Đặng Hồng Anh và những tác phẩm nhạc khí thấm đậm chất liệu dân ca
(Tổ Quốc) -Định cư lập nghiệp trên quê hương Chopin,  sống và làm viêc trong môi trường âm nhạc hiên đại, cũng như đươc đào tạo bài bản âm nhạc cổ điển châu Âu, điều gì kéo chị về với âm hưởng dân gian mà lại là của môt dân tộc thiểu số Tây Bắc? 
Thứ Sáu, ngày 20/01/2017 - 06:51
Đặng Hồng Anh và những tác phẩm nhạc khí thấm đậm chất liệu dân ca  - ảnh 1Nhạc sĩ Đặng Hồng Anh

Tháng 10 vừa qua, tôi gặp Nhạc sĩ Đặng Hồng Anh ngay cổng Nhạc viện Quốc gia Viêt Nam. Chị vừa từ Ba Lan về  dự Liên hoan Âm nhạc Á - Âu lần thứ 2. Vậy mà đã hai năm, Năm 2014, tại Liên hoan Âm nhạc Á- Âu lần thứ nhất chị đã giới thiệu với bạn bè các nước tác phẩm: Biến tấu dành cho piano dựa trên chất liệu dân ca H’Mông Nhớ em yêu (H’chà mủa mái). Hôm ấy, khi tôi đặt câu hỏi: Định cư lập nghiệp trên quê hương Chopin,  sống và làm viêc trong môi trường âm nhạc hiên đại, cũng như đươc đào tạo bài bản âm nhạc cổ điển châu Âu, điều gì kéo chị về với âm hưởng dân gian mà lại là của môt dân tộc thiểu số Tây Bắc? 

Chị cho biết: “Tôi từ nhỏ đã rất yêu các bài dân ca Việt Nam. Khi còn đi học hệ sơ cấp trường Nghệ thuật Hà Nội,  tôi đã có may mắn được học dân ca mọi miền với những thầy cô - những người nghệ sĩ rất tâm huyết với nghề của mình. Các thầy của chúng tôi đều là những nghệ sĩ rất giỏi của thời đó và đều là những nghệ sĩ “nhân dân” thật sự, các thầy cô đã truyền cho tôi niềm say mê và tình yêu lớn đối với các làn điệu dân ca. 

Khi chuẩn bị viết chủ đề cho bài biến tấu, sau quá trình chọn lựa từ muời mấy tập dân ca các miền tôi đã quyết định 9 nốt nhạc đầu tiên sẽ là giai điệu của bài dân ca H'mông “Nhớ em yêu” (H'chà mủa mái).Từ mô típ gồm 9 nốt nhạc tôi đã viết tiếp chủ đề chính và 5 biến tấu tiếp theo tương phản xen kẽ nhau.

Từ dân ca H' MôngTây Bắc lần này đến với Liên hoan Âm nhac Á - Âu lần thứ 2, chị lại giới thiêu bản Capriccio Tây Nguyên viết cho dàn nhạc dây. Thực ra, bản nhạc này chị đã mang đến Liên hoan Âm nhạc Viêt- Mỹ 2015 nhân dịp kỷ niêm 25 năm Thiết lập Quan hệ ngoại giao Viêt Mỹ . Bản nhạc đã  đươc biểu diễn thành công dưới sự chỉ huy của Nhac sĩ Nhật bản Honna Tetsuji

Và  ngày 15/09/2016 nhạc trưởng Honna Tetsuji chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam đã lại trình diễn bản nhạc này tại Nhà hát lớn Hà nội.

Bản nhạc Capriccio Tây Nguyên viết cho Dàn nhạc dây của nhạc sĩ Đặng Hồng Anh được lấy cảm hứng từ các bài hát dân ca vùng Tây Nguyên. Ba chủ đề âm nhạc chính dựa trên giai điệu ba bài dân ca: Tỏ tình (Cù Glanh, dânca Bru - Vân Kiều), Đi cắt lúa (dân ca H’rê) và Nhớ ai (H Nit L)

Capriccio Tây Nguyên được xây dựng bằng thủ pháp phát triển 3 chủ đề và motif âm nhạc tương phản xen kẽ nhau với các nhịp điệu, tiết tấu đa dạng và phong phú.

Capriccio Tây Nguyên mở đầu trong âm hưởng mạnh mẽ, dữ dội của chủ đề I Chủ đề II vang lên trong giai điệu duyên dáng thanh thoát. Tương phản với hai chủ đề đầu, đêm trên cao nguyên mênh mông được thể hiện trong tiếng đàn sâu lắng, trữ tình (chủ đề III).

Đặng Hồng Anh và những tác phẩm nhạc khí thấm đậm chất liệu dân ca  - ảnh 2Nhạc sĩ Đặng Hồng Anh cùng dàn nhạc 

Khi chúng tôi đang vui vì đươc nghe lại bản Capriccio Tây nguyên ở Hà Nội thì tại Phần Lan tối 05/10/2016, trong đêm nhạc Việt Nam, nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng dàn nhạc Phần Lan đã mở đầu chương trình biểu diễn với bản nhạc Capriccio Tây Nguyên. 

Thật thú vị, khi cùng với Hà Nôi, Helsenski bay bổng những tiết tấu của bản Capriccio Tây nguyên thì tại Singapore  vào tối 16/10/2016 nhóm ngũ tấu Sông Hồng đã lần đâu tiên công diễn bản nhạc Scherzo "Trống cơm" của Đặng Hồng Anh  và đã diễn ra rất thành công. 

Hồng Anh tâm sự : "Ngũ tấu Sông Hồng đã đặt tôi viết một bản nhạc cho thể loại ngũ tấu piano gồm: piano, 2 đàn violin, viola và violoncello. Tôi rất yêu dân ca Việt nam nên đã quyết định viết một bản nhạc dựa trên 2 giai điệu dân ca quan họ Bắc ninh mà tôi rất yêu thích, đó là "Trống cơm" và "Con nhện giăng mùng". Từ trước tới đây tôi đã lấy cảm hứng từ nhiều bài dân ca ví dụ như: biến tấu cho piano viết dựa trên mô típ dân ca H'mong (bài "Nhớ em yêu), Fantasia Tây Nguyên viết cho tam tấu flute, violin, marimba  và Capriccio Tây Nguyên viết cho dàn nhạc dây được dựa trên giai điệu một số các bài dân ca vùng cao nguyên Tây Nguyên và Scherzo "Trống cơm" dựa trên hai bài dân ca quan họ Bắc Ninh.

Mấy năm trước tôi chờ mong Tác phẩm " giao hưởng Truyện Kiều" đươc biểu diễn ở trên chinh đất nước của mình thế nào thì giờ đây tôi rất mong chờ giây phút bản nhạc "Trống cơm" của tôi được công diễn tại Việt nam.

Đặng Hồng Anh và những tác phẩm nhạc khí thấm đậm chất liệu dân ca  - ảnh 3 Là người Hà Nội, đi học ở Nga rồi định cư ở Ba Lan, chị đã có những tác phẩm thấm đẫm chất liêu dân ca

 Là người Hà Nội, đi học ở Nga rồi định cư ở Ba Lan, chị đã có những tác phẩm thấm đẫm chất liêu dân ca từ Tây Bắc đến Tây Nguyên rồi đồng bằng Bắc bộ đặc biêt tác phẩm đươc dư luân quan tâm đặc biệt trong dịp kỷ niêm 200 năm Nguyễn Du  giao hưởng Truyên Kiều" đã đươc Dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng Viêt Nam trình diễn trang trọng tại Nhà hát lớn Hà Nôi do Nhac sĩ  Nauy Thomas Rimul chỉ huy nhân chào mừng Thủ tướng Nauy đến thăm Viêt Nam. 

Vậy, có lẽ chỉ còn thiếu  trong bộ sưu tập của chị chất liêu dân ca " khu vực Nam bộ" ? 

Thật vui khi chị cho biết: “Xin được tiết lộ một chút về công việc đang làm là hiện nay tôi đang viết một bản nhạc cho độc tấu piano dựa trên một bài dân ca Nam bộ.

 Tóm tắt tiểu sử nhạc sĩ Đặng Hồng Anh

Nhạc sĩ Đặng Hồng Anh sinh năm 1969 tại Hà Nội, tốt nghiệp khoa Piano và khóa học Sáng tác lớp giáo sư A.I. Golovin trường Trung cấp Âm nhạc Quốc gia mang tên Gnesin tại Moskva năm 1988. Tốt nghiệp đại học Sáng tác loại ưu năm 1993 và thạc sĩ năm 1998 lớp giáo sư A.L. Larin Học viện Âm nhạc Quốc gia Liên bang Nga mang tên Gnesin tại Moskva. Các sáng tác của nhạc sĩ Đặng Hồng Anh bao gồm những tác phẩm khí nhạc viết cho độc tấu, hòa tầu, dàn nhạc giao hưởng, thanh nhạc và hợp xướng.

Tác phẩm Tổ khúc gồm bốn chương viết cho tứ tấu dây đã được Bộ Văn hóa Liên bang Nga mua bản quyền tác giả năm 1992.

Đêm nhạc các tác phẩm của nhạc sĩ Đặng Hồng Anh với sự tham gia của các nghệ sĩ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã diễn ra ngày 9/12/2012 tại Nhà hát Lớn Hà Nội

 

Nguyễn Lương Phán 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại