Các thành phố trên thế giới đối phó với nạn ô nhiễm không khí ra sao?
18-05-2016 02:10

(Tổ Quốc)- Nhiều biện pháp khác nhau đã được các thành phố lớn áp dụng để giảm thiểu ô nhiễm không khí và nâng cao sức khỏe con người

Paris
Kinh đô ánh sáng đã áp dụng lệnh cấm xe tại nhiều điểm di tích trong trung tâm thành phố vào các ngày cuối tuần. Những thời điểm mức độ ô nhiễm không khí đặc biệt lên cao, các phương tiên giao thông được yêu cầu hoạt động theo các ngày chẵn – lẻ và hệ thống giao thông công cộng được miễn phí trên toàn thành phố. Chính quyền khuyến khích người dân sử dụng xe đạp và các chương trình chạy xe chung mỗi khi có nhu cầu lưu thông. Xe ô tô cũng đã bị cấm hoàn toàn trên một tuyến đường dài dọc theo bờ bắc của sông Seine, và cấm theo tháng trên Đại lộ Champs-Elysées.

Delhi

Những báo cáo cho thấy mức độ ô nhiễm tại Delhi đã ngang ngửa với Bắc Kinh, buộc chính quyền thành phố phải ra lệnh cấm các loại phương tiện lớn sử dụng dầu diesel có động cơ từ 2.000CC trở lên, và ngừng hoạt động hơn 10.000 xe taxi chạy dầu. Thành phố cũng đã thử nghiệm việc áp dụng cấm xe theo số biển đăng ký chẵn – lẻ, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng các xe buýt cỡ nhỏ mỗi khi có nhu cầu đi lại thông qua dịch vụ Uber. Các thành phố khác cũng cấm các phương tiện chạy dầu hoạt động là Dublin và Brussels.  

Các thành phố trên thế giới đối phó với nạn ô nhiễm không khí ra sao? - ảnh 1
Thành phố Delhi cấm tất cả các xe sử dụng nguyên liệu dầu diesel (ảnh: AP)

Hà Lan

Chính quyền nước này đang muốn cấm hoàn toàn việc tiêu thụ các loại ô tô chạy xăng, dầu kể từ năm 2025 và chỉ cho phép các loại phương tiện sử dụng điện và nguyên liệu hydrogen hoạt động. Tuy nhiên, điều luật mới vẫn cho phép những người đã sở hữu ô tô chạy xăng hoặc dầu tiếp tục sử dụng phương tiện của mình. Xe đạp được đặc biệt khuyến khích sử dụng trên toàn bộ lãnh thổ của quốc gia này.

Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức có hơn 500km đường dành cho xe đạp, tàu điện và một hệ thống giao thông công cộng giá rẻ thuận lợi. Khu Vauban của thành phố thậm chí còn cấm người dân đậu xe gần nhà, và chủ ô tô phải trả đến 18.000 Euro để có được một vị trí đỗ xe bên rìa thành phố. Đối lại việc không được sử dụng ô tô, người dân có thể mua nhà giá rẻ, dùng phương tiện giao thông công cộng miễn phí và có rất nhiều chỗ cho xe đạp.

Copenhagen
Thủ đô Copenhagen ưu tiên sử dụng xe đạp và hiện nay lượng xe đạp tại đây đã lớn hơn tổng dân số. Chính quyền tính toàn rằng một dặm đường dành cho xe đạp (tương đương 1,5km) đem lại lợi ích trị giá 0,42 đôla cho xã hội, trong khi một dặm đường dành cho ô tô sẽ tiêu tốn của xã hội 0,20 đôla. Nhiều khu trong thành phố từ lâu đã thực hiện việc cấm các phương tiện giao thông hoạt động. Copenhagen dự định sẽ trở thành thành phố có lượng khí thải các bon trung tính (tương đương 0) vào năm 2025.

Oslo
Olso có kế hoạch giảm một nửa tình trạng ô nhiễm không khí tại đây vào năm 2020. Thành phố đã đề xuất quy hoạch một khu vực cấm xe ô tô rộng lớn, xây dựng làn đường dành cho xe đạp dài hơn 60km, áp dụng thu phí giờ cao điểm cho người đi xe, và xóa bỏ nhiều điểm đỗ xe.

Helsinki
Thủ đô của Phần Lan đặt mục tiêu giảm phần lớn số lượng ô tô hoạt động bằng cách đầu tư mạnh vào hệ thống giao thông công cộng, áp dụng phí đỗ xe cao hơn, khuyến khích sử dụng xe đạp và đi bộ, chuyển đổi các đường ngoại vi thành phố thành các khu vực dân cư và khu vực dành cho người đi bộ… Chính quyền hy vọng các biện pháp trên sẽ phát huy tác dụng tối đa và đến năm 2050, không một người dân nào muốn sở hữu ô tô nữa.

Zurich
Zurich đã xóa bỏ nhiều bãi đỗ xe và chỉ cho phép một số lượng ô tô nhất định được chạy trong thành phố theo các khung giờ khác nhau. Nhiều khu vực cấm ô tô cũng được quy hoạch bên cạnh các tuyến xe điện và khu vực dành cho người đi bộ. Những nỗ lực của chính quyền đã khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông, cũng như ô nhiễm không khí giảm mạnh trong thời gian gần đây.

Curitiba

Thành phố phía Nam của Brazil với 2 triệu người dân sở hữu một hệ thống xe buýt lớn nhất và giá rẻ nhất trên thế giới. Hơn 70% người dân nơi đây đi làm bằng các phương tiện công cộng, và kết quả là rất nhiều tuyến phố tại Curitiba hoàn toàn không bị ô nhiễm không khí hay ùn tắc giao thông.

Bangalore

Thành phố Ấn Độ đang trong quá trình chuyển đổi 6.000 xe buýt hiện có sang sử dụng nguyên liệu gas tự nhiên, thay vì xăng và dầu. Theo các số liệu thống kê, mức độ ô nhiễm của Bangalore đã giảm khoảng 20% trong những năm gần đây. Trong mỗi bốn người dân, có ít nhất một người đã chuyển từ sử dụng ô to cá nhân sang giao thông công cộng.

Minh Đức (theo The guardian)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại