• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cục trưởng Mai Văn Trinh khẳng định có 'bất thường' trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 của Hòa Bình

Giáo dục 02/08/2018 20:59

(Tổ Quốc) - Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT vừa xác nhận thông tin phát hiện sai phạm trong các bài thi trắc nghiệm Kỳ thi THPT năm 2018 ở tỉnh Hòa Bình.

Trả lời BTV VTV1, ông Mai Văn Trinh cho biết, sau khi đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT chấm thẩm định những bài thi có điểm cao bất thường tại tỉnh Hòa Bình, Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình đã thực hiện rà soát. Kết quả rà soát đến ngày 28/7 đã phát hiện’ có vấn đề’ trong quá trình chấm các môn thi trắc nghiệm, Sở này đã báo cáo Bộ GDĐT, UBND tỉnh, Công an tỉnh về những bất thường này. Ngay sau đó, cơ quan điều tra của Công an tỉnh Hòa Bình đã vào cuộc để xác minh và mời 5 người trong tổ chấm thi trắc nghiệm lên làm việc để điều tra làm rõ.

Về quá trình phát hiện những dấu hiệu sai phạm trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình, ông Mai Văn Trinh cho hay, thực hiện kế hoạch của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Bộ GDĐT đã tổ chức chấm thẩm định tại một số địa phương, trong đó có Hội đồng thi Sở GDĐT Hòa Bình. Qua quá trình chấm thẩm định đã phát hiện những dấu hiệu bất thường, nhất là trong quy trình chấm thi bài thi trắc nghiệm. Hội đồng chấm thẩm định đã báo cáo với Ban Chỉ đạo thi THPTQG. Ngay sau khi có báo cáo của Hội đồng chấm thẩm định, ngày 24/7, Hội đồng chấm thẩm định của Bộ đã gửi công văn tới Bộ Công an để cùng phối hợp điều tra làm rõ  những dấu hiệu bất thường ở Hội đồng thi Sở GDĐT Hòa Bình.

Dưới sự chủ trì điều tra của Bộ Công an và sự phối hợp của Bộ GDĐT, sau quá trình điều tra xác minh, tới nay bước đầu cho thấy đã có dấu hiệu can thiệp, làm thay đổi phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh, làm thay đổi kết quả thi THPT Quốc gia 2018 của thí sinh tỉnh Hòa Bình. Với quan điểm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và Bộ GDĐT quyết tâm làm rõ và xử lý đúng người, đúng tội để mang lại sự công bằng cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Hiện các cơ quan của Bộ Công an và Bộ GDĐT đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc, Cục sẽ kịp thời thông tin với các cơ quan truyền thông ngay khi có kết quả.

Những nghi ngờ về điểm thi Toán của tỉnh Hòa Bình (biểu đồ Vietnamnet)

 

Trước đó, những 'dấu hiệu bất thường' điểm thi THPT Quốc gia 2018 của tỉnh Hòa Bình được đặt ra khi xem xét dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hòa Bình cho thấy, tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn toán, lý, hóa cũng như số lượng thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi của tỉnh đạt tỉ lệ cao. Số lượng điểm 9 trở lên ở môn Toán của tỉnh này tương đương với điểm thi của TP.HCM (mặc dù TP.HCM có số thí sinh dự thi môn Toán gấp 11 lần Hòa Bình) và cao gấp 2,3 lần Nam Định. Kết quả cũng tương tự với các môn Vật lý và Hóa học. Nếu xét riêng theo khối thi A1 (toán, vật lý, tiếng Anh), cả nước có 82 thí sinh đạt mức điểm 27 trở lên, tức trung bình mỗi môn 9 điểm thì Hòa Bình cũng "đóng góp" 9 thí sinh trong danh sách này, chiếm 11%. Ở khối C03 (toán, ngữ văn, lịch sử), cả nước chỉ có 10 trường hợp thí sinh có mức điểm trên 27 điểm thì Hòa Bình có 2 thí sinh. Ở khối D09 (toán, lịch sử, ngoại ngữ), cả nước có 10 thí sinh có mức điểm trên 27 điểm thì Hòa Bình có 4. Điều đáng nói là trung bình điểm thi môn toán của Hòa Bình nằm trong top thấp nhất cả nước với 3,7 điểm, thấp hơn rất nhiều với mức trung bình chung của cả nước là 4,86. Trong khi đó, Nam Định có điểm trung bình môn toán cao nhất, TP. Hồ Chí Minh xếp thứ 2 và Hà Nội xếp thứ 10.

Tuy nhiên, khi trả lời về điểm thi cao ‘bất thường’ của Hòa Bình, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình Bùi Trọng Đắc đã khẳng định hoàn toàn yên tâm về kết quả thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh và Sở này sẵn sàng công việc rà soát, thẩm tra lại quy trình chấm thi, coi thi.

Quỳnh Nga

NỔI BẬT TRANG CHỦ