhiều di tích tại đây được khai quật đã chứng minh mối quan hệ, giao lưu giữa Cù Lao Chàm với các nước trong khu vực và là điểm neo đậu của các thương thuyền quốc tế trong hành trình con đường tơ lụa trên biển thành từ thế kỷ XIII.

(nguồn: culaochammpa.com.vn)



Bên cạnh đó là chuỗi hành trình tham quan với hệ thống hơn 20 công trình kiến trúc cổ gồm: đình, lăng, miếu, chùa, giếng cổ như: chùa Hải Tạng, giếng làng, lăng Ông, miếu Bà, miếu Tổ nghề yến, hòn bao gạo, suối tình, suối mơ… Ngoài ra, trong mỗi chuyến hành trình, du khách còn được thưởng thức nhiều đặc sản nổi tiếng như: rau rừng, cua đá, yến sào, hải sâm, bào ngư, mực một nắng, bánh ít lá gai,…

Đặc sản mực một nắng tại Cù Lao Chàm (nguồn: baogiaothong.vn)



Trong những năm gần đây, Cù Lao Chàm được biết đến như một trong những điểm tham quan thú vị của du khách. Phong cảnh hữu tình cùng với lòng hiếu khách của người dân địa phương miền biển đảo đã và đang tạo được thiện cảm của du khách khắp nơi. Mặt khác, được sự quan tâm đầu tư của chính quyền và ngành du lịch, vào giữa năm 2016, nơi đây đã chính thức có thêm  tour du lịch đi bộ dưới đáy biển tại Cù Lao Chàm. Sau Nha Trang, đây là vùng biển thứ 2 tại Việt Nam được cấp phép kinh doanh hình thức cho du khách đi bộ khám phá đáy biển.



Như vậy, trong tương lai không xa, chắc chắn Cù Lao Chàm sẽ tiếp tục được khai phá tiềm năng du lịch và trở thành một trong những điểm đến hàng đầu đối với du khách.



D.H (Tổng hợp: baomoi.com, baogiaothong.vn, dulichculaocham.com.vn)

NỔI BẬT TRANG CHỦ