Nike dâng cơ hội cho đối thủ Adidas
29-06-2016 02:03

 (Tổ Quốc)- Nike Inc đang “né tránh” trong cuộc cạnh tranh với Adidas và các hãng sản xuất đồ thể thao khác tại Bắc Mỹ.

Nike dâng cơ hội cho đối thủ Adidas - ảnh 1

Logo của Nike trên chiếc áo khoác trong các cửa hàng Nike tại Santa Monica, California (Ảnh: Reuters)

Ước tính của giới phân tích về tăng trưởng doanh thu hàng quý và dự báo các đơn hàng trong tương lai của Nike đã khẳng định rõ điều này. Cụ thể, cổ phiếu của Nike lần thứ ba rơi vào trạng thái tồi tệ nhất với chỉ số Dow Jones giảm 15% trong năm nay xuống còn 50,85 đô la Mỹ trong phiên giao dịch mở rộng.

Nike vẫn thống trị ở Bắc Mỹ, thị trường mà hãng chiếm thị phần lớn nhất. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng hãng đang mất dần đất cho Adidas của Đức và các đối thủ nhỏ hơn trong nước như Under Armour Inc cũng đang đe dọa gia tăng thị phần.

Doanh thu của Nike trong quý IV, kết thúc vào ngày 31/5, đã bị giảm mạnh bởi đồng đô la tăng giá mạnh trên thị trường nước ngoài. Thanh toán bù trừ hàng tồn kho dư thừa ở Bắc Mỹ cũng hưởng đến doanh thu và lợi nhuận và dự kiến ​​sẽ làm ảnh hưởng tới quý này.

Nike đã ghi nhận sự biến động của thị trường tiền tệ sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu.  Hãng được dự báo duy trì tăng trưởng doanh số bán hàng trong cả năm.

Nike dự kiến ​​doanh thu tăng trưởng ở mức cao cho đến tháng 5/2017. Ngược lại, Adidas dự kiến tăng từ 10 đến 12% do những thay đổi về tỷ giá, một phần nhờ vào lịch các giải thi đấu dày đặc trong năm nay bao gồm Olympic tại Rio và Euro 2016.

Đơn đặt hàng của Nike từ tháng 6 đến tháng 11 tại Bắc Mỹ là thước đo nhu cầu mà họ gọi là "đơn đặt hàng tương lai " khi bỏ qua những kỳ vọng và tín hiệu tăng trưởng chậm lại.

Theo đó, “đơn đặt hàng tương lai” trong khu vực đã tăng 6% vào cuối quý IV, trong khi các nhà phân tích đã dự đoán tăng trưởng là 9%.

Trượt dài trong nhu cầu về mặt hàng giày phục vụ môn bóng rổ do bị canh tranh từ những mẫu giày của Under Armour được ngôi sao bóng rổ nhà nghề NBA Stephen Curry làm đại diện khiến doanh thu của Nike suy giảm. Lợi nhuận gộp của Nike đã giảm 30 điểm cơ bản xuống 45.9% khi giá bán trung bình cao hơn nhưng vẫn không bù đắp được nhiều do giá thành sản phẩm cũng gia tăng, cũng với đó là hàng tồn kho và tỷ giá biến động.

Trong khi đó, Adidas đã tăng chi cho tiếp thị, đặc biệt ở thị trường Bắc Mỹ, trong khi Under Armour đã được hưởng lợi từ thỏa thuận đại diện với Steph Curry và tay gôn Jordan Spieth.

Minh Anh (Theo Reuters)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại