• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đã chấm dứt cung tiến tượng sư tử đá ngoại lai vào các di tích

Văn hoá 26/09/2017 20:56

(Tổ Quốc) - Sau 03 năm thực hiện, hiện tượng cung tiến tượng sư tử đá ngoại lai vào các di tích đã chấm dứt. Sau 03 năm thực hiện, hiện tượng cung tiến tượng sư tử đá ngoại lai vào các di tích đã chấm dứt. Sau 03 năm thực hiện, hiện tượng cung tiến tượng sư tử đá ngoại lai vào các di tích đã chấm dứt.

Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Công văn 2662 dự kiến sẽ được thực hiện vào 20/12/2017.

Chiều 26/9, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã chủ trì cuộc họp chuẩn bị tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Công văn số 2662/BVHTTDL-MTNATL về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên chủ trì cuộc họp (ảnh Hoàng Nguyên)

Theo báo cáo của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, sau 3 năm thực hiện Công văn số 2662/BVHTTDL-MTNATL, đại bộ phận các tầng lớp trong xã hội đã nhận thức rõ về vấn đề không sử dụng biểu tượng, linh vật ngoại lai; ý thức sâu sắc việc bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Các làng nghề mỹ nghệ đã không sản xuất linh vật ngoại lai, chuyển sang sản xuất các sản phẩm, linh vật, truyền thống. Hiện tượng cung tiến tràn lan vào di tích đã được hạn chế, đặc biệt, đã chấm dứt cung tiến tượng sư tử đá ngoại lai vào các di tích.

Hoạt động sản xuất, buôn bán các sản phẩm, biểu tượng, linh vật ở các làng nghề truyền thống đã có nhiều thay đổi mạnh mẽ. Tại các làng nghề, người thợ đã có ý thức trong việc tìm hiểu văn hóa truyền thống. Nhiều cơ sở chế tác đã tìm tòi, sáng tạo ra những sản phẩm có thẩm mỹ cao, phù hợp với truyền thống Việt Nam.

Quang cảnh buổi họp (ảnh Hoàng Nguyên)

Nhiều đơn vị, cá nhân đã tích cực tham gia công tác sưu tầm, nghiên cứu, tạo các sản phẩm, biểu tượng, linh vật mang bản sắc văn hóa Việt Nam.

Công văn số 2662/BVHTTDL-MTNATL của Bộ VHTTDL đã nhận được sự đồng thuận của xã hội và các cơ quan báo chí, truyền thông, góp phần làm thay đổi nhận thức của đông đảo quần chúng nhân dân trong việc sử dụng các sản phẩm, biểu tượng, linh vật khi trưng bày, cung tiến cũng như nâng cao ý thức trong việc tìm hiểu lịch sử, văn hóa, thẩm mỹ và luật pháp liên quan đến việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa.

Tuy vậy, thời gian qua, ở một số địa phương, trong quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc, bất cập, tại nhiều di tích vẫn còn bày, đặt biểu tượng, linh vật, các sản phẩm ngoại lai vi phạm Luật Di sản văn hóa; xây dựng các công trình tượng tôn giáo ngoài trời vi phạm Nghị định số 113/2013/NĐ-CP ngày 2/10/2013 của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật.

Để Công văn 2662 tiếp tục đi vào cuộc sống, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Công văn, dự kiến diễn ra ngày 20/12, tại Hà Nội.

Trước khi thực hiện sơ kết trên toàn quốc, Bộ yêu cầu các Sở VHTT, Sở VHTTDL các địa phương thanh tra, kiểm tra, kiên quyết loại bỏ các hiện vật không có trong danh mục xếp hạng của di tích; xử lý các công trình tượng ngoài trời không phép, thực hiện nghiệm túc Luật Di sản văn hóa, Nghị định số 113 về hoạt động mỹ thuật, Nghị định số 158 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, không sử dụng các sản phẩm, biểu tượng, linh vật ngoại lai, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam. Chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ VHTTDL đề xuất các phương án tuyên truyền,  tập huấn vào kế hoạch công  tác năm 2018 và các năm tiếp theo.

Báo cáo kết quả 03 năm thực hiện Công văn, thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, đề xuất những giải pháp, kế hoạch thực hiện trong năm 2018 và những năm tiếp theo về Bộ VHTTDL (qua Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm) trước 30/10/2017.

Sau khi thực hiện Công văn 2662, hiện tượng đưa linh vật ngoại lai vào di tích đã giảm (ảnh minh họa internet)

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên yêu cầu Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị công tác tổ chức Hội nghị. Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng có trách nhiệm tập hợp các báo cáo sơ kết thực hiện Công văn 2662 tại các địa phương, từ đó tổng hợp, chỉ ra những kết quả đã đạt được, những vướng mắc cần tháo gỡ, kế hoạch thực hiện trong năm 2018 và các năm tiếp theo. “Nhận diện, quảng bá những linh vật Việt, đưa ra những mẫu linh vật Việt, tuyên truyền, nâng linh vật thành sản phẩm du lịch, đó mới là thực hiện được tinh thần của Công văn 2662, đưa Công văn này đi vào cuộc sống”- Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên khẳng định.

Sau Hội nghị, sẽ có các chương trình như: Tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý văn hóa, nghệ nhân thủ công mỹ nghệ, báo chí truyền thông; Triển lãm linh vật trong mỹ thuật truyền thống Việt Nam; Xuất bản sách về biểu tượng, hoa văn trang trí truyền thống Việt Nam. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ tăng cường truyền truyền các hoạt động trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản, công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động xây mới, bày, đặt tại di tích./.

 

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ