• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cưới vàng...

01/10/2013 12:11

Nước Nga vĩ đại đươc vẽ lên bằng những đường nét to tát và tráng lệ từ một hoạ sĩ mà muôn đời núi sông,thảo nguyên tuyết trắng...

Nước Nga đã qua kỳ dạm ngõ để cưới một vàng thu...

Lá dâng lên một trời vàng, complet đen và váy trắng dâng lên Chúa lòng biết ơn và thành kính vô hạn vì đã phù hộ cho sự hợp duyên, đẹp đôi để chọn đúng mùa vàng trao gửi cho nhau...

Không phải chỉ trái tim mà cả hình hài vạm vỡ của người trai, những đường cong tuyệt mỹ của yếu đuối tiết trinh đang lặn vào nhau qua những tiết diện biến nhạy do thượng đế ban tặng...

Vàng không úa tàn nên Thu không buồn, không ủ ê ngày tháng, không làm chết những tâm hồn đa cảm, mộng du . Những người muốn tự tử vào chốn thiên thu trước khi để lại một bài thơ nước mắt hoặc một lá thư tuyệt mệnh đau lòng...

"Những đám mây áo xống ném lên trời" cùng với lá vàng trải thảm hôn nhân là minh chứng thi sĩ Exenhin muôn đời là cây đàn lớn của thiên nhiên!

*

* *

Pyotr Đại đế trị vì nước Nga vĩ đại trên ngôi báu đã có nhiều cải cách vượt bậc so với Sa hoàng. Một gạch đầu dòng lớn cho những cải cách đó là không ép buộc hôn nhân sau khi trai gái đã đi lại với nhau đủ sáu tuần. Ngài cũng cấm và tử hình tức khắc những ai dám trở về lệ cũ là vung roi trong đêm tân hôn để đe doạ và thị uy bạn đời trước khi thực hiện cái bản năng có chứa máu yêu kia...

Thay vào đó là  hôn.

Thay roi bằng ...hôn !

Một cuộc đánh gió ngút ngát lên môi xoa dịu và đằm thắm hai cá thể trước hôn nhân còn là hai thế giới.

Tức là Pyotr trả tình yêu của thần dân về với tự nhiên. Các con à, hỡi thần dân của nước Nga vĩ đại, trái tim bảo các con ngồi đâu thì cứ... nằm ra đấy!

Pyotr Đại đế Muôn năm!

Người vĩ đại vì Người dám làm thuyền buồm đi ngược chiều gió.

Người bình dân và ham học hỏi khi một Đại đế vào vai thợ mộc ở Hà Lan để học cách đóng những chiến thuyền .

Người độc tài và chết vì yêu nước khi cả gan tịch thu cả chuông nhà thờ để đúc đại bác chống lại những kẻ dám xâm lấn nước Nga.



Dựng đứng một St, Petersburg từ một đầm lầy nhão nhoét không thể không kính tặng một câu vinh danh nhưng nghe chừng hỗn xược: một Đại đế mạo hiểm và điên rồ !

Mở chân trời nước Nga về biển Ban tích là bình thường sao (?).

Đánh đuổi bao nhiêu đế quốc định thôn tính nước Nga từ Tây sang Đông là kỵ sĩ sẵn sàng mất đầu khi cái đầu không chịu nổi sự tai ương và gót giày viễn chinh giày xéo lên Tổ quốc!

......

Bất chấp tất cả.

Bất chấp tất cả để yêu nước. Bất chấp tất cả sự can gián, khuyên nhủ của các sứ thần, kể cả những đe doạ dễ dàng mất mạng của Viện nguyên lão.

Bất chấp.

Sục sôi và gan lỳ ái quốc.

Nước Nga vĩ đại đươc vẽ lên bằng những đường nét to tát và tráng lệ từ một hoạ sĩ mà muôn đời núi sông, các thảo nguyên tuyết trắng, những thu vàng vĩnh cửu phải nhắc đến- Pyotr Đại đế bạo hùng.

Vì ông không quên các thần dân, sự sinh sôi nảy nở, sung sướng, hạnh phúc muôn đời của muôn loài cùng các thần dân. Đó là nhân tâm để Ngài ban bố những sắc lệnh cứng rắn , chi tiết để bảo vệ và đùm bọc cho luyến ái của thần dân mình. Những sắc - lệnh - người.

*

* *

Quốc gia nào có nhiều sông, sát biển và đại dương thì ở đó nghệ thuật toả sáng.

Soca của Ý, sông Loire, sông Sain của Pháp, sông Thames của Anh, sông Hằng của Ấn, Neva của Nga...

Tại những quốc gia này chi chít các vì sao ở cả bảy ngành nghệ thuật. Nhưng rực rỡ nhất vẫn là những tài năng điện ảnh, hội hoạ, âm nhạc, thi ca và văn học nói chung.

Đó là những lừng danh: Michelangelo, Leonardo da Vinci, Donatello, Dante Alighierib.. của Ý, những bất hủ: Alexandre Dumas, Victor Hugo, Honnore de Balzac , Guy de Maupassant...của Pháp, những  sừng sững sau sương mù: Bede, Alcuin, Geoffrey Chaucer, Locke... của Anh, tượng đài tư tưởng là Rabindranath Tagore của Ấn độ, những đỉnh núi nấp sau tuyết: Leptonxtoi, Pastenax, Exenhin... của Nga.

Hội hoạ, âm nhạc hay văn học đỉnh cao của các quốc gia này hầu như chuyên tâm vào ca ngợi con người và thiên nhiên qua thời gian và các triều đại, ca ngợi nhà thờ và Chúa trời, những tài năng và các danh tướng ....

Tình yêu, hôn nhân và đám cưới là mục tiêu không nhỏ của các tác phẩm văn học nghệ thuật thế giới từ xa xưa cho đến ngày nay.

Âm nhạc Ý chảy ra từ sông từ suối, nhạc Pháp rớt xuống từ trời cao và các đền đài, nhạc Nga trút xuống từ đêm trắng, thu vàng và cung điện...

Bất hủ nhạc của tình yêu !

Con người yêu con người là phải. Lẽ nào súng đạn cứ rít gào.

Hãy cử những khúc nhạc ái tình tuyệt tác và ... cưới !

*

* *

Chiếc xe hoa: tàu- máy bay - ôtô  này sẽ trôi em vào vòng tay hạnh phúc. Căn phòng với gối êm nệm ấm xào xào, xao xác, xạc xào... tan tác, gầm rú... ôm một đường eo uốn lượn... chết giấc trong hơi thở ru ngủ và ru khúc của vàng thu !

Hầm hập ái tình phả trên mặt hôn nhân...

Chiếc xe hoa này sẽ đưa em lên đu quay số phận. Lưỡi và lưỡi gươm số phận không biết chém vào đâu. Biết thế nào được .

Chúa trời đôi khi con đãng trí.

Hãy tin yêu số phận và định đoạt của những vì tinh tú...

Hãy tráng ca và khải ca.

Nào, bắt đầu nâng cốc. Sập miệng li này vào đáy cốc kia để tung hô phồn thực.

Hỡi tình yêu... hỡi hôn nhân... hỡi những tình nhân và nhân tình đã đẻ ra Thế Giới !

 (Gửi từ St. Petersburg ngày 01/10/2013)

(Còn tiếp)

 

 

 

Mai Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ