“Yêu” qua ngôn ngữ của nghệ thuật sơn mài
(Tổ Quốc) - 28 bức tranh sơn mài với chủ đề “Yêu” sẽ được giới thiệu đến công chúng.
Hồng Hà - / Thứ Năm, ngày 15/12/2016 - 14:34

Chiều ngày 15/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm tranh sơn mài với tựa đề “Yêu” của hai họa sỹ Lê Văn Thìn và Trần Ngọc Hưng.

Triển lãm diễn ra từ ngày 15-31/12/2016 tại 49 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

“Yêu” qua ngôn ngữ của nghệ thuật sơn mài - ảnh 1Chuối rừng- tác phẩm của Trần Ngọc Hưng tại triển lãm Yêu

Năm 2016 là năm đầy ý nghĩa ghi dấu chặng đường 10 năm phát triển của Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam. Với sứ mệnh gắn kết người dân hai nước, Trung tâm đã và đang tiếp tục tổ chức rất nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong đó không thể không kể đến các hoạt động triển lãm giao lưu mỹ thuật của họa sỹ hai nước.

“Yêu” là triển lãm đặc biệt khép lại các hoạt động giao lưu mỹ thuật sôi nổi trong năm lịch sử này. Do đó “Yêu” không chỉ là tiếng lòng của mỗi họa sỹ tham gia triển lãm mà còn chính là tình cảm mà Trung tâm muốn gửi tới khán giả yêu nghệ thuật Việt Nam.

“Yêu” qua ngôn ngữ của nghệ thuật sơn mài - ảnh 2Hoa cúc quỳ- tranh sơn mài của Lê Văn Thìn

Sơn mài là chất liệu hội họa truyền thống độc đáo đòi hỏi sự lao động, sáng tạo không  ngừng của mỗi họa sỹ trên mỗi con đường chinh phục. Hiện nay, Việt Nam và Hàn Quốc là 2 trong 4 quốc gia đang cố gắng gìn giữ, kế thừa và phát huy chất liệu nghệ thuật vốn dễ bị mai một  trong cuộc sống hiện đại đầy sắc màu nghệ thuật đa dạng. Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc rất mong muốn được góp một phần công sức vào công cuộc bảo tồn và phát huy những nét đẹp của nghệ thuật sơn mài đó. 

28 tác phẩm hội họa sơn mài lần này là 28 tiếng yêu của hai họa sỹ tài ba Lê Văn Thìn và Trần Ngọc Hưng. Triển lãm chính là những xúc cảm “yêu” của mỗi họa sỹ, đồng điệu trong chủ đề nhưng vẫn giữ được nét riêng trong từng sáng tác. Trần Ngọc Hưng là họa sỹ trẻ nhưng lại chọn sơn mài là nghiệp theo đuổi và đã được giới nghệ thuật đánh giá là một ngôi sao mới trong nghệ thuật sơn mài truyền thống. Trần Ngọc Hưng vẫn sử dụng nghệ thuật sơn mài truyền thống nhưng có chút sáng tạo khi đưa vào trong sơn mài cả nghệ thuật tranh trừu tượng, thổi hồn cho tranh sơn mài một làn gió mới mang hơi thở của cuộc sống đương đại. Ngược với đó, Lê Văn Thìn lại theo thuyết chung dung của Phương Đông, đó là không mới, không cũ, không nhẵn, không gồ ghề, không hữu hình, không vô hình trong mỗi tác phẩm./.  

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm