Cửa sáng cho doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực và du lịch hậu Covid-19

(Tổ Quốc) - Hậu covid-19, đây là thứ doanh nghiệp nghiệp ẩm thực và du lịch cần để vượt khó

Thực tế cho thấy tại Việt Nam, kinh doanh ẩm thực và du lịch đang diễn ra cuộc canh tranh khốc liệt, đặc biệt hậu dịch covid-19, không ít chuỗi nhà hàng, đơn vị du lịch đã phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Vậy đâu là hướng đi để các doanh nghiệp này vượt qua sóng gió?

Doanh nghiệp ẩm thực và du lịch thấm đòn 

Theo Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam, nước ta có khoảng hơn 540.000 nhà hàng, quán bar, quán ăn... đang hoạt động trên toàn quốc. Trong đó, có hơn 400.000 nhà hàng, quán ăn nhỏ, 80.000 nhà hàng độc lập.  

Theo Sở Du lịch TP HCM, tính đến ngày 13/4/2020 trên địa bàn thành phố có 2.795 khách tại 1.749 cơ sở lưu trú du lịch; trong đó có 907 khách tại 149 cơ sở lưu trú du lịch và 1.888 khách tại 1.600 cơ sở homestay, Airbnb. Tuy nhiên trước ảnh hưởng của dịch covid-19, các doanh nghiệp ẩm thực và dịch vụ du lịch này đang "thấm đòn" vì nhiều lý do thiếu hụt lượt khách nước ngoài, người tiêu dùng giảm chi tiêu do thu nhập cắt giảm, gánh nặng tài chính trong thời gian đóng cửa vì dịch,...

Giới phân tích cho rằng, những doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, quán cafe, homestay, khách sạn… quy mô vừa và nhỏ đang phải đứng trước muôn vàn khó khăn. Đặc biệt là những doanh nghiệp này mới "chân ướt chân ráo" gia nhập "cuộc chơi", vốn ít, kinh nghiệp vượt khó còn non và cách tiếp cận khách hàng còn nhiều hạn chế. 

Cửa sáng cho doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực và du lịch hậu Covid-19 - Ảnh 1.

Nhiều mặt bằng trên đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) đang tạm thời đóng cửa, rao cho thuê lại sau khi các chủ cũ trả mặt bằng - Ảnh: NG.HIỂN – Nguồn: Tuổi Trẻ Online.

Anh Việt Dũng, chủ nhà hàng đồ nướng mới mở ở quận 7 cho biết, vì sinh sau đẻ muộn nên cửa hàng của anh phải cạnh tranh khốc liệt với những tên tuổi lớn từ trước đó. Hơn thế, việc marketing bằng quảng cáo trên Facebook đang không hiệu quả vì chi phí cao, lại khó nhắm đúng đối tượng. Các hoạt động hiện tại của nhà hàng cũng chỉ cầm chừng, không biết khi nào mới đi vào hoạt động ổn định được.

Khó khăn chung của những chủ nhà hàng như anh Dũng chính là lượng khách hàng tiềm năng còn hạn chế, do vậy điều cần làm ngay là mở rộng đối tượng khách hàng.

Các startup "made in Việt Nam" chào sân

Trước bối cảnh khó khăn chung của thị trường, nhiều startup công nghệ tại Việt Nam đã gia nhập cuộc chơi, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ẩm thực và du lịch vừa và nhỏ vượt khó, tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. 

Nổi lên trong giới "ăn chơi" mới đây phải kể đến Riviu - làn gió mới trên thị trường ẩm thực và du lịch. Riviu là một nền tảng giúp người dùng đánh giá và nhận xét về ẩm thực, du lịch ở đa dạng các loại hình dịch vụ. Đây đang được xem là cách hữu hiệu nhất để các đơn vị kinh doanh nhà hàng, homestay, quán cafe... cải tiến sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ. 

Cửa sáng cho doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực và du lịch hậu Covid-19 - Ảnh 2.

Những bài review chân thực chính là lợi thế khiến ứng dụng này ngày càng được người dùng ưa chuộng.

Tuy là cái tên mới nhưng với hướng đi khác biệt, tính đến tháng 6/ 2020, Riviu đang có hơn 1 triệu thành viên trên các nhóm facebook như: Thánh Riviu với 700.000 người, Việt Nam, Đi và Trải Nghiệm với 200.000 người, Ẩm Thực Sài Gòn với 100.000 người và hơn 100.000 người dùng trực tiếp trên ứng dụng Riviu. Mỗi ngày, người dùng đang chia sẻ hàng nghìn bài Riviu đánh giá, giới thiệu địa điểm ẩm thực và du lịch trên các nền tảng của Riviu. Những nội dung chân thực này chính là cách hiệu quả nhất để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng. 

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng nền tảng kết nối khách hàng với doanh nghiệp, anh Lê Huy, CEO và Đồng Sáng Lập Riviu cho biết: "Trên thế giới đã có nhiều ứng dụng đánh giá sản phẩm dịch vụ; tuy nhiên ở Việt Nam chưa ứng dụng nào thực sự được người dùng tin tưởng và sử dụng rộng rãi. Với slogan "Riviu Chất từ User Thật", Riviu tập trung phát triển những nội dung do người dùng tạo ra (User-generated Content) và giúp chủ doanh nghiệp lắng nghe, thấu hiểu để phục vụ khách hàng tốt hơn. Cùng đội ngũ tài năng và nhiệt huyết, chúng tôi tham vọng thay chữ "riviu" vào từ điển như cách người ta dùng "google" thay cho "tìm kiếm".

Cửa sáng cho doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực và du lịch hậu Covid-19 - Ảnh 3.

CEO Riviu: "Trung bình mỗi ngày, có khoảng 500.000 thành viên truy cập vào Thánh Riviu tương tác và tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi "Ăn gì bây giờ nhỉ?

Hiện nay, khách hàng đang trở nên "khó tính" và thông minh hơn bao giờ hết. Các nghiên cứu gần đây cho thấy niềm tin cho những kênh quảng cáo trực tiếp đang giảm dần và người tiêu dùng đang tìm kiếm thông tin, review từ những cá nhân mà họ tin tưởng (có thể là người nổi tiếng hoặc bạn bè người thân). Đó là lý do những cộng đồng kết nối người dùng có cùng đam mê đang có lượng tương tác khổng lồ và tốc độ tăng trưởng chóng mặt. "Trung bình mỗi ngày, có khoảng 500.000 thành viên truy cập vào Thánh Riviu tương tác và tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi "Ăn gì bây giờ nhỉ? Mục tiêu chính của Riviu trong thời gian tới là kết nối các doanh nghiệp Food&Travel khắp Việt Nam với ứng dụng Riviu, biến nó thành "one-stop shop," thành cuốn Cẩm Nang Ẩm Thực & Du Lịch cho người dùng Việt." - Anh Huy chia sẻ

Cửa sáng cho doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực và du lịch hậu Covid-19 - Ảnh 4.

Chỉ cần một từ khóa tìm kiếm đơn giản trên Riviu, người dùng đã có cho mình những gợi ý ăn chơi chi tiết.

Bắt kịp xu thế phát triển trên thế giới, áp dụng linh hoạt vào thị trường trong nước, những startup như Riviu đang chứng tỏ năng lực ấn tượng của mình, là cầu nối giữa khách hàng với các nhà cung cấp dịch vụ. Riviu chính là cửa sáng để các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, du lịch phát triển nguồn khách hàng tiềm năng trong tương lai, vượt qua sóng gió.

Ánh Dương

Tin Cùng Chuyên Mục
Trùm giao hàng giá rẻ trong năm 2024: Giao siêu rẻ, nhận siêu tốc

Trùm giao hàng giá rẻ trong năm 2024: Giao siêu rẻ, nhận siêu tốc

Năm 2024, Ahamove chính thức công bố hình tượng thương hiệu "Trùm giao hàng giá rẻ". Bên cạnh việc cho ra mắt iTVC gây "bão" thảo luận, thương hiệu này cũng tung chùm deal SIEURE giảm 50% và dịch vụ mới Siêu tốc - Tiết kiệm. Đây là minh chứng rõ ràng cho chiến lược định vị mới của Ahamove không hề là lời hứa suông.
Tin mới