Ông Jokowi gặp khó khăn năm đầu cầm quyền
26-10-2015 06:05

(Toquoc)-Tổng thống Indonesia Joko Widodo, được gọi là Jokowi, trở thành Tổng thống thứ 7 của Indonesia vào ngày 20/10/2014.

Ông lên nắm quyền theo cách thức được cho là chưa từng có trong lịch sử chính trị của quốc đảo, với sự thăng tiến quá nhanh. Ngoài ra, ông như một người ngoài cuộc. Quốc đảo trải qua 6 đời tổng thống thường xuất thân từ các tướng lĩnh cao cấp hoặc các gia đình “trâm anh thế phiệt”. Ông Jokowi xuất thân từ tầng lớp bình dân, chủ doanh nghiệp mà đi lên, vào lúc đất nước cần một cách tiếp cận mới.

Ông Jokowi gặp khó khăn năm đầu cầm quyền - ảnh 1
Đáp ứng sự mong đợi của người dân đã đưa ông lên cầm quyền là một thách thức lớn lớn đối với Tổng thống Jokowi

Uy tín giảm sút sau năm đầu cầm quyền

Bất luận xuất thân như thế nào, khi trở thành một người đứng đầu quốc gia, sự nghiệp mỗi người còn phụ thuộc vào vận hội quốc tế.

Một năm trước, khi lên cầm quyền, tổng thống đã hứa hẹn sẽ tăng trưởng kinh tế và cải thiện cơ sở hạ tầng nghèo nàn của Indonesia. Nhưng điều không may, môi trường kinh tế quốc tế đã đảo chiều theo hướng tiêu cực. Kinh tế châu Á mất động lực tăng trưởng. Kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại. Hợp tác kinh tế và đầu tư giữa Indonesia-Trung Quốc, từng tăng 300% trong thời gian từ 2011-2013, đã giảm sút rõ rệt trong năm 2015. Indonesia xuất sang thị trường Trung Quốc 5 loại nguyên nhiên liệu thô: than đá, dầu cọ, khí đốt, dầu thô và cao su chiếm khoảng 60% tổng xuất khẩu của Inđônêxia sang Trung Quốc. Nền kinh tế của tất cả những quốc gia xuất khẩu nguyên liệu thô sang Trung Quốc đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đáng kể là Úc và Brazil.

Năm 2011, khi Indonesia làm chủ tịch ASEAN, để tranh thủ nước chủ nhà, ngày 29/4/2011, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo thăm Indonesia đã cam kết cung cấp khoản tín dụng đầu tư trị giá 19 tỷ USD, trong đó các khoản vay mềm và thương mại trị giá 9 tỷ USD để phát triển hạ tầng cơ sở cùng khoản tín dụng xuất khẩu trị giá 10 tỷ USD.

Khi lên cầm quyền, ông Jokowi đã đưa ra mục tiêu hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đến năm 2019 với 24 cảng biển, 15 sân bay, nhà máy điện với công suất 35.000 Megawatts và 9 triệu ha đất nông nghiệp. 

Tuy nhiên, nền kinh tế Indonesia đang xuống thấp, với tốc độ tăng trưởng trong quý II/2015 chỉ có 4,67% - mức thấp nhất trong 6 năm qua. Quả thực, như Tổng thống Jokowi giải thích, tăng trưởng kinh tế chậm là do “ngoài tầm kiểm soát”.

Để ngăn chặn suy thoái kinh tế trước những tác động bất lợi từ nền kinh tế toàn cầu, chính phủ Indonesia đã đưa ra 3 gói chính sách kinh tế trong vòng 6 tuần, nhưng không một gói chính sách nào giải quyết được những vấn đề hiện tại. Đó là ngăn đà mất giá của đồng rupiah, giảm thiểu hoặc ngăn chặn dòng vốn ngoại chảy ra khỏi nền kinh tế và cải cách các khu vực thực sự của nền kinh tế để thu hút FDI vào lĩnh vực sản xuất và tạo công ăn việc làm. Tuy nhiên, các gói chính sách được đánh giá không hiệu quả do thiếu các biện pháp nhằm giải quyết các vấn đề mang tính cơ cấu của nền kinh tế quốc đảo.

Một cuộc khảo sát của Viện điều tra dư luận xã hội về bầu cử Pol-Tracking Indonesia công bố trên Bưu điện Jakarta gần đây cho thấy nhiều người dân Indonesia không hài lòng với sự điều hành đất nước của Tổng thống Jokowi. 

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 7-14/10, cho thấy, có 48,63% số người được hỏi cho biết họ đã rất thất vọng với cách xử lý vấn đề của tổng thống. Mức độ hài lòng đối với nền kinh tế chỉ là 22,3%, mức thấp nhất so với các lĩnh vực khác. Trong đó, tỷ lệ thất vọng đối với chính sách duy trì sự ổn định của đồng rupiah là 68,8%, chính sách bảo vệ sự ổn định của giá cả hàng hóa cơ bản là 68,6%, chính sách giảm tỷ lệ thất nghiệp là 63,4% và giảm nghèo là 61,3%.

Đưa Indonesia ngồi chiếu trên ở châu Á

Ông Jokowi được mô tả trên các phương tiện truyền thông khu vực như một nhà lãnh đạo có khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa và hướng nội. Về đối ngoại, ông nhấn mạnh ý tưởng đưa Indonesia trở thành một “điểm tựa hàng hải toàn cầu”. Ông Jokowi còn ấp ủ giấc mộng đưa đất nước trở thành một trong “tứ cường” châu Á, cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Có thể ông muốn dùng “gió Trung Quốc để đẩy thuyền Indonesia” trên con đường hiện đại hóa đất nước.

Theo tạp chí The Diplomat (Nhật Bản), dưới chính quyền của ông Jokowi, Indonesia dường như giảm quan tâm tới ASEAN. Ông Jokowi nhìn thấy giá trị lớn hơn trong các mối quan hệ song phương với các nước lớn. Một số nhà phân tích bày tỏ lo ngại Indonesia sẽ thiếu cam kết với Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). Hai chuyến thăm nhà nước ngay đầu nhiệm kỳ của ông Jokowi đến Nhật Bản và Trung Quốc đã phản ánh tầm quan trọng của các quốc gia bên ngoài ASEAN đối với nền kinh tế Indonesia.

Indonesia đã bỏ lỡ dịp tham gia TPP mặc dù Mỹ là thị trường dệt may lớn nhất của Indonesia, chiếm 36% trong năm 2014. 

Từ nay đến cuối năm, mỗi tháng Tổng thống Indonesia Jokowi sẽ có một chuyến công du nước ngoài: tháng 10 đến Washington, tháng 11 đến Thổ Nhĩ Kỳ dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 và tháng 12 đến Paris dự Hội nghị về biến đổi khí hậu COP21. Trong bối cảnh hiện nay, công chúng Indonesia hoài nghi về những đột phá trong lĩnh vực đối ngoại.

Uy tín của ông Jokowi trong nước đã bị tổn thương khá nặng nề bởi chủ nghĩa thực dụng. Những khó khăn to lớn vẫn đang chờ đợi ông ở phía trước./.

Lưu Việt

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại