Khám phá hành tinh mới bên ngoài hệ mặt trời
09-04-2016 10:19

(Tổ Quốc)- Các nhà thiên văn học phát hiện ra một “đốm” trong không gian được xem là một hành tinh trẻ có tên 2MASS J1119–1137.

Khám phá hành tinh mới bên ngoài hệ mặt trời - ảnh 1
Vật thể mới tìm thấy.Ảnh:lfpress

Bạn sẽ không thể nhìn thấy một hành tinh nào có tên 2MASS J1119–1137 trong danh sách tên các hành tinh trẻ trong hệ mặt trời. Các nhà thiên văn học thuộc Đại học Western Ontario đã tìm thấy một vật thể giống như một hành tinh, hơi giống với sao Mộc và không gần Thái dương hệ.

2MASS J1119–1137,một vật thể sáng trong không trung được phát hiện bởi các nhà thiên văn sẽ là khám phá đầu tiên đặt nền móng cho các bước đi tiếp theo trong hành trình khám phá hành tinh rộng lớn.

Nhóm các nhà khoa học tại Trung tâm khám phá khoa học hành tinh và Viện khoa học Carnegie đã đồng hành nghiên cứu đặt tên cho vật thể này. 2MASS J1119–1137,tên của hành tinh bay vô định, có niên đại khoảng 10 triệu năm (quá trẻ so với tuổi của vũ trụ) và cách địa cầu khoảng 95 năm ánh sáng. Các nhà khoa học dự đoán khối lượng của nó gấp 4-8 lần sao Mộc và nó đang trôi nổi gần Thái Dương Hệ.

Với dự đoán 10 triệu tuổi, 2MASS J1119–1137 sẽ là một trong các vật thể sáng nhất giống hành tinh trôi nổi tự do trong không gian.

Giống một “đứa trẻ” thực sự

Theo Kendra Kellogg, thạc sỹ sau đại học, khoa thiên văn và vật lý đại học Western, hành tinh này có thể gọi là ngôi sao “lêu lổng” bởi sự di chuyển vô định sáng nhất.

“Vật thể gấp 4 đến 6 lần kích cỡ của sao Mộc, có đặc điểm và phân tử tương tự với hành tinh đỏ lớn nhất-Thái dương hệ. Phát hiện những hành tinh di chuyển tự do là cơ hội lớn để chúng ta nghiên cứu bản chất của những hành tinh khổng lồ bên ngoài hệ Mặt Trời", Kellogg nói.

"Phần lớn ánh sáng của vật thể là bức xạ hồng ngoại, chúng tôi kết luận nó là hành tinh trẻ và nóng", Kellogg phát biểu.

Dữ liệu từ các kính thiên văn cho thấy hành tinh đơn độc di chuyển gần nhóm sao ra đời muộn nhất trong không gian gần hệ Mặt Trời. Nhóm này bao gồm khoảng hơn 20 ngôi sao có niên đại hơn 10 triệu năm và cùng di chuyển vô định trong vũ trụ.

Trong khi các hành tinh đi theo quỹ đạo của các vì sao mà không phải mặt trời của chúng ta thì vật thể đặc biệt này không đi theo quỹ đạo của một ngôi sao, nó di chuyển ngoài hệ mặt trời. Do đó, nó hơi giống với hành trình của sao Mộc.

Theo Kellogg, vấn đề là các hành tinh đang nghiên cứu đi theo quỹ đạo của các vì sao còn ánh sáng của ngôi sao quá sáng đến mức khó có thể thấy.Các nhà khoa học chỉ có thể nhìn thấy dấu vết của 2MASS J1119–1137 bởi vì quỹ đạo không giống ai. Chúng di chuyển đơn độc trong không gian và hoạt động quan sát của chúng tôi không chịu tác động bởi ánh sáng của các ngôi sao.

“Chúng tôi muốn có thể tìm thêm nhiều hành tinh trong và ngoài hệ mặt trời, đặc biệt gần trái đất để mang đến các khám phá cho ra nhiều nghiên cứu hơn.Phát hiện những hành tinh di chuyển tự do là cơ hội lớn để chúng ta nghiên cứu bản chất của những hành tinh khổng lồ bên ngoài hệ Mặt Trời”. Kellogg nói.

Hồng Nhung(Theo lfpress)