• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cùng gặp lại các nhà văn nổi tiếng qua ngòi bút của người viết trẻ

Văn hoá 09/01/2018 16:17

(Tổ Quốc) -Không hẹn mà gặp, hai tác giả 8X Trần Hoàng Thiên Kim và Văn Thành Lê cùng ra mắt hai tập chân dung văn học 'Đi tìm những giấc mơ' và 'Như cánh chim trong mắt của chân trời' tại NXB Kim Đồng.

Với Đi tìm những giấc mơ Trần Hoàng Thiên Kim mở ra nhiều chiều không gian về cuộc sống và khát vọng sáng tạo của những bậc tài hoa: Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng, Xuân Quỳnh… những tác giả đương đại nổi tiếng: Nguyễn Xuân Khánh, Lê Lựu, Ma Văn Kháng, Nguyễn Khắc Trường, Nguyễn Huy Thiệp, Trần Đăng Khoa, Hoàng Nhuận Cầm… và những nhà văn trẻ tài năng mới: Nguyễn Ngọc Tư, Đỗ Doãn Phương…

Còn Như cánh chim trong mắt của chân trời của Văn Thành Lê, những tên tuổi của văn chương Việt Nam hiện lên vừa thân thuộc, vừa khác lạ. Bạn đọc gặp lại Đoàn Giỏi, Vũ Hùng, Hồ Anh Thái, Trần Thùy Mai, Trần Đức Tiến…; biết thêm về Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Đông Thức, Cao Xuân Sơn, Đỗ Bích Thúy…; hiểu hơn về Nguyễn Đình Tú, Phan Hồn Nhiên, Dương Thụy, Nguyễn Ngọc Thuần, Nguyễn Vĩnh Nguyên, Trần Nhã Thụy… và những nhà văn, nhà thơ trẻ giàu tiềm năng, hiện đang là niềm hi vọng của văn chương nước nhà.

Bìa hai cuốn sách

Đến với hai cuốn chân dung văn học này là đến với cách nhìn của người viết trẻ về các văn nhân đi trước. Khác với các nhà lí luận phê bình chuyên nghiệp, là người sáng tác, Trần Hoàng Thiên Kim và Văn Thành Lê có thực tiễn và trải nghiệm từ bên trong trước khi tiệm cận cuộc đời và tác phẩm của các nhân vật. Phê bình văn học ở những trường hợp này, là nghiên cứu đồng nghiệp như viết về chính mình, viết về những cái tôi sáng tạo khác. Bởi thế, tác giả giúp người đọc tiến sát hơn bao giờ hết tâm hồn, thân phận cá nhân của nhà văn.

Qua Đi tìm những giấc mơNhư cánh chim trong mắt của chân trời, những chuyện hậu trường của làng văn, những tư liệu đời tư nhà văn, những kỉ niệm của các văn nhân hiện lên đầy sinh động trong mỗi trang viết. Theo đó, tác giả thực sự là người đọc tri âm, lí tưởng.

Chia sẻ về các nhân vật và trong cuốn sách, Trần Hoàng Thiên Kim cho biết: “Cuộc đời của những nhân vật trong cuốn sách là những trải nghiệm đầy thú vị, đầy cảm xúc, đầy dư ba cho thế hệ hậu sinh chúng tôi nhìn vào như một tấm gương phản chiếu thế hệ. Họ đã sống, làm việc, cống hiến, va đập với rất nhiều trạng huống trong cuộc sống để viết nên những tác phẩm để đời”.

Hai tác giả Văn Thành Lê (trái) và Trần Hoàng Thiên Kim

Nhận định về tác phẩm Như cánh chim trong mắt của chân trời, nhà phê bình, TS Phan Tuấn Anh nhận xét: “Có thể thấy Văn Thành Lê mặc dù là nhà văn trẻ, nhưng anh đã sớm xác lập cho mình những quan niệm (về) văn chương hết sức rõ ràng, mới mẻ… Tập phê bình chân dung của anh, do đó cũng có thể xem là tập quan niệm văn học của nhà phê bình.”

Nhà thơ, nhà báo Trần Hoàng Thiên Kim và nhà văn trẻ Văn Thành Lê đều thuộc thế hệ 8X và là ngòi bút quen thuộc của làng văn, làng báo. Với nhiều đầu sách đã xuất bản, cả hai tác giả cũng từng là đại biểu tham dự Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ