Trần Lực: Từng nhận được hàng trăm bức thư hỏi sao không cưới Lê Khanh
(Tổ Quốc) - Nổi tiếng với nhiều vai diễn điện ảnh, truyền hình, rồi trở thành ông chủ một hãng phim, ít ai biết NSƯT Trần Lực từng học khoa sân khấu, đi nước ngoài học cũng ngành sân khấu. Anh bảo, sân khấu là giấc mơ của cả đời làm nghệ thuật của mình. Còn điện ảnh là “dòng đời xô đẩy” do NSND Lê Khanh “lôi kéo”.
Dạ Minh - / Thứ Năm, ngày 16/02/2017 - 05:00

Học Đạo diễn sân khấu tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh những năm cuối thập niên 80, sau đó đi đào tạo cũng chuyên ngành sân khấu tại Bulgari. Nhưng cho đến nay, Trần Lực mới có vở diễn sân khấu đầu tay của mình, vở “Quẫn” tham gia Liên hoan sân khấu Thủ đô diễn ra tháng 12/2016.

Ngay lập tức, Trần Lực đã giành được giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Vở “Quẫn” cũng đoạt Huy chương Bạc, các diễn viên trẻ của vở diễn (đều là sinh viên năm thứ 4 của Trường Đại học sân khấu, điện ảnh) giành 01 Huy chương Vàng, 02 Huy chương Bạc. Ngày 18/2 tới, vở diễn lần đầu tiên được giới thiệu đến rộng rãi công chúng trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng đạo diễn, NSƯT Trần Lực.

Trần Lực: Từng nhận được hàng trăm bức thư hỏi sao không cưới Lê Khanh - ảnh 1Qua vở Quẫn, nhìn lại sự ấu trĩ của giai đoạn trước để trưởng thành hơn

+ “Quẫn”- một kịch bản cũ của kịch tác gia Lộng Chương. Đây là một kịch bản cũ mà theo NSND Lê Khanh từng nói, chị đã nhờ đến ba đạo diễn lớn bậc nhất hiện nay của sân khấu để dàn dựng nhưng bị từ chối. Vì sao, anh lại chọn kịch bản này?

- Vở “Quẫn” kể câu chuyện hài kịch từ nửa thế kỷ trước. Đó là chuyện về gia đình ông bà Đại Cát, một gia đình tư sản lâu đời trước chính sách công tư hợp doanh của Nhà nước. Lo sợ khối tài sản lớn tích cóp bị mất trắng, ông bà Đại Cát tìm mọi cách để cất giấu và tẩu tán. Bao nhiêu chuyện cười ra nước mắt về sự hám của từ hai vợ chồng ông bà Đại Cát đến bà mẹ Đại Lợi và em gái Đại Hưng của ông bà đều được phơi bày. Tôi làm vở diễn với cái nhìn mới, không đả phá, không đánh tư sản như ý tưởng cũ của kịch bản. Họ là con người, họ cũng có nỗi lo rất bình thường. Tôi muốn người hôm nay nhìn về ngày trước bằng cái nhìn của mình, để khán giả đồng cảm hơn với những nhà tư sản xưa.

Mục đích lớn nhất của tôi khi dựng vở kịch này là để khán giả biết, chúng ta đã có một giai đoạn như vậy, một giai đoạn ấu trĩ như vậy. Giờ chúng ta hãy nhìn lại giai đoạn ấy đi, chúng ta không trách móc gì cả nhưng sự ấu trĩ ấy làm chúng ta thấy buồn cười. Chính vì chúng ta buồn cười, ấu trĩ thì chúng ta mới lớn lên được.

Trần Lực: Từng nhận được hàng trăm bức thư hỏi sao không cưới Lê Khanh - ảnh 2Trong vở Quẫn, từng động tác của diễn viên đều mang ý nghĩa 

+ Anh đã có thủ pháp gì để hấp dẫn khán giả khi vở diễn cũ, dàn diễn viên mới, trẻ và đều là sinh viên?

- Sinh viên năm thứ 4, với chúng tôi là diễn viên rồi, có nghề vững rồi. Các em có cái nhìn mới mẻ, có sự say mê, sáng tạo. Tôi sử dụng một thủ pháp nghệ thuật khác với thủ pháp của tác giả Lộng Chương.

Trước bác Lộng Chương viết theo thủ pháp nghệ thuật hiện thực tâm lý. Đạo diễn Trần Hoạt cách đây vài chục năm cũng dựng theo phong cách hiện thực tâm lý. Nhưng tôi dựng theo phương pháp ước lệ. Ước lệ không gian, thời gian, đặc biệt ước lệ trong nghệ thuật biểu diễn của diễn viên, từng động tác đều mang ý nghĩa. Đó là những khác biệt.

+ Anh có kỳ vọng vở “Quẫn” tạo nên một điểm nhấn cho sân khấu Thủ đô?

- Sân khấu và điện ảnh Việt Nam một thời gian dài có phong cách thể hiện giống nhau quá. Sân khấu là loại hình nghệ thuật khác hẳn các loại hình khác, tôi nhớ, có thời kỳ khán giả nô nức đi xem kịch, nhưng dần dần người ta lạnh nhạt dần. Tôi theo dõi và thấy rằng, những vở diễn mới nhưng phong cách vẫn giống những vở cũ. Những tìm tòi, cách thể hiện của diễn viên không mới. Mà sân khấu thì khác, người ta cần xem sự mới, liên tục phải mới. Với cách làm mới của tôi, hy vọng khán giả sẽ thấy sân khấu đáng yêu như thế nào, hay, kỳ thú ra làm sao, và mọi người đến rạp. Tôi mơ ước mọi người đến kín rạp để xem, ai đánh thuế tôi đâu!

Trần Lực: Từng nhận được hàng trăm bức thư hỏi sao không cưới Lê Khanh - ảnh 3NSƯT Trần Lực: Sân khấu là giấc mơ của đời tôi

+ Những năm 90, anh từng học khoa sân khấu, đi đào tạo ở nước ngoài cũng về sân khấu. Nhưng sao cho đến bây giờ, anh mới có tác phẩm sân khấu đầu tay?

- Tôi sinh ra và lớn lên bên cánh gà sân khấu. Cha tôi là GS.NSND Trần Bảng - đạo diễn, soạn giả, nhà nghiên cứu chèo, còn mẹ là cố nghệ sĩ chèo Trần Thị Xuân. Tôi đam mê và yêu sân khấu. Tuổi thơ của tôi gắn với các vở diễn, với sân khấu. Và sân khấu ngấm vào máu thịt, đó là thế giới cổ tích của tôi. Nhưng dòng đời xô đẩy. Khi đi học nước ngoài về, tôi cùng với vài người bạn, lang thang khắp Hà Nội tìm mở một sân khấu tư nhân. Nhưng những năm 90 chưa được phép thực hiện sân khấu tư nhân. Rồi công việc đóng phim cứ cuốn tôi đi, nhưng tôi vẫn đau đáu với sân khấu, luôn dõi theo và tìm đến sân khấu khi có cơ hội.

+ NSND Lê Khanh chia sẻ “sốc”, “vỡ òa sung sướng” khi theo dõi vở “Quẫn” tại Liên hoan sân khấu Thủ đô 2016. Rồi nhận được nhiều giải thưởng như vậy tại Liên hoan. Anh có tự tin và sẽ tiếp tục với sân khấu?

- Khi thực hiện vở Quẫn, hãng phim của tôi cũng có dự án làm phim, nhưng tôi quên hết, chỉ tập trung vào sân khấu. Đó là ước mơ của cả đời tôi. Cha tôi cũng mừng lắm vì đã có người “nối nghiệp”.

Lê Khanh nhận xét vậy, tôi cũng run lắm. Run vì vui sướng nhưng cũng run không biết có phải là bạn động viên mình thôi! Nhưng nhận được sự đánh giá của BGK của Liên hoan phim tôi hiểu bạn không chỉ động viên mà thực sự chúng tôi đã làm được.

Trần Lực: Từng nhận được hàng trăm bức thư hỏi sao không cưới Lê Khanh - ảnh 4Trần Lực, Lê Khanh từng là cặp đôi vàng của điện ảnh Việt

+ Vậy vở “Quẫn” có phải do NSND Lê Khanh “mồi” anh dàn dựng?

Không chứ! Ý tưởng lớn gặp nhau. Lê Khanh và tôi cùng lớn lên trong thời kỳ hoàng kim của sân khấu. Cha Lê Khanh (NSND Trần Tiến) đã đóng ông Đạt Cát. Chúng tôi đã cùng lăn lóc bên cánh gà sân khấu để xem vở diễn này. Khi dàn dựng xong, đưa vở diễn đi thi, tôi mới biết Khanh cũng đau đáu về vở “Quẫn” với mong mỏi tri ân gia đình cố kịch tác gia Lộng Chương.

+ Lê Khanh, Trần Lực từng là cặp đôi đẹp của điện ảnh, liệu anh chị có một dự án sân khấu nào chung sắp tới?

- (cười), Lê Khanh chính là người “lôi kéo” tôi đi đóng phim sau khi từ Bulgari về năm 1991. Đóng cặp với nhau trong nhiều bộ phim, có thời điểm, một ngày tôi nhận hàng trăm bức thư hỏi vì sao chúng tôi không cưới nhau? (Cười). Với sân khấu, chúng tôi có niềm đam mê chung. Hiện nay, nơi tôi công tác (Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh) và Nhà hát Tuổi trẻ (nơi Lê Khanh công tác) vừa ký kết hợp tác đào tạo, diễn xuất cho các em sinh viên. Sắp tới, tôi cũng hy vọng sẽ có dự án hợp tác giữa hai chúng tôi!

+ Xin cảm ơn anh!

Hồng Hà (thực hiện)

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại