Trung Quốc tăng cường thâm nhập vào Lào và Thái Lan
25-11-2015 05:37

(Toquoc)-Trung Quốc đẩy mạnh các dự án ở Lào, Thái Lan, thực hiện Con đường tơ lụa, xuất khẩu công nghệ đường sắt và sản phẩm dư thừa.

Vời Lào, theo báo cáo của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), kim ngạch thương mại giữa Lào và Trung Quốc đã tăng từ 33 triệu USD năm 1990 lên 118 triệu USD năm 2003; từ năm 1988 - 2001 Trung Quốc đã viện trợ cho Lào ước tính khoảng 1.700 triệu USD và tháng 6 năm 2003 Trung Quốc đã xóa toàn bộ nợ cho Lào. Tại Đại hội Đảng Nhân dân cách mạng Lào lần thứ VII (2001), Thủ tướng Lào thời kỳ đó đã nói rằng: Sự giúp đỡ của Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với Lào nhằm giúp cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế của Lào đạt được những mục tiêu trong việc xóa đói giảm nghèo cho 1 triệu người.

Trung Quốc tăng cường thâm nhập vào Lào và Thái Lan - ảnh 1

Dự án đường sắt nối Côn Minh với Lào

Vai trò của việc tăng cường giúp đỡ về mặt kinh tế của Trung Quốc đối với Lào trong tương lai dựa vào các nhu cầu sau: Một là, Trung Quốc hy vọng sử dụng nhiều hơn tài nguyên thiên nhiên của Lào; Hai là, Trung Quốc nhận thấy hàng hóa của Lào sẽ không thể cạnh tranh được với hàng giá rẻ của Trung Quốc và Trung Quốc cần chiếm lĩnh thị trường Lào để cạnh tranh với hàng hóa Thái Lan và Việt Nam; Ba là, viện trợ của Trung Quốc có một ưu thế so với các nhà viện trợ nước ngoài khác như Nhật Bản, Kuwait, Pháp, Australia và các cơ quan, tổ chức quốc tế như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng thế giới (WB), đó là khi viện trợ cho Lào, Bắc Kinh không yêu cầu Lào phải thay đổi nền hành chính, cải cách hệ thống pháp luật và tư pháp, cải cách hệ thống tài chính, tự do ngôn luận, mít-tinh và thành lập hội, v.v... Mặt khác, Trung Quốc có ưu thế hơn các nước phương Tây khác, đó là Trung Quốc có đường biên giới chung với Lào.

Trong  nhiều lĩnh vực hợp tác của Trung Quốc, gần đây nổi lên dự án xây dựng đường sắt nối Trung Quốc với Lào và Thái Lan.

Ngày 13/11, tại Bắc Kinh, thoả thuận xây dựng đường sắt từ Viêng Chăn tới Côn Minh đã được ký giữa Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad và Chủ tịch Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc Xu Shaoshi. Tuyến đường sắt này dài 418 km, dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2020. Uỷ ban Quốc gia phụ trách dự án, do Phó Thủ tướng Somsavat làm Chủ tịch, cho biết lễ động thổ xây dựng dự án sẽ sớm được tổ chức để kịp Lễ kỷ niệm 40 năm quốc khánh Lào.

Hai bên nhất trí sử dụng công nghệ và thiết bị của Trung Quốc để thực hiện dự án. Tốc độ trung bình của tuyến đường sắt này là 160 km/h và khoảng 60% độ dài của tuyến là các cầu và các đường hầm. Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm 70% trong chi phí đầu tư 6,87 tỷ USD, số còn lại sẽ do Lào đóng góp.

Dự án đường sắt này sẽ là một phần của tuyến đường sắt xuyên Đông Nam Á, từ Côn Minh tới Singapore, với chiều dài 3.000 km qua Lào, Thái Lan và Malaysia. Chính phủ Lào cũng đã thông báo thêm 3 dự án phát triển đường sắt bao gồm dự án Viêng Chăn - Thà Khẹc - Mụ Giạ nối Viêng Chăn với biên giới Việt Nam dài 450km kết nối với cảng biển Vũng Áng tại tỉnh Hà Tĩnh, dự án Sanvan - Lao Bảo nối Savannakhet với cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, và dự án Khammuan tới Vangtao của tỉnh Champassak có chung biên giới với Thái Lan.

Dự án đường sắt với Thái Lan

Ngày 17/11, Chính phủ Thái Lan đã thông qua dự thảo khuôn khổ hợp tác với Trung Quốc, phát triển các tuyến đường sắt dài 867 km với tổng chi phí xây dựng khoảng 350 tỷ baht (khoảng 9,726 tỷ USD).

Theo Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Sansern Kaewkamnerd, tuyến đường sắt này khổ rộng 1,435 m, nối từ cửa khẩu Noong Khai với Lào đến các tỉnh Nakhon Ratchasima và Kaeng Khoi và tuyến nối từ thủ đô Bangkok đến cảng Map Ta Phut.

Ông Sansern cũng cho biết dự án phát triển đường sắt sẽ được triển khai theo hướng Thái Lan là chủ dự án, Trung Quốc sẽ tham gia dự án với vai trò thiết kết, xây dựng và mua sắm vật tư. Thái Lan sẽ phụ trách về các hoạt động: đánh giá tác động môi trường, thu dọn mặt bằng, cung cấp điện và thiết bị phụ trợ xây dựng. Trong khi Trung Quốc sẽ đảm nhận các hạng mục xây dựng đòi hỏi công nghệ cao như xây đường hầm, cầu và hệ thống điều khiển đường ray tàu. Ngoài ra, Thái Lan và Trung Quốc cũng sẽ lập ra các công ty liên doanh để vận hành hệ thống đường sắt, điều phối tàu chạy, bảo trì và sữa chữa kỹ thuật.

Theo khuôn khổ hợp tác trên, Trung Quốc sẽ phụ trách hoàn toàn việc vận hành chạy tàu và bảo trì kỹ thuật trong 3 năm sau khi hoàn thành dự án. Từ năm thứ 4 đến năm thứ 7, Trung Quốc và Thái Lan sẽ cùng đảm nhận việc này và từ sau năm thứ 7 trở đi, Thái Lan sẽ đảm nhận toàn bộ với sự cố vấn của Trung Quốc. Trung Quốc cũng sẽ triển khai việc đào tạo bổ sung nguồn nhân lực ngành đường sắt cho Thái Lan.

Vốn đầu tư cho dự án sẽ đến từ nhiều nguồn: ngân sách nhà nước, vay từ các thể chế tài chính trong nước và quốc tế - chủ yếu là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc nhưng với điều kiện là lãi suất không được vượt lãi suất trong nước.

Dự kiến, lễ khởi công dự án hợp tác Thái Lan – Trung Quốc sẽ được tổ chức vào ngày 19/12 tới ở Chiang Rak Noi, tỉnh Pathum Thani, và đến tháng 5/2016 sẽ tiến hành xây dựng trên toàn tuyến nếu hai bên đạt được thỏa thuận cuối cùng về các vấn đề lãi suất vốn vay cho dự án và nhiều nội dung chi tiết khác.

Các dự án mới ở Lào và Thái Lan là một phần của chiến lược Nhất đới, Nhất lộ vừa đi qua đường bộ, vừa đi qua biển. Qua các dự án này, Trung Quốc đưa hàng hóa vào các nước Đông Nam Á, sử dụng các sản phẩm dư thừa của Trung Quốc (thừa 1,1 tỷ tấn thép). Thông qua các dự án này, xây dựng Thái Lan và Lào thành căn cứ để mở rộng ảnh hưởng ra Đông Nam Á./.

Hoài Nam

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại