• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cựu Thủ tướng Malaysia đối mặt 20 năm tù: Bằng chứng không thể chối cãi

Thế giới 04/07/2018 15:44

(Tổ Quốc) - Cựu Thủ tướng Malaysia đối mặt với 20 năm tù sau khi bị cáo buộc có liên quan tới bê bối tham nhũng tại một quỹ đầu tư nhà nước.

Mức án 20 năm tù cho cựu Thủ tướng Malaysia

Cựu Thủ tướng Najib Razak vào chiều 2/7 đã bị bắt tại nhà riêng ở khu vực ngoại ô gần thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Ông Najib sau đó bị đưa tới buồng giam tại trụ sở của Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) tại Putrajaya để chờ hầu tòa.

Cựu Thủ tướng Najib Razak bị bắt tại nhà riêng ở khu vực ngoại ô gần thủ đô Kuala Lumpur

Các nhà điều tra chống tham nhũng ngày 3/7 đã tiến hành bắt giữ cựu Thủ tướng Najib Razak sau các kết quả điều tra theo yêu cầu của Thủ tướng Mahathir Mohamad kể từ sau bầu cử ngày 9/5.

Đây là là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra đang được tiến hành về quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Cựu Thủ tướng Najib, 65 tuổi, đang gây chú ý trong cuộc điều tra bê bối tham nhũng 4,5 tỷ USD tại quỹ này. Các công tố viên tin rằng khoảng 700 triệu USD từ quỹ 1MDB đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Najib.

Hãng thông tấn Bernama cho biết, ông Najib có thể đối mặt với 10 cáo buộc về việc lạm dụng chức quyền trong thời gian tại nhiệm đồng thời với mức án phạt 20 năm tù.

Vợ ông Najib là bà Rosmah Mansor cùng hai con trai Riza Aziz và Ahmad Zahid Hamidi cũng đang trong quá trình điều tra liên quan đến vụ việc này.

Bị bắt giữ ngay tại căn hộ đang sinh sống ở một khu ngoại ô gần Kuala Lumpur, ông Najib đã được đưa về phòng giam tại trụ sở thuộc Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia (MACC).

Hiện chưa có hình ảnh nào công khai sau quá trình bắt giữ.

Trang web tin tức The Malaysian Insight cho biết, cựu Thủ tướng hiện được đưa về trụ sở Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia (MACC).

Chưa có bất kỳ bình luận nào từ phía luật sư hay người phát ngôn của cựu Thủ tướng Najib. Tuy nhiên, các cuộc phỏng vấn trước đó, ông Najib trước đó đều bác bỏ thông tin này, và cho rằng cáo buộc là hoàn toàn sai sự thật.

Bằng chứng không thể chối cãi

Sau cuộc bỏ phiếu Tổng thống Malaysia, ông Mahathir Mohamad, một chính trị gia nắm giữ vị trí Thủ tướng Liên bang Malaysia 22 năm liền (1981-2003) và tiếp tục trúng cử chức vụ này ở tuổi 92.

Trong các cuộc phỏng vấn gần đây, cựu Thủ tướng Najib liên tục bác bỏ các cáo buộc tham nhũng 4,5 tỷ USD tại quỹ đầu tư nhà nước. Thay vào đó, ông Najib cho rằng đó là các sai trái từ bộ phận của quỹ.

Khi được hỏi về số lượng lớn về đồ trang sức, đồng hồ và nhiều tiền mặt, ông Najib cho biết tất cả đều là quà tặng. Cảnh sát đã tiến hành khám xét 6 căn hộ có liên quan tới cựu thủ tướng Malaysia và thu giữ số tiền mặt cùng các vật phẩm với giá trị lên tới  273 triệu USD.

Vợ ông Nabij – bà Rosmah Mansor luôn xuất hiện bên cạnh chồng là ông Najib Razak – cựu Thủ tướng Malaysia với đồng hồ và túi xách vô cùng sang chảnh.

Bà Rosmah Mansor - vợ cựu Thủ tướng Nabij

Có khoảng 300 hộp túi xách hàng hiệu, cùng với hơn 70 chiếc vali chứa đầy tiền mặt và trang sức đã bị cảnh sát Malaysia tịch thu trước đó khi khám xét căn hộ có liên quan đến gia đình ông Najib. Các đồ dùng đều là hàng hiệu nổi tiếng bao gồm túi xách Hermes Birkin, Chanel, Louis Vuitton, Oscar de la Renta, đồng hồ Rolex, Patek Philippe cũng nằm trong số tài sản bị thu giữ.

Thủ tướng Malaysia và các quan chức đứng đầu tin tưởng rằng, các cuộc điều tra có thể tìm ra bằng chứng không thể nào đảo ngược.

Trong một phỏng vấn trên tờ scmp vào tháng Sáu, Thủ tướng Malaysia Mahathir cho biết, ông mong muốn các nhà điều tra sẽ thu thập bằng chứng “không thể chối cãi được”.

“Các bằng chứng có được đảm bảo rằng các thẩm phán sẽ không dựa trên tình cảm đưa ra phán xét mà tất cả đều căn cứ vào các bằng chứng và sự thật tìm thấy”, Thủ tướng Mahathir nói thêm.

Ngoài vụ án 1MDB, ông Najib có thể còn gặp nhiều rắc rối từ một vụ án khác được lật lại hồi tháng trước liên quan đến cái chết của cô người mẫu người Mông Cổ Altantuya Shaariibuu. Hung thủ trong vụ này là 2 thành viên trong đội cận vệ của ông Najib.

Ông Najib bác bỏ các liên quan, tuy nhiên, câu hỏi về việc ai đã ra lệnh giết người thì không có ai trả lời.

Trong một đoạn video trên Twitter vào ngày 3-7, cựu thủ tướng Najib kêu gọi công chúng không nên tin những thông tin không chính xác. Ông Najib đã nói với người dân Malaysia rằng đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ kết luận nào được đưa ra liên quan tới cuộc điều tra về các cáo buộc nhằm vào ông cũng như gia đình ông.

"Tôi không hoàn hảo. Tôi cũng chỉ là một con người. Tuy nhiên, hãy tin rằng tất cả cáo buộc nhằm vào tôi và gia đình tôi là không đúng sự thật. Nhưng tôi cũng không có cơ hội bào chữa nữa" - ông thanh minh.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ