Lý Huỳnh:Chỉ thích làm phim oai hùng
Thứ Sáu, ngày 03/09/2010 - 22:21

(Toquoc)-Ở tuổi 73, từng đóng gần 60 phim, sản xuất 31 phim, tuy nhiên, ông “Hai Lúa” Lý Huỳnh chia sẻ: “Chỉ thích làm những phim thể hiện sự oai hùng của con người”.

Trẻ hơn so với tuổi 73, NSƯT, đạo diễn Lý Huỳnh ngoài đời không khác “Hai Lúa” là mấy, xuề xoà, vui tính và hay chuyện. Trong chuyến ra Hà Nội duyệt phim “Tây Sơn hào kiệt” vào danh mục những phim chiếu trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long, chúng tôi đã có dịp trò chuyện với ông về chuyện đời, chuyện nghề...

Lý Huỳnh:Chỉ thích làm phim oai hùng - ảnh 1

NSƯT Lý Huỳnh: Muốn thế hệ trẻ nhớ đên những vị anh hùng với những chiến công hiển hách (Ảnh: Hà An)

+ Là một trong những người làm phim tư nhân đầu tiên ở Việt Nam, nhưng ông lại nghỉ một thời gian khá dài, vì sao ông lại quyết định quay lại với “ Tây Sơn hào kiệt”- một sự quay lại có thể nói là “hoành tráng” như chính cách làm bộ phim?

- Đúng là thời gian tôi nghỉ cũng khá lâu, kể từ phim Nước mắt buồn vui (kịch bản Lưu Trọng Hồng) tính tới tính lui mới hoà vốn, cũng thời điểm đó phim nước ngoài xuất hiện ồ ạt, nhất là phim Trung Quốc, Hàn Quốc, phim Mỹ tràn lan nên tôi quyết định không làm phim nữa. Tính ra cũng gần chục năm (2001- 2009) nhưng cũng không có nghĩa từng ấy năm tôi không làm việc gì, tôi vẫn sản xuất đĩa ca nhạc cho Lý Hùng... Nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Bộ VH, TT&DL; Hội Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh... kêu gọi các hãng phim hưởng ứng đề tài lịch sử, lúc ấy Hội điện ảnh thành phố đưa tôi kịch bản Ngàn năm thương nhớ của nhóm tác giả Cao Đức Trường, Phạm Thuỳ Nhân và NSND Huy Thành, viết về người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, sau này tôi đổi tên thành Tây Sơn hào kiệt và rất thích kịch bản. Quả thực lâu nay tôi cũng trăn trở rất nhiều, tại sao các nước làm phim lịch sử, cổ trang đều được giải Oscar, Việt Nam lại không? Vì vậy mà tôi quyết tâm làm Tây Sơn hào kiệt, huy động toàn bộ tiền nhà ra làm mà không tính đến lỗ hay lãi.

+ Ở tuổi của ông, nhiều người đã rút lui vào hậu trường, còn ông lại bỏ ra 12 tỉ đồng bằng tiền gia đình để làm phim, gia đình ông phản ứng thế nào?

- Bàn chuyện làm phim, cả gia đình tôi đều hưởng ứng. Rất may vợ tôi rất ủng hộ, cái gì bảo làm là bà ấy cũng đồng ý hết, nếu nói gì mà bà ấy cứ gạt đi thì khó lắm, không thể làm nổi. Thế mới thấy người phụ nữ trong gia đình quan trọng đến nhường nào, có người phụ nữ đảm đang, biết lo chu toàn mọi việc gia đình để chồng yên tâm theo đuổi đam mê điện ảnh như tôi là may mắn mà cuộc đời đã dành tặng. Với tôi, mục đích làm phim này là không vì lãi lời mà nhằm phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Nhiều người bảo tôi sao không xin tài trợ nhà nước, dại gì mà bỏ tiền nhà ra làm, cũng có người nói tôi có... vấn đề nhưng với tôi, đã quyết là làm, đã làm là làm theo cái tâm, làm đến cùng.

+ Ông từng làm nhiều phim lịch sử, tuy nhiên, lần này lại làm rất “hoành tráng” và kết quả là bộ phim đã được ghi vào kỷ lục Việt Nam là Bộ phim lịch sử hoành tráng nhất từ trước tới nay. Có điều gì khó khi ông bắt tay vào bộ phim này?

- Ngay từ khi đọc kịch bản, tôi đã về Bảo tàng Quang Trung ở Bình Định đến 10 lần, tìm tài liệu, nghiên cứu về trang phục, văn hoá thời đó để có thể làm phim đúng nhất. Tuy nhiên, tôi vẫn không dám đề Tây Sơn hào kiệt là phim lịch sử mà chỉ là dã sử bởi có thể đúng, có thể sai mà các nhà sử học không thể “bắt lỗi” được.

Bộ phim xây dựng hình ảnh vị anh hùng dân tộc lừng lẫy Nguyễn Huệ- vua Quang Trung được xây dựng theo tiêu chí trung thành với hình ảnh của vị anh hùng áo vải như một bài học lịch sử sinh động cho giới trẻ. Ngoài việc tái hiện lại hai trận đánh lớn của vua Quang Trung là cuộc tiến quân thần tốc ra Bắc Hà và trận Ngọc Hồi- Đống Đa còn thể hiện mối tình của vị anh hùng áo vải và công chúa Ngọc Hân.

Phim huy động 200 võ sĩ và 14 nghìn người tham gia, chúng tôi phải may hàng ngàn bộ trang phục cho bốn đội: lính Tây Sơn, lính Mãn Thanh, lính triều Lê, lính phủ Trịnh, 50 con voi lựa chọn ở Buôn Mê Thuột, 100 con ngựa chọn ở vườn thú Đại Nam phục vụ cho các đại cảnh. Đúc 20 khẩu thần công… Có người nói tôi đúc 1, 2 khẩu thôi, đúc nhiều tốn kém. Nhưng trời ơi, sao làm thế được, phải đúc nhiều, khi đánh trận đồng loạt nổ mới tỏ sự oai hùng của đội quân Quang Trung, sự khốc liệt của trận chiến.

Trước Tây Sơn hào kiệt tôi đã làm 4 phim về lịch sử (Thăng Long đệ nhất kiếm, Lửa cháy thành Đại La, Thanh gươm để lại, Sơn thần Thuỷ quái) nên rút kinh nghiệm được nhiều. Làm phim lịch sử khó, tốn kém hơn nhiều so với phim tình cảm hiện đại. Trước khi làm, tôi cẩn thận mang kịch bản ra Bảo tàng Quang Trung (Bình Định) 10 lần, đến chụp ảnh nghiên cứu. Bộ đồ mà Nguyễn Huệ mặc trong phim là bộ đồ được làm dựa trên bộ đồ của bức tượng tại bảo tàng. Từ quần áo, nón, giày dép đều được làm giống hệt những tư liệu được lưu giữa tại bảo tàng Quang Trung. Đặc biệt, thanh gươm của vua Quang Trung dùng trong bộ phim được làm là gươm thật, bằng thép mạ vàng chi phí 20 triệu.

Trong suốt thời gian làm phim, UBND tỉnh Bình Định, quê hương Nguyễn Huệ đã hết sức ủng hộ chúng tôi, họ đứng ra vận động lo toàn bộ kinh phí ăn ở, xe cộ trong suốt thời gian đoàn phim quay ở đây. Hàng trăm võ sư, cascadeur, các chủ ngựa, chủ voi, trường học với hàng trăm học sinh, sinh viên sẵn sàng hợp sức với đoàn phim mọi lúc mọi nơi.

Trong đời tôi có hai niềm vui, thứ nhất là ông Hai lúa- nhân vật ông già Nam bộ trong phim Vùng gió xoáy được giải Nam diễn viên xuất sắc nhất, thứ hai là đạo diễn phim Tây Sơn hào kiệt, dù không có lời nhưng tôi được nhiều, được bằng khen, được Trung tâm Sách kỷ lục VN công nhận là: Bộ phim truyện nhựa thể loại dã sử võ thuật đầu tư dàn dựng quy mô, hoành tráng nhất, được chiếu trong dịp Đại lễ và được đông đảo khán giả ủng hộ...

Lý Huỳnh:Chỉ thích làm phim oai hùng - ảnh 2

Tây Sơn hào kiệt được Sách kỷ  lục VN ghi nhận là bộ  phim truyện nhựa thể loại dã sử võ thuật đầu tư dàn dựng quy mô, hoành tráng nhất

+ Lý  do gì để ông chọn Lý  Hùng vào vai Nguyễn Huệ,  có chút ưu ái nào vì đó là con trai mình không?Điều gì ông tâm đắc nhất khi làm bộ phim này?

- Là đạo diễn, việc đầu tiên phải công bằng. Lý Hùng từng đóng 7 phim cổ trang, có nhiều kinh nghiệm diễn xuất, hơn nữa tuổi của Lý Hùng cũng bằng tuổi của Nguyễn Huệ lúc đó, gương mặt cũng oai phong, đường bệ nên rất hợp với vai diễn này. Nếu Lý Hùng không diễn được thì tôi có muốn cho con mình vào cũng không được. Đến giờ, điều tôi tâm đắc nhất là Tây Sơn hào kiệt đã hội tụ đủ hết cả ba thế hệ diễn viên: thế hệ thứ nhất có NSND Đoàn Dũng, NSND Thế Anh, NSƯT Lý Huỳnh, Minh Đáng, thế hệ thứ hai là Lý Hùng, Công Hậu, Nguyễn Hậu, Mộng Vân, thế hệ thứ ba là Thùy Lâm, Tấn Hưng, Tấn Beo, Phan Nam... các nghệ sỹ đã thể hiện rất thành công ý tưởng của tôi, và tinh thần của bộ phim.

+ Sau Tây sơn hào kiệt, dự định mới của ông là gì?

- Tôi vẫn chọn những đề tài lịch sử, võ thuật bởi đó là niềm đam mê điện ảnh của con nhà võ như tôi. Trong số hơn 30 bộ phim do hãng phim Lý Huỳnh sản xuất thì có tới 2/3 là phim về võ thuật, lịch sử. Tôi có 6 người con, tất cả đều biết võ, trong đó có 4 người làm nghệ thuật, vợ tôi cũng là võ sư nên chúng tôi luôn lựa chọn những kịch bản phim võ thuật. Chắc chắn sẽ là bộ phim về võ tướng Bùi Thị Xuân.

+ Tây Sơn hào kiệt khai thác phần đầu hào hùng của cuộc đời Quang Trung- Nguyễn Huệ, trong khi, cuộc đời vị anh hùng này lại khá bi thương về phần sau, liệu ông có dự định làm tiếp phần 2 về Quang Trung không?

- Tôi không làm phần 2 về cuộc đời người anh hùng áo vải. Tôi chỉ quen làm những gì oai hùng, những gì bi thương, đau buồn thì thôi. Tôi muốn để thế hệ trẻ nhớ đến những vị anh hùng của dân tộc với những chiến công hiển hách. Chắc chắn, phim về nữ đô đốc Bùi Thị Xuân cũng sẽ chỉ khai thác phần đời hào hùng của nữ tướng này.

+ Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện!

Hà  An (thực hiện)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại