• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Cuồng nộ” Nga trước viễn cảnh thành viên mới của NATO?

Thế giới 16/06/2018 15:30

(Tổ Quốc) - Hiệp định “thay tên đổi họ” giữa Hy Lạp và Macedonia sẽ đem lại ưu thế cho NATO trước Nga?  


Hôm thứ Sáu (15/6), Hy Lạp tuyên bố, các Bộ trưởng nước này và Macedonia sẽ nhóm họp vào ngày 17/6 để ký kết một hiệp định với sự tham gia chứng kiến của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras và người đồng cấp Macedonia Zoran Zaev. Sau đó, quốc gia từng được biết tới với tên gọi Cựu Cộng hoà Nam Tư Macedonia kể từ năm 1991, sẽ chính thức trở thành “Cộng hoà Bắc Macedonia”.


Những bất đồng xung quanh tên gọi của quốc gia vùng Balkan với dân số chỉ vỏn vẹn 2 triệu người, đã khiến nước này không thể gia nhập Liên minh châu Âu hoặc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho dù đã đáp ứng hầu hết các yêu cầu đề ra.

Giờ đây, việc trở thành một thành viên NATO sẽ là một trong những trọng tâm chính trong chương trình nghị sự của Macedonia. Theo các chuyên gia, tư cách thành viên NATO chính là một trong những yếu tố khiến chính phủ tại Skopje ký kết thoả thuận “thay tên đổi họ” bất chấp những phản đối ngay tại quê nhà. Động thái này gần như chắc chắn sẽ “chọc giận” Nga - vốn luôn phản đối các nước Đông Âu gia nhập NATO. 

“Tôi nghĩ Zaev đang đánh một canh bạc lớn bởi vì ông ấy nghĩ việc đổi tên sẽ gia tăng cơ hội gia nhập NATO,” Reuf Bajrovic, một chuyên gia về Balkan, đồng thời là một cựu Bộ trưởng của Bosnia và Herzegovina, nói với Newsweek.

Moscow không hài lòng với việc NATO mở rộng hiện diện quân sự tại những khu vực gần biên giới Nga

Trong khi đó, Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov cho biết, ông sẽ phản đối hiệp định đổi tên; còn các thành viên theo đường lối cựu hữu của Hy Lạp đang biểu tình phản đối những ai ủng hộ cho thoả thuận này.

Những tranh cãi về tên gọi xoay xung quanh việc hai quốc gia tuyên bố sở hữu di sản của Alexander Đại đế. Athens cho rằng nước láng giềng bé nhỏ của mình không được phép sử dụng cái tên Macedonia bởi vì đây là tên của một vùng đất ở bắc Hy Lạp, nơi Alexander Đại đế sinh ra từ 25 thế kỷ trước. 

Các chuyên gia đánh giá, hai quốc gia giải quyết thành công tranh chấp là một lợi ích cho NATO

“Dọn đường để Macedonia trở thành thành viên NATO sẽ là một chiến thắng lớn cho tổ chức này vào một thời điểm quan trọng, khi những e ngại về ảnh hưởng của Nga tại Tây Balkan đang không ngừng gia tăng”, James Ker-Lindsay, chuyên gia về Balkan tại Đại học Kinh tế London, chỉ ra. “Chắc chắn sẽ có ý kiến cho rằng Moscow có thể sẽ tìm cách phá hoại hiệp định một cách nào đó, ví dụ như gây ảnh hưởng lên cuộc trưng cầu dân ý tại Macedonia… đây là điều mà các nhà lập pháp phương Tây sẽ rất lo lắng”. 

Nếu gia nhập NATO, Macedonia sẽ trở thành thành viên thứ 30 của tổ chức này. Năm ngoái, Montenegro, một quốc gia khác từng thuộc Nam Tư cũng đã được nhận vào NATO.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ