• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cù Lao Chàm - một di tích danh thắng Quốc gia .

01/03/2007 08:26

Gần đây, Cù lao Chàm đã trở thành vùng du lịch sinh thái biển đảo có sức hấp dẫn lớn đối với du khách. Khí hậu quanh năm mát mẻ, hệ động thực vật phong phú; những triền cát, bãi san hô, vách đá dựng đứng và bề dày lịch sử văn hóa hàng nghìn năm của Cù lao Chàm .

Gần đây, Cù lao Chàm đã trở thành vùng du lịch sinh thái biển đảo có sức hấp dẫn lớn đối với du khách. Khí hậu quanh năm mát mẻ, hệ động thực vật phong phú; những triền cát, bãi san hô, vách đá dựng đứng và bề dày lịch sử văn hóa hàng nghìn năm của Cù lao Chàm .

Cù lao Chàm - cụm đảo cách bờ biển Cửa Đại 15km với 8 hòn đảo nhỏ (thuộc xã đảo Tân Hiệp) , được xếp vào Khu bảo tồn biển quốc gia với hệ động vật, thực vật phong phú được bảo vệ nghiêm ngặt. Vùng biển này hiện có 135 chủng loại san hô, 500 thảm rong biển, hơn 200 loài cá, 4 loài tôm hùm và 84 loài nhuyễn thể. Nơi đây còn có đặc sản yến sào đem lại nguồn lợi lớn cho địa phương.  

Nếu năm 1999, xã đảo chỉ đón được 593 lượt du khách đến tham quan, lưu trú,  thì đến năm 2006 đã có khoảng 10.000 lượt khách, tăng bình quân hằng năm gần 20%; trong đó có gần 60% lượt khách quốc tế.

Lượng du khách đến Cù lao Chàm tăng mạnh đã góp phần làm thay đổi bộ mặt hải đảo, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện; nhiều dự án du lịch sinh thái được triển khai thi công, mở ra hướng mới cho công cuộc chuyển đổi cơ cấu kinh tế của xã đảo mà từ bao đời nay vẫn chủ yếu dựa vào ngư nghiệp.

Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển du lịch tại đây cũng chỉ mới ở bước đầu, hiện chỉ có một dự án lớn của Công ty cổ phần Đầu tư Cù lao Chàm. Toàn xã đảo mới có 20 phòng trọ nhưng chủ yếu là nhà trọ trong dân không đầy đủ tiện nghi. Thêm vào đó, việc đầu tư kinh doanh du lịch thời gian qua chủ yếu là tự phát, thiếu chuyên nghiệp; dẫn đến những tác động bất lợi đối với nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa vô giá của vùng biển đảo này.

UBND tỉnh cùng thị xã Hội An đang xúc tiến lập quy hoạch tổng thể, xây dựng Cù lao Chàm trở thành huyện đảo. Nhiều giải pháp cấp thiết cũng như lâu dài đang được thực hiện theo hướng phù hợp với tiềm năng và năng lực sẵn có; vừa đáp ứng được yêu cầu phát triển vừa bảo đảm  công tác tác quản lý, bảo tồn di sản văn hóa và nguồn tài nguyên sinh thái biển đảo.

Đặc biệt, thị xã đang đầu tư xây dựng tour du lịch thuyền buồm tại vùng biển Cù lao Chàm thành một tour du lịch mới, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Theo ông Trần Văn An, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di tích Hội An: “Thuyền buồm ra vào cảng thị Hội An từng phát triển vào bậc nhất VN thời Trung Cận đại. Chúng tôi đang có hàng trăm tư liệu minh chứng về sự hưng thịnh của thuyền buồm trong mấy thế kỷ trước”.

Với bức tranh của John Barrow năm 1973 và các tư liệu sưu tầm được, Trung tâm Quản lý bảo tồn di tích Hội An đã phục hồi nguyên mẫu chiếc thuyền buồm theo kiểu ghe trường trước đây (loại thuyền có 3 hoặc 4 cánh buồm hình thang, hình tam giác làm bằng lá đệm, đáy bằng mê tre và được điều khiển bằng một hệ thống dây lèo rất phức tạp). Đồng thời tuyển chọn 20 chiếc thuyền ở các vùng ven biển Hội An cùng các ngư dân lão luyện có kinh nghiệm lèo lái để tái hiện lại đoàn thuyền buồm chạy vát trên sông.

Ông Trương Văn Bay  Phó Chủ tịch UBND thị xã Hội An nói: "Việc tái hiện thuyền buồm sẽ tạo ấn tượng đối với du khách, các nhà nghiên cứu văn hóa và những người yêu mến Hội An. Đây là hoạt động mang tính phục hồi, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa một thời của cảng thị Hội An. Vì thế, chúng tôi sẽ đầu tư, nâng cấp hoạt động này thành tour du lịch thuyền buồm tại vùng sinh thái biển Cù lao Chàm. Hy vọng tour du lịch này sẽ hấp dẫn du khách gần xa”.

Theo VNN

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ