• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cực hữu Đức “sát cánh” cùng chính quyền Tổng thống Assad?

Thế giới 05/07/2018 05:22

(Tổ Quốc) - Đảng cực hữu AfD mới đây đã chính thức kêu gọi chính phủ Đức và EU dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế dành cho Syria.

Sputnik đưa tin, đầu tháng này, trong một hội nghị tại Augsburg, các chính trị gia Đảng Con đường khác cho nước Đức (AfD) đã thông qua một nghị quyết, chính thức yêu cầu chính phủ liên bang Đức và EU dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế áp dụng cho Syria. Động thái này được kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ chính quyền Damascus trong những nỗ lực ổn định toàn bộ đất nước, cũng như cung cấp các dịch vụ công cộng thiết yếu cho người dân quốc gia Trung Đông.

Nghị quyết trên được đề xuất bởi Tiến sỹ Christian Blex và một số các quan chức khác trong Đảng AfD sau chuyến thăm Syria hồi tháng Ba, nhằm đánh giá tình hình hiện tại của đất nước này.

Phát biểu trước các thành viên của AfD, Tiến sỹ Blex cảnh báo về những ảnh hưởng tiêu cực của các lệnh trừng phạt lên hệ thống chăm sóc y tế cho những thường dân quyết định ở lại Syria bất chấp các căng thẳng chiến sự, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và không có điều kiện chữa trị ở nước ngoài.

“Các lệnh trừng phạt nhằm vào những con người mà các quốc gia châu Âu muốn bảo vệ… Việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt thậm chí sẽ có lợi cho nền kinh tế Đức”, ông Blex nói.

Nghị quyết ghi rõ: “Chúng tôi yêu cầu nước Đức không tham gia những lệnh trừng phạt, vốn là một công cụ quyền lực chống lại chính phủ hiện tại [của Syria]. Những gì mà người dân Syria đang phải chịu đựng để đổi lấy việc lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, là không phù hợp với các nguyên tắc của AfD và không phục vụ cho lợi ích quốc gia của Đức”.

Ngoài ra, nghị quyết cũng kêu gọi chính phủ Đức và bản thân EU tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Damascus để “tìm kiếm một giải pháp theo đó, đảm bảo cho tiến trình tái thiết hoà bình” của Syria. Nó cũng nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ tái thiết và hồi sinh nền kinh tế Syria là có lợi cho Đức, và việc để người tị nạn Syria hồi hương là điều cần thiết.

Hôm 1/7, các thành viên của Đảng AfD cũng thông qua một nghị quyết lên án cuộc tấn công của Anh, Pháp và Mỹ vào Syria hồi đầu năm nay, là một hành động “vi phạm luật pháp quốc tế”.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ