• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cử tri Đà Nẵng yêu cầu chuyển các trạm thu phí BOT đặt sai chỗ

Thời sự 12/12/2017 21:36

(Tổ Quốc) - Cần chuyển các trạm thu phí đường bộ BOT đặt sai chỗ! Thà đau một lần rồi thôi chứ không thể kéo dài, thiếu minh bạch.

Đó là ý kiến của cử tri Đà Nẵng tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà (Đà Nẵng) vào ngày 12/12.

Như Báo điện tử Tổ Quốc đã đưa tin, ngày 12/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà (Đà Nẵng). Tại đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã nói về các dự án BOT (Hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bức xúc các dự án trạm thu phí đường bộ BOT thời gian qua. Vấn đề này ngày càng phức tạp và phải có cách xử lý triệt để, nếu không sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

Theo cử tri Nguyễn Mậu Dực thì cần phải thanh tra và trả lời cho dư luận biết có “lợi ích nhóm” ở BOT hay không?. Không thể để mãi câu chuyện các chủ BOT tìm cách đối phó, còn lái xe thì liên tục “tung chiêu” như thời gian qua.

"Cần chuyển các trạm thu phí đường bộ BOT đặt sai chỗ! Thà đau một lần rồi thôi chứ không thể kéo dài, thiếu minh bạch", cử tri Nguyễn Mậu Dực nói.

Trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia thu phí cho hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) nhưng lại đặt ở phía bắc hầm Hải Vân cách hơn 10km về phía Nam, gây bức xúc cho tài xế và người dân vừa qua. 

Trao đổi với cử tri, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết các dự án BOT trong thời gian vừa qua được Quốc hội hết sức quan tâm. Từng giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Trương Quang Nghĩa chia sẻ, vào tháng 6/2016, Bộ GTVT tổ chức tổng kết 5 năm về BOT. Qua đánh giá kết quả có thể thấy về mặt chủ trương thì BOT là đúng vì nguồn lực của Nhà nước hiện nay rất hạn chế trong khi nguồn lực xã hội còn nhiều.

Thế nhưng việc huy động nguồn lực xã hội trong thời gian vừa qua là chưa đúng, có thực sự huy động của xã hội hay chưa. Trong đánh giá, Bộ GTVT thời điểm đó nhận định cũng chưa đạt được việc này. Thực tế, các dự án cũng chỉ huy động từ ngân hàng chứ không phải nguồn lực khác trong dân, tiền nhàn rỗi trong dân. Cũng vì vậy mà BOT tiềm ẩn các rủi ro về tài chính rất lớn.

"Hai điều lớn nhất về BOT trong thời gian tôi làm Bộ trưởng bộ GTVT là dừng lại, rà soát, đánh giá tất cả, đưa ra mức phí phù hợp. Nhưng điều quan trọng nhất là phải tập trung quyết toán. Khi đưa ra quyết toán thì việc chi tiêu ra làm sao, quan hệ nó thế nào, dự án của ai, của anh hay của em nó lộ hết ra", Bí thư Trương Quang Nghĩa chia sẻ.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà.

Theo ông Nghĩa, đối với BOT thì chúng ta vẫn tiếp tục làm, nhưng không phải là làm như thời gian vừa qua. Còn giải quyết hậu quả đó như thế nào, cách thức ra làm sao thì còn phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề.

Một số địa phương thì đề nghị nhà nước mua lại các dự án BOT. Việc mua lại không khó, nhưng nhà nước không có tiền mới phải làm kiểu đó. Rồi cũng từ bức xúc và nóng vội của một số địa phương, của Bộ GTVT, rồi cả hình thức, tính phong trào, tính hình ảnh cá nhân.

“Tôi cũng nói luôn là có cả lợi ích ở đấy nữa. Hiện nay các cơ quan Thanh tra Chính phủ, Ủy ban kiểm tra Trung ương và giám sát của Quốc hội đang thực hiện kiểm tra các dự án BOT.

Báo cáo với cử tri, quyết tâm của Chính phủ là đưa ra giải pháp hài hòa, bởi vì các nhà đầu tư cũng đã bỏ tiền. Suy cho cùng, chịu trách nhiệm đầu tiên là của Bộ GTVT, nhưng thông qua một dự án phải có đến 6 Bộ chấp nhận. Vì thế, giải quyết vấn đề này đòi hỏi phải bài bản, căn cơ, vì tính liên quan, hệ lụy là rất lớn.

Và đối với doanh nghiệp, với sức ép như hiện nay, họ bảo trả dự án lại cho ngân hàng, bởi vì ngân hàng bỏ tiền, và ngân hàng lại lấy thế chấp quyền thu phí đấy để làm thế chấp, nên nếu xử lý không khéo thì rủi ro là rất lớn. Nhưng dứt khoát là phải làm”, ông Nghĩa cho hay.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ