Mãn nhãn với chương trình “Thủa ấy Xứ Đoài’

(Tổ Quốc) - Trên mảnh đất cổ tích, vùng núi Sài – Chùa Thầy, gần 150 nông dân chất phác, thuần hậu, đã bước ra sân khấu lớn nhất của đời mình trong vở “Thủa ấy Xứ Đoài” - vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam.

Ngọc Hà Lê - / Thứ Bảy, ngày 10/06/2017 - 11:53

‘Thủa ấy Xứ Đoài” là câu chuyện cổ tích về cuộc sống sinh hoạt làng quê Bắc Bộ, lấy cảm hứng dàn dựng từ các tích trò rối nước dân gian như: Tễu Giáo trò, Hội làng, Nông nghiệp cấy cày, Vinh qui bái tổ…

 Mãn nhãn với chương trình “Thủa ấy Xứ Đoài’ - ảnh 1Vở diễn thực cảnh đầu tiên của Việt Nam 'Thủa ấy Xứ Đoài'

Vở diễn thực cảnh đầu tiên của Việt Nam ‘Thủa ấy Xứ Đoài’ lấy thực cảnh thiên nhiên làm sân khấu biểu diễn với khán đài 2000 chỗ ngồi, tựa lưng vào cánh đồng lúa bát ngát, mặt hướng về ngọn núi Thầy huyền thoại, giữa khung cảnh bao la, rộng mở, là một sân khấu mênh mông hơn 3000m2 mặt nước. Thấp thoáng sau lũy tre, những mái ngói rêu phong ẩn hiện, vừa gần, vừa xa, khung cảnh cổ tích được phục dựng công phu, chăm chút từng chi tiết, hầu hết phần trình diễn đều diễn ra trên mặt nước sương khói kỳ ảo, ekip cộng sự hàng trăm chuyên gia trong nước, quốc tế.

 Mãn nhãn với chương trình “Thủa ấy Xứ Đoài’ - ảnh 2Chương trình quy tụ 150 người nông dân tham gia biểu diễn

Những hiệu ứng bom tấn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, đó là ngôi nhà đình nặng hàng tấn, dài 20m chạy ra sau rặng tre; là từ 10m sâu dưới đáy Long Trì, kỳ diệu hiện lên Thuỷ Đình nguyên bản nặng gần 10 tấn; là trên đỉnh núi Thầy cao trăm mét, hàng chục ngọn đèn như hào quang tỏa chiếu, tô điểm cho hình ảnh của Đức Thánh Tổ Từ Đạo Hạnh hiển linh; là hàng trăm ngọn đèn thắp sáng rực cả rừng tre xanh ngắt, nhuộm cả mặt hồ mênh mông.

 Mãn nhãn với chương trình “Thủa ấy Xứ Đoài’ - ảnh 3Thiết kế sân khấu
 Mãn nhãn với chương trình “Thủa ấy Xứ Đoài’ - ảnh 4
 Mãn nhãn với chương trình “Thủa ấy Xứ Đoài’ - ảnh 5

Với âm hưởng âm nhạc múa rối truyền thống kết hợp chèo và World Music, Master Fader đã đồng hành cùng ekip của vở diễn trong hơn 1 năm để thực hiện phầm âm nhạc và hiệu ứng âm thanh, các thành viên của nhóm đã có nhiều ngày không ngủ, mang máy thu âm đến từng gốc cây, ngọn cỏ, ruộng lúa của khu vực chùa Thầy để thu những âm thanh chân thực nhất của cuộc sống nơi này.

 Mãn nhãn với chương trình “Thủa ấy Xứ Đoài’ - ảnh 6

Nhưng đạo diễn Việt Tú đã có một ý tưởng táo bạo, đó chính là kết hợp cùng những người nông dân thuần thành vùng Chùa Thầy. Sự mạo hiểm này đã làm thời gian dàn dựng tăng lên thành một năm. Tuy nhiên, với tầm nhìn của mình ngay lập tức chủ đầu tư đã đồng ý. Và thực tế đã chứng minh không gì tuyệt vời bằng người nông dân kể câu chuyện của chính mình, cũng như tạo thêm công ăn việc làm cho hàng trăm lao động phổ thông trong vùng.

 Mãn nhãn với chương trình “Thủa ấy Xứ Đoài’ - ảnh 7Hình ảnh người nông dân biểu diễn

Sự mạo hiểm ấy đã được đền đáp khi chính những công ty du lịch lữ hành đến xem vở diễn đã chia sẻ, một trong những yếu tố sẽ biến ‘Thủa ấy Xứ Đoài' trở thành một tác phẩm văn hoá độc nhất trên thị trường du lịch ở thời điểm hiện tại chính là phần diễn xuất của những người nông dân, vẫn giữ nguyên được sự thuần thành, vô tư, xúc động. Nhưng họ cũng tạo sự ngạc nhiên khi tạo nên cảnh tượng hàng trăm người nông dân hát múa, nhảy, di chuyển đội hình không thua diễn viên chuyên nghiệp.

 Mãn nhãn với chương trình “Thủa ấy Xứ Đoài’ - ảnh 8Những người nông dân đã trải qua hàng nghìn giờ tập luyện

Đạo diễn Việt Tú - người lên ý tưởng và dàn dựng vở diễn hai năm cho hay bảo việc tham gia của người dân Sài Sơn vào tác phẩm này không chỉ là một giải pháp nghệ thuật bởi không gì dân gian bằng người dân mà còn mang lại lợi tích cho người dân. Họ biểu diễn với lòng tự hào về chính miền đất, di sản văn hóa của mình.

 Mãn nhãn với chương trình “Thủa ấy Xứ Đoài’ - ảnh 9Đạo diễn Việt Tú mất hai năm thực hiện dự án

“Hơn một năm qua làm việc với những người nông dân để thực hiện vở diễn thực cảnh này nhiều lúc tôi muốn bỏ cuộc. Cũng nhiều lần định nói lời xin lỗi anh Đào Hồng Tuyển - chủ đầu tư vì mình không thể theo tiếp được nhưng rồi như một cuộc hạnh ngộ những năng lượng từ những người tôi gặp cho tôi thêm sức mạnh” - Việt Tú nói.

Ngoài ra, đạo diễn của chương trình “Tứ phủ” cho biết để làm việc với 150 người nông dân trên sân khấu là không dễ dàng: ““Những người nông dân họ còn nhiều mối bận tâm nên để tập hợp họ cùng lúc để hướng dẫn đã là một thách thức, truyền dạy để họ quen và thuần thục với các tuyến đi, với các vũ đạo càng khó hơn. Khi chúng tôi tập được nửa chặng đường thì có tới 40% người nông dân bỏ cuộc, người thì lý do chăm chồng ung thư, người thì bỏ lên thành phố làm việc khác, người gia đình không ủng hộ, có người bảo số tiền họ nhận được không bằng việc đi làm công việc khác… Và mỗi lần như thế chúng tôi lại bắt đầu công việc tìm kiếm và bắt đầu từ số 0”.

“Tôi và ê kíp của mình phải thuê nhà ở khu Chùa Thầy để dành thời gian hiểu cũng như động viên những người nông dân. Có nhiều tình huống rơi nước mắt nhưng cũng có những câu chuyện vui đến không ngờ. Nhưng tất cả đã làm nên một vở diễn thực cảnh như ngày hôm nay”, đạo diễn Việt Tú nói thêm./. 

 

 

 

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm