Người sinh con bằng tinh trùng của chồng đã mất lên phim
21-11-2016 02:21
(Tổ Quốc) - Câu chuyện mẹ con chị Hoàng Thị Kim Dung- người phụ nữ sinh con bằng tinh trùng của chồng đã mất vì tai nạn giao thông được kể lại xúc động trong bộ phim tài liệu “Mầm sống”.

“Mầm sống” là 1 trong ba bộ phim tài liệu có độ dài 90 phút gồm với chủ đề “Đáng sống” của đạo diễn Đặng Hồng Giang. Anh được biết đến với vai trò đạo diễn bộ phim tài liệu Lửa Thiện Nhân cách đây một năm đã gây “sốt vé” các rạp chiếu.

“Mầm sống”, “Đáng sống”, “Một con đường” vẫn được làm theo dạng phim tài liệu tự sự. Nhân vật phim kể câu chuyện về cuộc đời mình.

Người sinh con bằng tinh trùng của chồng đã mất lên phim - ảnh 1Đạo diễn Đặng Hồng Giang và hai cháu bé được sinh ra từ tinh trùng của người cha đã mất vì tai nạn giao thông

Phim mở đầu "Mầm sống", là một câu chuyện tình yêu. Một tiến sĩ, giảng viên đại học kể về chuyện tình của mình với người chồng đã mất do tai nạn giao thông. Khi chồng qua đời, nhìn anh trong bệnh viện, chị chỉ nghĩ, làm sao có thể giữ lại một chút gì đó của anh hiện hữu trên đời này. Giữ lại tinh trùng của chồng là mong muốn tức thời của chị. May mắn thay chị đã làm được và 3 năm sau, mầm sống được tạo nên từ tinh trùng của người chồng đã khuất đã được ươm mầm trong chị. Ca sinh đôi của chị Hoàng Thị Kim Dung (tên nhân vật) khi ấy là một sự kiện đặc biệt của y tế Việt Nam và cũng là một câu chuyện xã hội gây xúc động lòng người.

“Đáng sống” kể câu chuyện về doanh nhân Tăng A Pẩu phát hiện mình bị ung thư đã chọn cách dành những năm tháng còn lại cho niềm say mê nhiếp ảnh và tình yêu thiên nhiên. Những bức ảnh mà anh dành thời gian lặn lội trong rừng nhiều ngày để chụp về các loài chim là những tư liệu quý, minh chứng cho thiên nhiên phong phú của Việt Nam đối với nhiều tổ chức bảo vệ thiên nhiên trên thế giới.

“Một con đường” kể câu chuyện về người nông dân Nguyễn Ngọc Triệu sống bằng nghề rà phá bom mìn. Câu nói của nhân vật: “Dân ở làng tôi thấy bom là họ mừng rồi” gợi đến cho người xem về nỗi xót xa của cuộc mưu sinh giữa hiện thực cuộc đời còn nhiều ngổn ngang, ẩn họa…...

Mặc dù là 3 câu chuyện độc lập, với 3 tuyến nhân vật hoàn toàn khác nhau: Một là trí thức, một là doanh nhân, một người nông dân, nhưng lại được xâu chuỗi bởi một thông điệp chính: Cuộc đời luôn ẩn chứa những hiểm họa và không biết lúc nào con người sẽ phải hứng chịu nó. Tuy nhiên, khi đối mặt với tai họa, nếu biết lạc quan, tư duy tích cực để tìm ra lối thoát thì cuộc đời thực sự đáng sống với những niềm vui, những thành quả đáng tự hào.

Vẫn trung thành với thể loại phim tài liệu nhân vật (một thể loại phim không dễ hấp dẫn khán giả) nhưng Đặng Hồng Giang đã chứng minh ngược lại. Thể loại phim tài liệu nhân vật, nếu được làm nghiêm túc, lấy những câu chuyện nhân văn để khuyến khích con người sống đẹp hơn, yêu thương nhau hơn, thì người xem lúc nào cũng cần.

"Bạn tốt, tôi cũng tốt, người khác cũng tốt, vậy sao cuộc đời lại xấu, sao ta lại không thương yêu nhau", Đặng Hồng Giang chia sẻ. Có lẽ đó cũng chính là con mắt để Đặng Hồng Giang nhìn đời, nhìn người và làm nghệ thuật. 

Trước Đặng Hồng Giang, chỉ có đạo diễn Nguyễn Thị Thắm từng đưa ra rạp bộ phim tài liệu “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” với câu chuyện cuộc đời của những con người chuyển giới. Đặng Hồng Giang tiếp nối với Lửa Thiện Nhân, năm 2015, bộ phim cũng chật vật khi mới ra rạp. Ban đầu, chỉ có các rạp nhỏ tại Hà Nội như rạp Ngọc Khánh chịu chiếu “Lửa Thiện Nhân”. Tuy nhiên, nhờ truyền thông, nhờ sự đón nhận của khán giả, sau đó, các rạp lớn tại Thủ đô cũng như Đà Nẵng, TP HCM đã chào đón “Lửa Thiện Nhân”.

Đây là một thuận lợi khi Đặng Hồng Giang giới thiệu chùm phim “Đáng sống”. Anh cho biết, ngay sau khi anh đặt vấn đề chiếu phim, đại diện BHD đã đồng ý. Tuy nhiên, Đặng Hồng Giang cũng chia sẻ, việc đưa phim tài liệu ra rạp với bất kì đạo diễn nào cũng rất khó khăn, cá nhân anh vẫn không ngừng nỗ lực với mong muốn thúc đẩy làn sóng làm phim tài liệu, và vẫn tin vào tương lai phim tài liệu tại Việt Nam....

Đặng Hồng Giang đang ấp ủ dự định làm phim tài liệu cho thiếu nhi và anh vẫn tin vào việc, sẽ làm được nhưng bộ phim tài liệu thu hàng chục triệu đô như điện ảnh Hàn Quốc, Mỹ đã từng làm./.

Hoàng Nguyên

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại