• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đã có các phương án xử lý DN yếu kém ngành Công Thương

Kinh tế 12/04/2017 06:33

(Tổ Quốc) -Căn cứ góp ý của các bộ, ban ngành trong Ban chỉ đạo của Chính phủ xử lý tồn tại, yếu kém của một số DN ngành Công Thương, Bộ Công Thương đã xây dựng, hoàn thiện các phương án xử lý đối với 12 DN yếu kém để trình Thường trực Chính phủ cho ý kiến.

Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo kết luận phiên họp lần thứ 2 của Ban chỉ đạo diễn ra vào cuối tháng 3/2017 do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì, cho ý kiến vào các phương án xử lý 12 DN yếu kém, làm ăn thua lỗ của ngành Công Thương.

Trong 12 nhà máy, dự án thì có 6 nhà máy đang vận hành sản xuất kinh doanh nhưng bị thua lỗ (gồm 4 nhà máy sản xuất phân bón: Đạm Hà Bắc, đạm Ninh Bình, DAP Đình Vũ, DAP Lào Cai, Công ty đóng tàu Dung Quất, Nhà máy thép Việt Trung); 3 dự án bị dừng thi công do chi phí tăng cao và thiếu vốn (Dự án sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ, Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên, Dự án bột giấy Phương Nam); 3 nhà máy đang bị dừng sản xuất do giá thành cao, thua lỗ lớn (Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất, Bình Phước và Nhà máy sản xuất sơ sợi Đình Vũ- PVTex).

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đi kiểm tra các nhà máy.

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo đánh giá cao và biểu dương các bộ, ngành, Tập đoàn, doanh nghiệp đã khẩn trương, kịp thời thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo trong việc xử lý các vướng mắc, tồn tại của 12 dự án, doanh nghiệp. Bước đầu việc xử lý đã có kết quả cụ thể và tạo ra chuyển biến tích cực, nhất là các dự án, nhà máy sản xuất phân bón thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, nhà máy Thép Việt- Trung của Tổng công ty Thép Việt Nam.

Đặc biệt, Ban chỉ đạo biểu dương Bộ Công Thương đã bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng- Trưởng Ban chỉ đạo Vương Đình Huệ trong việc phối hợp với Bộ Tài chính, các Bộ liên quan xây dựng Báo cáo tổng hợp, toàn diện về tình hình và phương án xử lý đối với 12 dự án, doanh nghiệp.

Ban chỉ đạo yêu cầu các bộ, cơ quan, Tập đoàn, doanh nghiệp, dự án tiếp tục chủ động, khẩn trương thực hiện nghiêm túc, có kết quả cụ thể các nhiệm vụ, công việc cần triển khai ngay mà lãnh đạo Chính phủ giao để xử lý các tồn tại, yếu kém của doanh nghiệp, dự án.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tổ chức kiểm tra việc thực hiện các kết luận của Thủ tướng, Phó Thủ tướng- Trưởng Ban chỉ đạo để báo cáo Thủ tướng trong tháng 4/2017.

Trong phiên họp Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp diễn ra ngày 10/4, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết tính tới nay Ban chỉ đạo đã ban hành 20 văn bản chỉ đạo việc thực hiện xử lý, tồn tại yếu kém tại 12 DN với hơn 100 nhiệm vụ giao cho các Tập đoàn, Tổng công ty để thực hiện.

Hiện nay, Báo cáo xử lý các DN này đã được gửi lên Thủ tướng Chính phủ và trong tuần này, Thường trực Chính phủ sẽ thảo luận về báo này và sẽ sớm gửi lên Bộ Chính trị cho ý kiến.

Ngoài vấn đề hoạt động thua lỗ, cầm chừng thì có một số dự án, nhà máy đang gặp vấn đề lớn liên quan tới những rắc rối về hợp đồng, pháp lý giữa các bên ở trong nước và với cả yếu tố nước ngoài.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: “Nếu thực hiện đúng, nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì đã tạo ra tiền đề để xử lý được 60- 70% khối lượng công việc của cả 12 dự án, nhà máy này”./.

Thành Nam

NỔI BẬT TRANG CHỦ