• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cứng rắn với Nga, Tổng thống Trump sát cánh cùng NATO

Thế giới 07/07/2017 09:48

(Tổ Quốc) - Tổng thống Donald Trump ngày 6/7 đã khẳng định cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ các đồng minh NATO trong một bài phát biểu tại Warsaw.  

Tổng thống Donald Trump ngày 6/7 đã khẳng định cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ các đồng minh NATO trong một bài phát biểu tại Warsaw.

Trong chuyến đi thứ hai đến châu Âu trên cương vị Tổng thống và ngay trước thềm thượng đỉnh G20, ông Trump đã xoa dịu các đồng minh Mỹ và có những lời lẽ mạnh mẽ hơn đối với Nga ngày 6/7, dù ông không hoàn toàn ủng hộ các cáo buộc tình báo Mỹ đưa ra về việc Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Ông Trump phát biểu tại Warsaw ngày 6/7. (Nguồn: Reuters)

"Chúng tôi thúc giục Nga ngừng các hoạt động gây bất ổn ở Ukraine và các nơi khác, cùng với việc ủng hộ các chế độ thù địch bao gồm cả Syria và Iran. Thay vào, chung sức cùng cộng đồng các nước có trách nhiệm trong cuộc chiến chống lại kẻ thù chung và bảo vệ nền văn minh của chính họ", ông nói.

Điện Kremlin nói rằng Nga không có bất kỳ hoạt động gây bất ổn nào.

Khi được hỏi về độ tin cậy của các thông tin tình báo Mỹ đưa ra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử nước này năm 2016, ông Trump nói rằng "không ai thực sự biết chắc chắn" về điều này.

Đối với NATO, ông Trump đã nhắc lại sự chỉ trích của ông về mức chi tiêu quốc phòng thấp của nhiều quốc gia châu Âu và hoan nghênh Ba Lan vì đã đạt được mục tiêu của NATO là chi 2% GDP cho quốc phòng.

"Đối với những người chỉ trích lập trường cứng rắn của chúng tôi, tôi sẽ chỉ ra rằng Hoa Kỳ đã chứng minh không chỉ bằng lời nói mà cả hành động rằng chúng tôi hỗ trợ vững chắc cho Điều 5 về cam kết phòng vệ tập thể", ông nói.

"Chúng tôi đã thảo luận về cam kết chung nhằm bảo vệ các giá trị trung tâm của liên minh (NATO): tự do, chủ quyền và pháp quyền", ông Trump cũng cho biết trong một cuộc họp báo chung sau khi gặp Tổng thống Ba Lan Duda.

Điều 5 trong Hiệp ước thành lập năm 1949 của NATO nói rằng một cuộc tấn công vào bất cứ thành viên nào sẽ là một cuộc tấn công vào toàn bộ khối và các đồng minh phải hỗ trợ quân đội nếu cần thiết.

Chuyến thăm ngắn đến Warsaw đã được Nhà Trắng coi là một nỗ lực nhằm cải thiện quan với các đồng minh châu Âu sau một cuộc họp thượng đỉnh căng thẳng của NATO hồi tháng Năm.

Trong một động thái khác, ông Trump cũng sắp gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên trong ngày 7/7 tại Hamburg, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ